NSND Bùi Đắc Sừ sinh năm 1948 tại làng Then, Lạng Giang, Hà Bác (nay là Bắc Giang). Làng của ông nổi tiếng với những nông dân biết chơi thuần thục vĩ cầm. Nhờ được nuôi dưỡng trong cái nôi âm nhạc đặc biệt đó nên khi Đoàn Chèo Trung ương về tuyển người, ông đã được chọn làm diễn viên.

Nhiều vai diễn chính trong các vở diễn nổi tiếng: vai anh Ba trong vở “Lọ nước thần” (Đạo diễn Trần Dân), chồng Thị Kính trong vở “Quan âm Thị Kính” (Đạo diễn Trần Bảng)... đã tạo bước đà để ông vươn tới những thành công sau này.

NSND Bùi Đắc Sừ - “người cả đời nặng nợ với chèo” qua đời ở tuổi 73 - 1

NSND Bùi Đắc Sừ.

Năm 1980, ông được cử đi học lớp đạo diễn đầu tiên của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Năm 1983, khi tốt nghiệp, ông đã quay trở lại Nhà hát Chèo Trung ương, trực tiếp làm đạo diễn các vở chèo nổi tiếng thời bấy giờ như: “Hoàng Tử có đôi tai bò”, trợ lý cho chuyên gia Đức trong vở “Vòng phấn Kapca”, “Hoàng hậu Ba Tư” cùng nhiều vở diễn gây được dấu ấn trong lòng công chúng.

Năm 1988, ông đạo diễn vở “Hồ Xuân Hương” và giành giải Nhất Hội diễn Sân khấu tại Nam Định. Đây là sự kiện đánh dấu tên tuổi của ông trong làng đạo diễn chèo, một lãnh địa không nhiều người xuất sắc. Ngay sau đó, hàng loạt các vở do ông làm đạo diễn đã ra đời và đã trở thành dấu ấn không thể phai mờ cho sân khấu Việt Nam như: “Những vần thơ thép”, “Mệnh lệnh thần kỳ”, “Duyên nợ ba sinh”, “Kính chiếu yêu”...

Với những thành tựu của mình, ông đã được đề bạt và giữ lại làm tới 3 khóa Ban chấp hành Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2007. Năm 2012, ông được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Cách đây không lâu, ông từng bị tai biến và bị ung thư vòm họng. Dù vậy, ông vẫn luôn giữ được tinh thần lạc quan của một người nghệ sĩ và truyền nghị lực cho hai con cũng đều nối nghiệp bố mẹ làm nghệ thuật. 

Lễ viếng của NSND Bùi Đắc Sừ diễn ra hồi 9 giờ ngày 19/4 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy - Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 10 giờ cùng ngày.

Theo Dân Trí