Sau ồn ào sử dụng hình ảnh trái phép với Trương Thế Vinh, nhãn hiệu của Nukan Tùng Anh tiếp tục bị nghệ sĩ nước ngoài tố sử dụng tranh in áo trái phép.

Cụ thể, trên trang "Anna and Elena Balbusso Twins" của nhóm họa sĩ Balbusso Twins nêu đích danh thương hiệu của Nukan Tùng Anh như sau: "Chúng tôi phát hiện hành vi sử dụng trái phép tác phẩm "Chân dung của Mary Delany" của mình.

Nhãn hiệu M. ở Việt Nam đã ăn cắp tác phẩm này. Họ không chỉ sử dụng trái phép để lên áo thun và áo somi mà còn ký tên nhãn hiệu của mình lên đó như thể họ là tác giả của bức tranh vậy.

Tất cả tác phẩm của chúng tôi được luật bản quyền bảo hộ. Bức tranh chân dung này được bảo hộ bởi luật bản quyền quốc tế".

{keywords}
Sản phẩm thuộc nhãn hiệu của Nukan Tùng Anh và tác phẩm gốc.

Theo đó, bức tranh "Chân dung của Mary Delany" mà nhãn hiệu M. sử dụng in áo trái phép là bản quyền của nhóm họa sĩ Balbusso Twins, là 1 trong 7 bức tranh in trong cuốn sách "Lịch sử của khách sạn Merrion". 

7 tác phẩm này vẽ chân dung của các nhân vật lịch sử ở thế kỷ 18 vùng Dubin, Ireland; đã được in sách và triển lãm vào năm 2018.

Đáng lưu ý, 5 trong 7 tác phẩm tranh, gồm bức "Chân dung của Mary Delany", in trong cuốn "Lịch sử của khách sạn Merrion" vừa thắng giải thưởng họa sĩ minh họa lần thứ 61 của cộng đồng họa sĩ minh họa New York năm nay.

Balbusso Twins bức xúc nhưng thừa nhận họ có quá ít thông tin về nhãn hiệu M. của Nukan Tùng Anh và Thái Bá Dũng ở Việt Nam.

{keywords}
Nhóm họa sĩ tức giận khi nhãn hiệu này không chỉ sử dụng tranh trái phép mà còn ký tên nhãn hiệu (phần bôi mờ) đè lên tranh.

Bên dưới bài đăng 10 nghìn lượt thích, gần 4 nghìn bình luận và 3 nghìn lượt chia sẻ, nhiều khán giả mạng đã bày tỏ sự ủng hộ nhóm họa sĩ Balbusso Twins.

Bạn Lan M. Nguyen viết: "Đầu tiên, chúng tôi - những công dân Việt Nam - chân thành xin lỗi Balbusso Twins vì vụ việc đáng xấu hổ này. Chúng tôi hi vọng các bạn có thể kiện nhãn hiệu M. vì hành vi sử dụng trái phép tranh để in áo - một hành vi xâm phạm bản quyền rõ ràng. Chúng tôi luôn ủng hộ các bạn đòi lại công bằng".

VietNamNet đã liên hệ Nukan Tùng Anh về vụ việc nhưng anh không trả lời.

Balbusso Twins (hay Anna + Elena = Balbusso Twins) là nhóm họa sĩ người Ý từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, được Viện bảo tàng Norman Rockwell (Mỹ) công nhận vào nhóm họa sĩ minh họa của thập niên 2010.

Tác phẩm của nhóm được sử dụng rộng rãi cho các mục đích thương mại lẫn phi thương mại như tranh nghệ thuật, tranh tường, bìa sách, minh họa sách, in áo,...

Mời xem clip tự tạo của bài viết:

Gia Bảo

Chưa hết ồn ào vi phạm hình ảnh Trương Thế Vinh, áo của Tùng Anh lại bị tố đạo nhái

Chưa hết ồn ào vi phạm hình ảnh Trương Thế Vinh, áo của Tùng Anh lại bị tố đạo nhái

Lộ thiết kế được cho là bản gốc của chiếc áo nguồn cơn vụ tranh chấp về quyền hình ảnh giữa Trương Thế Vinh và Nukan Tùng Anh.