Tác phẩm đặc trưng của 50 tác giả tiêu biểu từ năm 1986 đến nay sẽ được trưng bày trong triển lãm "Mở cửa" - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016).

Ngày 16/9 Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức họp báo công bố danh sách những tác giả được lựa chọn để đưa tác phẩm của mình vào triển lãm "Mở cửa" -  Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016).

Triển lãm trưng bày tác phẩm của hơn 50 nghệ sỹ tạo hình có dấu ấn nghệ thuật trong 30 năm đổi mới. Đây là dịp tổng kết, đánh giá thành tựu của mỹ thuật trong 30 năm qua từ năm 1986 đến 2016. Nó sẽ giúp công chúng, giới mỹ thuật và xã hội có một cái nhìn khái quát về đời sống mỹ thuật Việt Nam trong 30 năm đổi mới của đất nước.

{keywords}

Tác phẩm 'Biển nắng' của họa sĩ Đỗ Sơn sẽ trưng bày tại triển lãm Mở cửa

Công cuộc đổi mới của đất nước được lấy dấu mốc từ năm 1986, đến nay đã được 30 năm. Trong 30 năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Cùng với sự phát triển của đất nước, mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã có nhiều biến đổi, phát triển, hòa nhập với quốc tế và các nước trong khu vực. Một thế hệ tác giả thời kỳ đổi mới đã hình thành và tạo nên diện mạo của mỹ thuật đương đại Việt Nam đa dạng và có dấu ấn cá nhân của tác giả.

Các nghệ sỹ tham dự triển lãm này được nhóm giám tuyển gồm 03 người của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề cử danh sách. Các giám tuyển sẽ tiếp xúc với từng họa sỹ, nhà điêu khắc để trao đổi thông tin về tác giả, tác phẩm cũng như các vấn đề xung quanh công tác tổ chức Triển lãm.

{keywords}
Tác phẩm 'Ngày xanh'  của họa sĩ Phạm An Hải

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, việc chọn ra 50 tác giả cho thời kỳ này thực sự là một sự khó khăn chưa từng có bởi nhóm Giám tuyển đã phải chịu áp lực từ nhiều phía như lãnh đạo Bộ VHTT&DL, báo chí và nghệ sĩ. "Dù áp lực lựa chọn, cân nhắn người thứ 50 vào triển lãm là rất khó nhưng chúng tôi tin chắc rằng 80% sẽ đồng tình với sự lựa chọn của chúng tôi. Thực ra, giữa người thứ 50, 51 hay 52 có khi không chênh nhau về tài năng là mấy nhưng lại có một vài yếu tố khác không nằm trong tiêu chí đánh giá nên sẽ có sự tranh cãi ở đây. Chẳng hạn như họa sĩ Vũ Dân Tân, ông có rất nhiều tác phẩm hay trong thời kỳ này, là người tiên phong trong đổi mới nhưng có thể trong nước ít biết tên tuổi của ông bởi ông hay triển lãm ở nước ngoài".

Triển lãm "Mở cửa" sẽ diễn ra từ ngày 21/9 đến 29/9/2016, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam gồm các tác giả như: Đỗ Sơn, Phạm An Hải,  Thành Chương, Lê Thiết Cương...

T.Lê