TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid, nhiều lĩnh vực phải dừng hoạt động trong đó có nghệ thuật. Đối với các nghệ sĩ, việc không có thu nhập do giãn cách gây nhiều khó khăn. Đối với những nghệ sĩ lớn tuổi, ít hoạt động nghệ thuật, họ còn gặp phải nhiều trở ngại hơn nữa trong cuộc sống hằng ngày.

Nghệ sĩ Mạc Can ăn cơm nguội cả tháng

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Mạc Can cho biết cuộc sống khó khăn do không có nhiều thu nhập từ việc đi diễn vì tuổi đã lớn và mắc nhiều bệnh. Ông bùi ngùi cho biết vì dịch bệnh ngày càng phức tạp, hạn chế đi lại nên từ lâu ông không có show diễn nào, ảnh hưởng nhiều đến kinh tế để trang trải cuộc sống và điều trị bệnh.

"Đã gần một tháng rồi tôi chỉ toàn ăn cơm nguội, cộng thêm bệnh gout cũng khiến chân tôi tập tễnh, khó khăn trong việc đi lại nên thường chỉ quanh quẩn trong nhà, hạn chế ra ngoài", nghệ sĩ chia sẻ. Ông cho biết tự uống thuốc và tập luyện tại nhà.

{keywords}
Nghệ sĩ Mạc Can chiến đấu với nhiều căn bệnh hiểm nghèo ở tuổi xế chiều.

Đối mặt với nhiều bệnh ở tuổi 76, Mạc Can khó khăn trong việc sinh hoạt nhưng ông vẫn minh mẫn và lạc quan chia sẻ: “Tuổi tác tôi cũng lớn rồi nên cũng không cần chi tiêu gì nhiều. Trước dịch, các anh em nghệ sĩ cũng thường đến thăm tôi và nhờ quỹ dành cho nghệ sĩ lớn tuổi, khó khăn nên về phần kinh tế tôi cũng được san sẽ gánh nặng ít nhiều. Nhưng giờ do giãn cách xã hội, cuộc sống cũng khó khăn hơn nên tôi phải tiết kiệm và ăn uống kiêng khem hơn trước”.

Nghệ sĩ Mạc Can cho biết ông mắc nhiều bệnh như xuất huyết dạ dày, khớp, thận, tim. Ở nhà, ông uống thuốc và luyện tập thường xuyên. Ông đã chuyển đến ở cùng nhà với em gái ruột tại huyện Hóc Môn sau lần nhập viện ở Bệnh viện Trưng Vương tháng 10/2020 nên cũng có người trò chuyện và chăm sóc, quan tâm tình hình sức khỏe.

Nhà xa trung tâm khiến việc gặp gỡ bạn bè, đi lại khó khăn, ông nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi buồn lắm chứ, cứ bứt rứt trong nhà nên tôi càng mong dịch Covid sớm qua đi để cuộc sống được trở về như cũ. Dù cuộc sống có phần bất tiện nhưng tôi và người nhà luôn nghiêm túc tuân thủ Chỉ thị, hạn chế di chuyển”. Nghệ sĩ cho biết đã hơn một năm nay ông không có dịp ra ngoài vì không có show và sức khỏe bất tiện.

Mặc dù không thể đến thăm thường xuyên nhưng nghệ sĩ chia sẻ bạn bè và các anh em nghệ sĩ vẫn thường thăm hỏi về tình hình sức khỏe cũng như tâm sự giải khuây cùng ông nên cũng khiến nỗi cô đơn vơi đi đôi phần.

"Chắc chị Lan không thể nhập viện nữa đâu"

Sau bộ phim Cổng mặt trời vào năm 2011, nghệ sĩ Hoàng Lan mang nhiều bệnh như cột sống, mù một bên mắt, giãn tĩnh mạch, Parkinson… và phải nhập viện nhiều lần. Theo chia sẻ của người em nuôi trực tiếp chăm sóc, hiện nghệ sĩ Hoàng Lan đã xuất viện và dưỡng bệnh tại nhà. Các vết thương do lở loét ở mông và lưng của nghệ sĩ đã lành nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

"Vết thương do lở của chị Lan đã lành, nhưng hiện tại chị vẫn phải nằm một chỗ, không đứng ngồi gì được. Hằng ngày, tôi phải giúp đỡ chị trong tất cả việc ăn uống, sinh hoạt", em nuôi nghệ sĩ cho biết.

{keywords}
 Do biến chứng, nữ nghệ sĩ khó khăn trong việc di chuyển và nhờ người thân chăm sóc.

Em nuôi cho biết cuộc sống của nghệ sĩ Hoàng Lan gặp nhiều khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men đều phải nhờ vào tấm lòng của những nhà hảo tâm.

Khi được hỏi về việc trở lại điều trị ở bệnh viện, em nuôi nghệ sĩ cho biết dịch phức tạp nên cũng chưa biết tình hình sẽ ra sao nhưng có thể nghệ sĩ sẽ không nhập viện do nghệ sĩ mắc nhiều bệnh, đi đứng bất tiện và tốn kém chi phí điều trị. Nghệ sĩ hiện đang uống thuốc đều đặn mỗi ngày.

Mai Thụy - Trúc Thy

Em gái nghệ sĩ Mạc Can hết lòng chăm sóc anh trai tuổi xế chiều

Em gái nghệ sĩ Mạc Can hết lòng chăm sóc anh trai tuổi xế chiều

Nghệ sĩ Mạc Can và em gái út khiến người xem xúc động với hình ảnh nương tựa nhau ở tuổi xế chiều.