Chương trình nghệ thuật “Trầm hương Khánh Hòa- Linh khí trời đất” được Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam lấy cảm hứng từ chính sự diệu kỳ của trầm hương. Trầm hương kết tinh trong cây Dó bầu giữa rừng sâu núi thẳm. Trầm Hương là hương trời bay theo gió, đáp vào chỗ bị thương trên thân cây dó bầu, được hun đúc bởi đất, nắng, gió biển và các điều kiện tự nhiên đặc biệt, gọi là “Linh khí của trời đất”. 

{keywords}
 

Theo chia sẻ của Đạo diễn Hoàng Nhật Nam, “mùi hương và khói trầm phảng phất đã gợi lại nhiều ký ức, nỗi nhớ và giúp ta lắng lòng lại, thâm trầm hơn để nghĩ suy”. Chính vì vậy, trên sân khấu đặc biệt này, Hoàng Nhật Nam giới thiệu xuyên suốt hình ảnh thiêng liêng của trầm hương như giá trị đại diện bản sắc, tạo nên mối liên kết quốc tế vì hòa bình, thịnh vượng và sáng tạo. Trầm hương là nhân vật hữu hình của đêm diễn, nhưng trong nhiều khoảnh khắc khác, trầm hương là vô hình, là sự biến chuyển trong tâm thức, trong ca từ của một bài hát, một ý niệm nhân sinh được sân khấu hóa và được đạo diễn Hoàng Nhật Nam dùng để kể câu chuyện về “xứ trầm hương” với khán giả.

{keywords}
 

Các tiết mục đều được dàn dựng công phu, biểu diễn bởi nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, kết hợp trên nền âm thanh, hiệu ứng ánh sáng hiện đại để vừa tái hiện sinh động, chân thực vừa huyền bí, tâm linh về lịch sử hình thành của trầm hương Khánh Hòa, về giá trị, ý nghĩa của trầm hương trong tôn giáo, hay tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na - người mẹ xứ sở… 

{keywords}
Không gian linh thiêng và đầy cảm xúc của sân khấu “Trầm hương Khánh Hòa- Linh khí trời đất”. 

Đặc biệt điểm nhấn gây ấn tượng mạnh với khán giả là 3 màn dâng trầm: lễ dâng trầm lên trời đất (do các cụ già và thanh niên thực hiện), lễ dâng trầm lên mẹ xứ sở (do đoàn thiếu nữ, dẫn đầu là Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, thực hiện) và lễ dâng trầm của thế hệ trẻ.

{keywords}
NSƯT Linh Nga hóa thân vào vai nữ thần Ponagar- người Mẹ Xứ sở của người dân Nam Trung bộ để tái hiện hành trình dài từ thuở hỗn mang khai sinh đất trời. 

Quy tụ dàn nghệ sĩ tài năng như: Hồng Nhung, Tùng Dương, Ngọc Sơn, NSƯT Linh Nga, hoa hậu Nhân ái thế giới Đỗ Mỹ Linh…, Lễ dâng trầm 2019 là chương trình nghệ thuật đúng nghĩa; hấp dẫn nhưng không mang màu sắc giải trí ồn ào, không làm đứt quãng mạch cảm xúc thiêng liêng trong khói trầm hương.

{keywords}
 

“Chúng tôi xác định từ đầu đây không thuần là một chương trình văn nghệ giải trí múa hát, mà tất cả đều phải gắn với thông điệp và “tĩnh”, “trầm”, “lắng đọng” nhất có thể! Các ca sĩ, bài hát được chọn kĩ lưỡng để gói ghém những triết lý nhân văn, lời nhắn gửi nhẹ nhàng, nhưng chứa nhiều tầng cảm niệm”, Đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ. 

Ảnh: Kiếng Cận