NBK, nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát: Không có văn hóa thì sự no đủ hay giàu có cũng vô nghĩa.

{keywords}

"Tôi và mọi người bất ngờ vì đại hội lần này được tổ chức bởi văn hóa chìm đắm đã rất lâu rồi, hơn 70 năm Hội nghị Văn hóa mới được tổ chức lần thứ 3.

Sau một thời gian tập trung vào kinh tế rồi các lĩnh vực khác quan trọng hơn, đến giờ chúng ta mới giật mình thấy văn hóa quả thực rất quan trọng, nếu không có nó thì những sự no đủ hay giàu có cũng vô nghĩa. Dù chậm đến mấy chục năm nhưng đến giờ mới có một hội nghị lớn chuyên đề về văn hóa là điều quá tốt đối với nền tảng văn hóa của đất nước nói chung và văn hóa chuyên sâu nói riêng.

Nếu thiếu văn hóa thì xã hội đi về đâu? Tất cả các lĩnh vực đều cần đến văn hóa, văn hóa sống, văn hóa ứng xử, văn hóa đạo nghĩa, văn hóa mà dân tộc gìn giữ từ xưa đến giờ giờ buông lỏng rất nhiều nên xã hội loạn nhiều thứ, loạn bằng cấp, loạn về vị trí xã hội... Văn hóa nghệ thuật chuyên sâu cũng gần như bị thả nổi để kinh tế thị trường chi phối mà hầu như không được đầu tư.

Văn hóa chính là con người, con người trong ứng xử, con người trong cuộc sống, con người trong tôn sư trọng đạo, con người trong đạo lý của gia đình, trong xã hội... Con người trong cả công việc sáng tạo của mình nữa. Nhiều loại hình văn học nghệ thuật rất sang trọng nhưng ẩn trong đó có nhiều điều cần phải nói như nhân cách, đạo đức, ứng xử không đẹp như tác phẩm họ viết ra. Trong lĩnh vực văn hóa cũng phải rất văn hóa.

Trong nghị quyết ĐH Đảng lần nào cũng có chương về văn hóa văn nghệ, rất nhiều nghị quyết nói về văn hóa rất nhiều nhưng dường như người ta không chú ý đến điều đó. Đầu tư cho văn hóa ngày càng ít đi và đầu tư cho các ngành nghệ thuật cũng vậy, rất dè sẻn. 

{keywords}

Tôi thấy Hội nghị Văn hóa thế này vô vùng quan trọng và mong rằng hội nghị đánh trống lên không nên bỏ dùi mà triển khai tích cực trong các ngành từ trung ương đến địa phương, từ các tỉnh thành đến quận huyện, xã, thôn.

Hội nghị đã đánh trống cái, trống to khi tổ chức ở quy mô toàn quốc. Tổng Bí thư cũng rất tâm huyết và đã có bài phát biểu rất hay, xúc động, tâm huyết và chia sẻ thẳng thắn và rất đúng. Bộ Chính trị, trung ương và các ban ngành chú ý đến văn hóa. Nhân đà này Bộ Văn hóa sẽ phải chủ trì biến tất cả thành hành động vì trong bộ có tất cả các vụ viện, từ chiều rộng đến chiều sâu, từ Cục văn hóa cơ sở đến Cục Sân khấu, Điện ảnh, Mỹ thuật... , Hội Nhà văn săn sóc các lĩnh vực văn học nghệ thuật. Làm sao 10 hội ấy phát huy được khả năng hoạt động của người ta làm ra các tác phẩm hay phục vụ nhân dân, đầy tính nhân văn, nhân bản, bản sắc dân tộc...". 

NSND Thanh Hoa: Nếu kinh tế phát triển mà không có văn hóa sẽ thành chộp giật 

{keywords}
NSND Thanh Hoa (trái) tại Đại hội văn hóa toàn quốc.

Tôi hy vọng khi lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ đã quan tâm, nhìn nhận sâu sắc mọi khía cạnh được và chưa được của văn hoá nước nhà hiện nay, chắc chắn bước ngoặt lịch sử về văn hoá sẽ sang trang - vì văn hoá là nhân cách, là ứng xử, là tôn ti trật tự, là tri thức của con người.

Kỳ vọng của tôi là Thủ đô và thành phố lớn sẽ có nền văn minh đô thị - văn hoá nghệ thuật Việt Nam không lai tạp - truyền thông Việt Nam không phủ sóng phim - ca nhạc tới 80% là của nước ngoài như hiện nay. Các cháu thiếu nhi không bị đánh cắp tuổi thơ ép thành người lớn trong nghệ thuật và còn nhiều chi tiết văn hoá cần được quan tâm.

Hiện nay tôi thấy trống vắng nhất là ý thức văn hóa cộng đồng. Những lễ nghĩa tinh tế, trên dưới nề nếp, tôn sư trọng đạo, tình làng nghĩa xóm… của ông cha ta phải được bảo tồn. Thực tế khi gặp bão lụt, hoạn nạn, vẫn có người đứng ra từ thiện, tình nguyện chia sẻ nhưng chỉ là tức thời. Đó vẫn chỉ là cái ngọn.

Người ta cần phải yêu thương nhau từ gốc. Trong xã hội phải có văn hóa, văn minh, ý thức cộng đồng. Trong kinh doanh không giả dối, không lừa lọc hại nhau. Nếu kinh tế phát triển mà không có văn hóa sẽ thành chộp giật và chúng ta tự giết lẫn nhau. Không có ý thức văn hóa cộng đồng tôi nghĩ làm bất cứ thứ gì cũng thất bại. Nếu có ý thức, có văn hóa, người ta không được quyền lăng nhục, xúc phạm người khác trên không gian công cộng. Khi chạy theo trào lưu nói xấu, tung tin đồn thất thiệt về người khác, người đó thể hiện phông văn hóa. Trào lưu rồi sẽ qua đi nhưng những tổn thương có thể sẽ không bao giờ hàn gắn được.

NSND Trung Hiếu: Để nghệ sĩ tài năng bỏ nghề rất đáng tiếc

{keywords}

Với tư cách là nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn và nhà quản lý, NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui mừng khi tham dự Hội nghị Văn hóa Toàn quốc lần thứ 3. Đây chính là dịp để chúng ta có cái nhìn tổng quát về văn hóa, trong đó có nền văn hóa Hà Nội nói riêng cũng như văn hóa nghệ thuật của cả nước nói chung".

Theo NSND Trung Hiếu, văn hóa là nội sinh của giá trị tinh thần con người, một dân tộc cần phải giữ gìn giá trị đó thì mới có bản sắc của mình. Với tư cách là Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, đơn vị văn hóa nghệ thuật của Thủ đô, NSND Trung Hiếu cho biết, anh đã kiến nghị Thành phố và Trung ương cho Nhà hát Kịch Hà Nội cùng 6 đơn vị nghệ thuật trực thuộc TP. Hà Nội có những cơ chế đặc thù. Bởi theo anh, có cơ chế đặc thù cho nghệ thuật thì mới có thể "giữ chân" được những người tài năng.

"Nếu để các nghệ sĩ tài năng phải bỏ nghề thì rất đáng tiếc, nhất là khi nhiều nghệ sĩ là những người có tài năng thiên bẩm. Vì vậy, làm sao có cơ chế đặc thù cho nghệ thuật và tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ sĩ phát triển một cách ổn định là điều rất quan trọng", NSND Trung Hiếu nói.

Ban Văn hóa 

NSND Trịnh Thúy Mùi: Sân khấu cần được đầu tư hơn

NSND Trịnh Thúy Mùi: Sân khấu cần được đầu tư hơn

"Riêng nghệ thuật sân khấu cho thấy sự thiếu hụt đội ngũ tác giả đạo diễn trẻ, tài năng một cách trầm trọng nhất của sân khấu thế kỉ 21", NSND Trịnh Thúy Mùi. 

Nghệ thuật không vì phẩm giá con người là nền 'nghệ thuật của cái chết'

Nghệ thuật không vì phẩm giá con người là nền 'nghệ thuật của cái chết'

Nếu những trí thức, văn nghệ sĩ của đất nước không mang lòng tự trọng dân tộc, họ sẽ chẳng viết được gì có giá trị với con người, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Môi trường văn hóa nước nhà bị 'ô nhiễm' khá nghiêm trọng

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Môi trường văn hóa nước nhà bị 'ô nhiễm' khá nghiêm trọng

Toàn thể giới văn nghệ sĩ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, tận hiến tài năng và tâm sức, đổi mới sáng tạo không ngừng để sáng tác nhiều tác phẩm, công trình có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.