Năm nay 500 xuất bánh chưng và 300 kg táo nhập khẩu sẽ được trao tặng những nghệ sĩ và khách tham dự Lễ giỗ tổ ngành sân khấu tại Thiên trường Vọng phủ của nghệ sĩ Vượng râu vào ngày 1/10 (12/8 âm lịch).

Nghệ sĩ Vượng râu cho biết, hàng năm cứ đến 12/8 âm lịch, các nghệ sĩ dù ở đâu cũng luôn hướng về Tổ nghiệp. Năm nay, anh sẽ cùng các nghệ sĩ như Trà My, NSND Lan Hương, Thảo Vân, Hồ Quang 8... quy tụ tại Thiên trường Vọng phủ để tổ chức ngày đặc biệt này. Khu đền thờ Tổ nghề Sân khấu của nghệ sĩ Vượng râu được xây dựng trong khuôn viên tâm linh Thiên trường Vọng phủ, nằm trên diện tích rộng khoảng 1.000 m2 thuộc địa phận huyện Thạch Thất, Hà Nội.

{keywords}
Năm nào Lễ giỗ Tổ ngành sân khấu cũng được nghệ sĩ Vượng râu tự tổ chức chu đáo và trang nghiêm

"Tín ngưỡng Tổ nghề của ngành sân khấu được đánh giá là rất mạnh mẽ, bất kỳ nghệ sĩ nào trước khi bước lên sân khấu biểu diễn đều thắp nhang khấn Tổ để mong được phù hộ. Họ cúng Tổ mỗi khi lên sân khấu là vì lòng thành tâm hướng Tổ, biết ơn những bậc thánh nhân đi trước đã mở ra nghiệp diễn cho mình. Vậy nên, những ngày giỗ Tổ không ai bảo ai, mỗi người đều thành tâm lễ lạt để bày tỏ lòng mình. Với mong muốn đó, chúng tôi cũng muốn cùng với các nghệ sĩ tụ họp trong ngày thiêng liêng này", nghệ sĩ Vượng râu chia sẻ.

Theo nghệ sĩ Vượng râu năm nay, anh sẽ mời Đoàn Tế nữ Quan Lê Chân Hải Phòng lên Tế nhập tịch, cùng các Thượng toạ và Đại đức, pháp sư lên cúng nhập lễ. Đặc biệt năm nay, phần Diễn Xướng dâng Tổ sẽ được làm vào đêm trước. Đó là các phần trình diễn theo lối cổ hát Thờ cửa Đình cửa Đền xa xưa. Phần hội chính là thời gian để các nghệ sĩ gặp gỡ giao lưu. Các nghệ sĩ tham gia đều phải mặc áo dài. 

{keywords}

{keywords}
Các nghệ sĩ tham gia đều rất hoan hỉ

Vượng râu chia sẻ thêm, năm nay, anh đã chuẩn bị 500 cái bánh chưng, hoa quả có chất lượng tốt để làm quà giỗ Tổ cho các nghệ sĩ về tham sự buổi lễ thành kính này. Hiện tại anh cùng nghệ sĩ Trà My và các nghệ sĩ trong ban cố vấn đang chuẩn bị các công việc cần thiết để tổ chức lễ giỗ Tổ long trọng này.

T.Lê