Cuối tháng 4/2021, sân khấu Lệ Ngọc sẽ cho ra mắt vở Làm Vua (kịch bản: TS.Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: Lê Quý Dương). Vở kịch lấy không gian lịch sử của Triều đại Nhà Đinh – nền chính thống Đại Cồ Việt do Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng dựng nên sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, cách đây hơn 1050 năm.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, vở diễn Làm Vua là bản anh hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam không chịu ách áp bức nô lệ từ phương Bắc, bất khuất hiên ngang đứng lên, thống nhất giang sơn, khẳng định chủ quyền, mở ra triều đại phong kiến tập quyền đầu tiên của dân tộc.

{keywords}
 Vở kịch lấy không gian lịch sử của Triều đại Nhà Đinh – nền chính thống Đại Cồ Việt do Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng dựng nên sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, cách đây hơn 1050 năm. (ảnh minh hoạ).

Đây là vở diễn đặc biệt nên đạo diễn Lê Quý Dương đã huy động một ekip sáng tạo nổi tiếng như NSƯT - nhạc sĩ Mạnh Tiến - Giám đốc âm nhạc, diễn họa phối cảnh 3D - họa sĩ Điệp Nguyễn, họa sĩ Khánh Art đảm nhận việc thực hiện toàn bộ bối cảnh. Chuyên gia ánh sáng Long Lighting đảm nhận vai trò thiết kế ánh sáng. Đặc biệt NTK thời trang Nhật Dũng từ Quảng Bình đã ra Hà Nội tham gia thiết kế toàn bộ phục trang cho Làm Vua.

Dựng một vở kịch về lịch sử luôn là thách thức đối với các đạo diễn bởi "chưa xem thì ai cũng biết kết thúc như thế nào" và luôn bị cho là đề tài khô khan. Nhưng đạo diễn Lê Quý Dương bảo anh có không cần "chiêu" riêng để vở kịch được hấp dẫn.

"Lịch sử luôn là một kho tàng vô tận cho sáng tạo hiện đại, bao gồm cả nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Điểm cốt lõi khi lấy lịch sử làm chất liệu cho những sáng tạo hiện đại là những thông điệp hiện đại được truyền tải từ các dữ liệu lịch sử đó.

Nghệ thuật sân khấu Việt Nam đã có những tác phẩm lịch sử trở thành kinh điển vì tính hiện đại của nó như bộ ba vở chèo Bài ca giữ nước của tác giả Tào Mạt. Khi tôi nhận dàn dựng vở Làm Vua của tác giả Đăng Chương, điều khiến tôi tâm đắc đầu tiên chính là từ câu chuyện mối tình tay ba giữa Đinh Tiên Hoàng Đế Đinh Bộ Lĩnh, Chính cung Hoàng hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đã được tác giả Đăng Chương khéo léo đặt ra một vấn đề rất mới cho xã hội hiện đại.

Làm vua, làm tướng, làm quan thì phải thế nào? Tác giả Đăng Chương trả lời câu hỏi của chính mình: Làm Vua, làm tướng, làm quan thì phải biết hy sinh. Hy sinh quyền lợi của cá nhân mình, gia đình mình, dòng họ của mình để vì quyền lợi của đất nước và muôn dân. Chẳng phải đó là một vấn đề đang nhức nhối trong xã hội của chúng ta hôm nay. Tôi viết lại kịch bản và mở rộng chủ đề đó để tác phẩm có một tầm vóc mới. Làm vua phải biết đặt ngai vàng của mình giữa lòng dân. Con vua không có nghĩa rồi sẽ lại được làm vua nếu không đủ tâm, trí, tài đức.

Câu chuyện của Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Hậu Dương Vân Nga và Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn sẽ điều chỉnh và thức tỉnh lại một tâm thế của xã hội hôm nay. Kẻ nào phá nước, hại dân, lợi dụng chức quyền phải bị lên án và trừng trị. Khi xác định được tính đương đại cho một câu chuyện lịch sử thì các vấn đề hình thức chiêu trò trở nên rất đơn giản", đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ. 

Đại diện sân khấu Lệ Ngọc cho biết vở diễn sẽ chính thức được giới thiệu tại Rạp Đại Nam từ ngày 27-28-29/4 và ngày 2-3-4/5 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Tình Lê 

NSƯT Bùi Như Lai ra mắt kiệt tác sân khấu 'Edip làm Vua'

NSƯT Bùi Như Lai ra mắt kiệt tác sân khấu 'Edip làm Vua'

Vở diễn "Edip làm vua" được dàn dựng bởi đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai - Phó trưởng Khoa Sân khấu, ĐH Sân khấu - Điện ảnh dàn dựng.