Đây là kết quả họp Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần III - năm 2021.

Trong số 27 cá nhân đủ điệu kiện xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” có 20 cá nhân thuộc loại hình dân ca quan họ; 6 cá nhân thuộc loại hình tuồng; 01 cá nhân thuộc loại hình chèo.

Được biết trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cũng đã lấy ý kiến của người dân về danh sách 36 cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú lĩnh vực di dản văn hóa phi vật thể tỉnh Bắc Ninh đợt III năm 2021.

Hiện tỉnh có phong tặng 71 danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và 5 Nghệ nhân ưu tú, 44 làng quan họ gốc và 150 làng khu phố được công nhận làng quan họ thực hành.

{keywords}
 

Năm 2010, tỉnh Bắc Ninh phong tặng đợt I cho các nghệ nhân quan họ trước năm 1945. Các nghệ nhân cao tuổi, vốn kiến thức đa dạng, phong phú nhưng khả năng truyền lại cho con cháu không được nhiều do tuổi cao, sức yếu. Đến đợt II xét tặng nghệ nhân năm 2018, tỉnh Bắc Ninh hướng tới thế hệ nghệ nhân kế cận, ở họ hội tụ giá trị tiếp thu từ lứa nghệ nhân đi trước, vẫn còn sức khỏe có thể học hỏi, biểu diễn và truyền dạy.

Bắc Ninh là một trong những địa phương tiên phong trong các hoạt động, chính sách tôn vinh các nghệ nhân. Đặc biệt, từ năm 2019, Bắc Ninh còn là tỉnh đầu tiên thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng cho các nghệ nhân quan hệ đồng thời hỗ trợ kinh phí hoạt động hằng năm cho các làng quan họ gốc, làng quan họ thực hành với mức 30 triệu đồng/ năm làng quan họ gốc, 20 triệu đồng/năm với làng quan họ thực hành. Các nghệ nhân được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận được tặng tiền thưởng một lần 5 triệu đồng và được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng một lần mức lương cơ sở. Ngoài hỗ trợ hàng tháng, các nghệ nhân được hỗ trợ phí bảo hiểm y tế hàng năm, chế độ mai táng phí khi qua đời…

Theo đại diện Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, việc ban hành nghị định về chế độ hỗ trợ cho các nghệ nhân làng quan họ gốc và làng quan họ thực hành đã tiếp thêm động lực giúp các làng quan họ có thêm kinh phí truyền dạy cũng như thêm động lực duy trì hoạt động bền vững.

Đình Sơn