Sách ảnh Vọng do họa sĩ 8x Trần Thế Vĩnh thực hiện vừa có buổi ra mắt tại TP.HCM. Dự án phác thảo bức chân dung về những gương mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu, xuyên suốt thế kỷ 20, trải dài từ Bắc chí Nam. Theo tác giả, anh mất 2 năm để thực hiện từ khâu lên ý tưởng, nghiên cứu nhân vật và hoàn thiện tác phẩm.

{keywords}
Trần Thế Vĩnh bên các tác phẩm hội họa của mình.

51 bức chân dung trong bộ sách và triển lãm gồm những cái tên tác giả quen thuộc với công chúng Việt Nam như: Bùi Giáng, Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, Đoàn Chuẩn, Du Tử Lê, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Văn Cao, Lam Phương, Trầm Tử Thiêng, Lê Uyên Phương...

Điều đặc biệt là ngoại trừ họa sĩ Vĩnh Phối, Trần Thế Vĩnh chưa từng gặp gỡ hay tiếp xúc với ai trong số 50 nhân vật mình vẽ. Nam họa sĩ lấy cảm hứng từ yếu tố lịch sử, hình ảnh qua sách vở, tinh thần tác phẩm và sự cảm mến cá nhân. Mỗi bức tranh do đó sẽ mang câu chuyện, nội dung khác nhau song tựu trung đều truyền tải tinh thần của từng nhân vật.

“Vẽ chân dung là một chủ đề cơ bản của bất cứ ai khi bước chân vào nghiệp họa sĩ. Nhưng cái khó nhất của vẽ chân dung là thể hiện được thần thái của nhân vật. Khi bạn nhìn thấy ánh mắt Bùi Giáng trông như mắt thật, ấy chính là linh hồn tranh. Phải nghiên cứu, đọc về họ, thấu cảm với họ, tôi mới có thể vẽ họ sống động như thế theo cách riêng của mình...”, tác giả chia sẻ.

{keywords}
Trần Thế Vĩnh mất 2 năm để hoàn thiện tranh trong bộ sưu tập. 

Nam họa sĩ lựa chọn vẽ vào thời điểm từ chiều đến tối khuya bởi theo anh, đây là giai đoạn đầu óc con người tĩnh lặng nhất. Dù trước khi vẽ, anh có sự tìm hiểu kỹ càng về tư liệu nhưng khi cầm bút, họa sĩ quên mọi thứ để tập trung vào ngôn ngữ của chính mình. Dự án lần này còn là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành trong chặng đường sáng tạo của Trần Thế Vĩnh.

Là người con quê hương Quảng Trị, Trần Thế Vĩnh luôn hướng về quê hương miền Trung. Vừa qua, anh tiến hành bán và đấu giá 18 bức tranh phong cảnh và tĩnh vật, chất liệu sơn dầu trên vải để góp tiền trao tặng cho bà con vùng lũ.

Trần Thế Vĩnh sinh năm 1986, người làng Phúc Lộc, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, hiện sống và sáng tác tự do tại Sài Gòn. Vĩnh chọn hội họa tại ĐH Nghệ thuật -  ĐH Huế, thay vì theo khiếu ngôn ngữ, từng được giải tiếng Anh tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị. Triển lãm Vọng sẽ diễn ra ngày 28/10 tại TP.HCM.

Một số tranh của họa sĩ Trần Thế Vĩnh

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tuấn Chiêu

Triển lãm tôn vinh các hoạ sĩ mỹ thuật đương đại

Triển lãm tôn vinh các hoạ sĩ mỹ thuật đương đại

Triển lãm là hoạt động góp phần ghi nhận những thành tựu, nỗ lực của họa sĩ cho sự phát triển của thị trường mỹ thuật Việt Nam.