- Cục di sản cho biết sẽ kiểm tra và trả lời phóng viên trong thời gian sớm nhất về việc báo chí nêu khu di tích Yên Tử đang bị xâm hại.

Báo chí đang xôn xao khu di tích Yên Tử đang bị xâm hại. Cụ thể Cty Tùng Lâm đã dỡ bỏ “chùa ga cáp treo” trước đó tại chân cáp treo 1 và xây dựng một công trình mới với nhiều hạng mục đồ sộ hoành tráng nhằm thu hút khách thập phương khi đến với Danh thắng Yên Tử.

{keywords}
Công trình được cho là nhà sinh hoạt văn hóa của cán bộ công nhân viên Cty Tùng Lâm đang xây dựng dở dang

Liên hệ với Thứ trưởng Bộ VHTT&DL bà Đặng Thị Bích Liên cho biết, bà đang đi công tác chưa nắm được tình hình. “ Danh thắng Yên Tử là di tích Quốc gia, mọi sửa chữa phải được sự đồng ý của Bộ. Khi gửi đơn xin quy hoạch tổng thể, có thể Bộ ký nhưng mà ký tổng thể, cái mà em nói tôi phải xem xét xem có nằm trong quy hoạch tổng thể hay không. Tốt nhất em nên hỏi cơ quan quan lý chuyên môn là Cục di sản. Tôi đang đi công tác”, bà Liên nói.

Liên hệ với ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục di sản, được cho biết, ông sẽ cho người kiểm tra xem xét, có gì sẽ thông báo lại sau. Có nghĩa là, Cục di sản cũng không biết việc này.

Ông Vũ Đức Yêm, Trưởng Ban quản lý Danh thắng Yên Tử thừa nhận: “Với tư cách quản lý Nhà nước trên địa bàn, chúng tôi cũng đã biết việc xây dựng của Cty Tùng Lâm. Nhưng tôi nghĩ là họ chỉ xin sửa sang cho đẹp hơn chứ không có mục đích gì. Vả lại, công trình này Cty Tùng Lâm đã tồn tại từ trước. Tôi cũng chưa biết khi làm xong công trình này thì Cty Tùng Lâm sử dụng mục đích gì?”.

Ông Lê Trọng Thanh, phó giám đốc Cty Tùng Lâm cho biết, vì công trình trước kia đã cũ nên Cty chỉnh trang lại làm chỗ sinh hoạt văn hóa cho anh em trong công ty. Khi phóng viên hỏi, công trình đã được cấp phép chưa? Ông Thanh trả lời: “Cái đó anh không rõ lắm. Bọn anh chỉ biết xây dựng thôi”. Khi phóng viên nói đây là di tích Quốc gia, nếu làm mà không xin phép là sai. Ông Thanh cười bảo: “Cái đó bọn anh không hiểu lắm”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Anh Thư