Hàng trăm bức ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và những đóng của ông trong công tác xuất bản dành cho sách thiếu nhi đang được trưng bày tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam.


Nhân kỷ niệm 58 năm ngày thành lập (17/6/1957 - 17/6/2015), sáng ngày 17/6, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng với cảm hứng sách thiếu nhi.

Triển lãm trưng bày hàng trăm bức ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, đặc biệt là những đóng góp của ông trong mảng sáng tác cho thiếu nhi.

{keywords}

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Trong đó có những bút tích nhà văn Tô Hoài, nhà văn Nguyễn Tuân, nhạc sĩ Phong Nhã, họa sĩ Tạ Thúc Bình… viết, vẽ cho các em; những tư liệu ghi chép phục vụ cho sáng tác; những trang nhật kí thể hiện quan điểm, tư tưởng sáng tác của Nhà văn; những bức thư thăm hỏi, trao đổi giữa nhà văn Nguyễn Huy Tưởng với các nhà văn, cộng tác viên, cán bộ biên tập của NXB Kim Đồng như Võ Quảng, Nguyễn Kiên, Nguyễn Xuân Sanh…

Triển lãm cũng dành một không gian trang trọng trưng bày các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết cho thiếu nhi, từ những cuốn sách Kim Đồng xuất bản trong kháng chiến đến những cuốn sách đầu tiên khi Nhà xuất bản Kim Đồng mới ra đời.

{keywords}

Ông Nguyễn Huy Thắng nói về những tác phẩm của cha mình

Nguyễn Huy Thắng – nguyên Phó Giám đốc NXB Kim Đồng - con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng cho chia sẻ: “Khoảng thời gian trước và sau khi NXB Kim Đồng thành lập, ông đã phải làm việc với sức ép cao để chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã có ngay 8 cuốn sách đầu tiên ra mắt, bao gồm nhiều lĩnh vực như văn học, truyện tranh, khoa học, sách viết và sách dịch. 

Ông vừa lo mời gọi các bạn văn, các đồng chí, đồng nghiệp, vừa lo viết sách cho các em. Bản thân ông cũng viết rất nhiều. Thời điểm đó ông viết nhiều truyện như: An Dương Vương xây thành ốc, Điện Biên Phủ của chúng em, Kể chuyện Quang Trung, Lá cờ thêu sáu chữ vàng,…”.

{keywords}

Gia đình của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng 

{keywords}

Nguyễn Huy Tưởng (giữa) cùng vợ chồng Thế Lữ - Song Kim

{keywords}

{keywords}

Triển lãm diễn ra từ ngày 17/6 - 19/6/2015 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội.

T.Lê