Còi biên mai được người dân Phú Quốc chế biến thành nhiều món ăn độc - lạ, mang hương vị hấp dẫn như: xào, hấp, làm súp, lẩu, nấu cháo... Thế nhưng, nhắc đến món ăn đặc biệt, đậm chất miền biển thì không gì qua nổi còi biên mai nướng muối ớt.

{keywords}

Còi biên mai nướng thơm ngon (Ảnh: Hai Nguyen)

{keywords}

Còi biên mai được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau (Ảnh: Mỹ Linh)

Còi biên mai chính là lớp cơ thịt nằm bên trong con sò biên mai - một loài hải sản thân mềm hai mảnh thuộc họ sò. Sò biên mai có hình tam giác, giống như chiếc quạt xếp đang khép hờ. Nó có màu nâu sẫm, to cỡ mu bàn tay người lớn, vỏ phình ra như bắp chuối và trọng lượng nặng gấp nhiều lần sò huyết. 

Sò biên mai sống ẩn nấp sâu dưới đáy biển. Tại Phú Quốc, du khách có thể tham gia các tour "săn" biên mai. Du khách sẽ đeo kính lặn, ống hơi và lặn biển, vừa ngắm nhìn hệ sinh thái, sinh vật đa dạng của Phú Quốc vừa tận tay thu hoạch sò biên mai cắm sâu dưới đáy.

{keywords}

Sò biên mai là đặc sản của Phú Quốc (Ảnh: Ansapsaigon)

{keywords}

Các món từ sò biên mai xuất hiện từ quán ăn bình dân, vỉa hè tới nhà hàng tại Phú Quốc

Còi biên mai có màu trắng, dày và to cỡ đầu ngón tay cái, vị ngọt và dai, là phần thịt ngon nhất của sò biên mai. Để lấy được phần còi ngon, ta phải đập bể vỏ, tách phần thịt thân nhão, bầy nhầy của con sò đi. 

{keywords}

Phần còi tròn cỡ đồng xa trắng phau là phần ngon nhất của con sò biên mai (Ảnh: Thuy Van)

Để nướng được một mẻ còi biên mai ngon đòi hỏi người nướng phải thật tinh tế, khéo léo trong từng bước thực hiện.

Còi biên mai đem rửa sạch, cắt thành từng khoanh tròn nhỏ đều nhau, ướp sẵn muối và ớt, sau đó xâu lại đem nướng trên bếp than lửa nhỏ để còi được chín đều.

Lúc này, người nướng phải thật chú tâm vì nếu để lửa quá lớn sẽ làm còi bị cháy xém còn bên trong chưa chín hẳn. Còi vừa chuyển vàng là đã có thể gắp ra đĩa, nếu để quá lâu, còi sẽ bị khô, cứng, ăn sẽ không ngon nữa.

Còi biên mai nướng chấm chao, rồi ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm,...hương vị càng thêm thơm ngon, hấp dẫn. Từng miếng còi biên mai ngon ngọt, giòn dai lẫn với vị muối ớt cay cay mặn mặn khiến cho du khách cảm tưởng như đang thưởng thức một món mỹ vị nhân gian hiếm có.

{keywords}

Món ăn độc đáo níu chân du khách ở Phú Quốc (Ảnh: yong.vn)

Các món ăn với còi biên mai xuất hiện ở nhiều hàng quán bình dân, có giá 40.000 - 70.000 đồng/đĩa cho 2 người ăn. Bạn có thể cùng người thân hay bạn bè vừa tận hưởng gió biển mát mẻ, ngắm nhìn biển trời bao la, vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời của chúng.

Còi biên mai đông lạnh có giá 300.000 - 400.000 đồng/kg. Nếu yêu thích hương vị của còi biên mai, bạn cũng có thể mang theo thức quà biển này về thành phố, tự tay chế biến tại nhà.

{keywords}

Hiện còi biên mai được đóng gói để du khách dễ dàng mua làm quà (Ảnh: Dung Hoàng)

 

Thư Cung (Tổng hợp)