Sự việc thu hút hơn 250 triệu lượt xem chỉ riêng trên mạng xã hội Weibo. Tại Việt Nam, thông tin này cũng gây chú ý lớn, tạo ra luồng tranh luận trái chiều giữa thực khách.

Cụ thể, người đàn ông họ Khang ngày 18/11 nói với truyền thông địa phương rằng anh bị cấm đến nhà hàng Buffet BBQ Hải sản Handani ở thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, sau hai bữa ăn. Khang cho biết anh ăn hết 1,5 kg chân giò trong bữa đầu tiên và 3,5 - 4kg tôm trong bữa thứ hai.

Khang nói nhà hàng phân biệt đối xử với những người có thể ăn nhiều. "Có thể ăn nhiều cũng là lỗi sao?", Khang nói và khẳng định anh không lãng phí chút thức ăn nào.

Chủ nhà hàng họ Uông cho biết ông phải bỏ tiền túi ra bù cho mỗi lần Khang tới ăn. "Mỗi lần anh ta tới đây, tôi mất vài trăm tệ. Anh ta có thể uống tới 20-30 chai sữa đậu nành, ăn hết cả khay chân giò. Mọi người lấy kẹp gắp tôm, còn anh ta bê cả khay", ông Uông nói.

{keywords}

Vị khách họ Khang trả lời phỏng vấn đài truyền hình ngày 18/11 (Ảnh: Weibo)

Không chỉ tại Trung Quốc, khi sự việc được chia sẻ trên các trang mạng xã hội Việt Nam, thực khách Việt cũng tranh cãi "nảy lửa".  Phần đông ý kiến cho rằng: Đã là nhà hàng buffet thì không thể cấm khách ăn.

"Đừng đề biển nhà hàng buffet nếu cơ sở kinh doanh không kham nổi mức tiêu thụ của thực khách. Đây chẳng phải "treo đầu dê, bán thịt chó" hay sao?"

"Nếu thực khách không lãng phí, bỏ thừa thức ăn thì họ có gì sai? Họ bỏ tiền ra để ăn buffet cơ mà. Đòi cấm khách ăn nhiều thì với khách ăn ít, chủ quán có bù tiền cho họ mang về không?"

"Thật là chuyện cười. Mở cửa hàng buffet mà cấm khách ăn nhiều thì sao không mở nhà hàng bình thường, tính tiền theo món cho chắc".

"Làm dịch vụ như chủ quán là kém tinh tế, thiếu nhạy bén. Thay vì chỉ trích khách, cấm khách tới ăn, sao không mượn câu chuyện này làm truyền thông. Đồ ăn phải ngon thì khách mới ăn được nhiều vậy chứ?. Cách xử lý gây mất thiện cảm quá!"'

"Bạn có thể sang Việt Nam thử buffet nhé! Trước giờ tại Việt Nam chưa có trường hợp nào cấm khách ăn nhiều đâu!"

{keywords}

Butffet ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới (Ảnh:Getty Images)

Tuy nhiên, không ít ý kiến lại cho rằng, chủ quán quá "đen" khi gặp vị khách này.

"Đúng là vị khách bỏ tiền ra ăn buffet nhưng việc anh ta bê cả khay thức ăn là mất lịch sự, không tôn trọng nhà hàng và các thực khách khác. Hình ảnh đó sẽ làm các thực khách khác khó chịu".

"Ăn nhiều không phải lỗi của bạn nhưng phải ăn uống lịch sự, từ tốn, có chừng mực. Tôi từng gặp không ít người có suy nghĩ: đã bỏ tiền đi ăn buffet thì phải ăn cho đã đời; chỉ chọn món đắt tiền ăn. Ăn như vậy là cực hình!".

"Có khi chủ quán cấm là vì lo cho sức khỏe của thực khách cũng nên. Ăn như vậy, dễ bệnh tật lắm".

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, đây có thể là chiêu trò quảng cáo tên tuổi của phía nhà hàng và thực khách.

Vào năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu triển khai chính sách kiểm soát hành vi trên mạng xã hội của những người có ảnh hưởng về món ăn, đồ uống; và những video cổ vũ kiểu kém duyên như trên có thể bị cấm hoàn toàn ở nước này.

Chính sách trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi người dân Trung Quốc "chống lãng phí thực phẩm" trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lương thực ngày càng gia tăng.

Quang Minh