Khi trời vừa sáng, anh Trường Hải (35 tuổi), chị Phi Hằng (27 tuổi) đã thức giấc, tất bật với công việc chăm vườn.

Chị Hằng nhổ cỏ, tưới hoa, chăm khóm hướng dương trước nhà. Anh Hải thăm vườn, phụ vợ rồi đưa con gái ra rặng tre, chọn một cây nhỏ để làm đèn ông sao. Thấm thoát, vợ chồng anh chị đã bỏ phố về quê được gần 2 năm, sống đơn giản, nhẹ nhàng bên ngôi nhà nhỏ và khu vườn xanh. 

“Trước đây mình rất mê du lịch. Mình từng có chuyến đạp xe xuyên Việt khắp Nam - Bắc. Vợ mình học ngành du lịch nên cũng rất thích đi đó đây, ngắm cảnh đẹp. Do điều kiện không thể đi lại nhiều nên mình muốn làm ngôi nhà xinh xắn một chút để vợ chồng “du lịch tại gia” và làm không gian cho vợ nghỉ ngơi, yên tâm điều trị bệnh”, anh Hải cho hay.

{keywords}

Anh Hải từng đi xe đạp xuyên Việt

Chị Hằng chia sẻ với báo VietNamNet, vợ chồng chị nên duyên cũng nhờ chung đam mê du lịch. Anh chị gặp nhau tại rừng Nam Cát Tiên (Tân Phú, Đồng Nai). Khi đó, chị Hằng là cô sinh viên du lịch đang đi thực tế, phục vụ cho đề tài nghiên cứu còn anh Hải thì trên đường thực hiện bộ ảnh thiên nhiên.

Sau chuyến đi, anh chị thường xuyên trò chuyện, trao đổi qua mạng xã hội rồi dành sự cảm mến cho nhau. Sau này, anh chị thường xuyên cùng bạn bè tham gia các chuyến du lịch khám phá như: leo núi Chứa Chan (Gia Lào, Đồng Nai), cắm trại tại Hồ Trị An…

Miệt mài làm nơi nghỉ dưỡng cho vợ con

Năm 2020, khi sức khỏe của vợ yếu, anh Hải quyết định bỏ phố về quê - Trảng Bom, Đồng Nai, làm ngôi nhà nhỏ, thoáng đãng, có vườn hoa, rau sạch, cây trái để vợ, con nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

“Sau khi lập gia đình, hai vợ chồng đều mải mê kinh doanh, làm việc nên gác lại sở thích du lịch. Chỉ thỉnh thoảng mới có chuyến đi 1,2 ngày. Anh Hải muốn ngôi nhà như nơi nghỉ dưỡng, du lịch, giúp mình vơi bớt nỗi buồn, yên tâm điều trị ung thư”, chị Hằng chia sẻ.

{keywords}

Căn nhà nhỏ xinh do anh Hải thực hiện để làm nơi nghỉ ngơi cho vợ, con gái

Trên diện tích vườn của bố mẹ, anh Tường Hải làm ngôi nhà sàn nhỏ, có ban công rộng, thông thoáng, nhìn thẳng ra khu vườn. Quanh nhà, anh trồng các loại rau theo phương pháp thuận tự nhiên để làm nguyên liệu nấu món chay cho 2 vợ chồng, nấu đồ ăn cho con; chăm thêm các loại cây ăn trái như bơ, chuối, thanh long…

 {keywords}

Khu nhà nhỏ nằm giữa đồi, bao quanh là những khóm hoa 

 {keywords}

Sàn và vách ngăn làm bằng gỗ xà cừ tận dụng trong vườn đều do anh Hải tự tay bào, chà nhám bằng máy cầm tay rồi lát sàn

 {keywords}

Trước nhà, anh Hải trồng vài luống hoa, chăng đèn, treo dàn bắp, đặt bộ bàn ghế để cả nhà ngồi thư giãn

 {keywords}

Buổi tối, ngôi nhà lung linh ánh đèn giữa khu vườn, tạo không gian lãng mạn như một căn homestay

{keywords}

Anh Hải tỉ mỉ làm tiểu cảnh quanh nhà

{keywords}

Về quê sống thuận tự nhiên để chiến đấu với ung thư

Năm 2017, chị Hằng và anh Hải kết hôn. Chị Hằng rời bỏ công việc làm HDV du lịch để về kinh doanh tại nhà, phụ chồng quản lý studio ảnh cưới nho nhỏ ở thành phố Thuận An (Bình Dương).

Công việc của hai vợ chồng trẻ thuận lợi, thu nhập tốt. Anh Hải ngoài chụp ảnh tại studio gia đình còn nhận được nhiều hợp đồng quay phim, chụp ảnh sự kiện lớn, nhỏ. Chị Hằng thì có quán trà sữa đông khách.

Nhưng biến cố đã ập tới bất ngờ với gia đình nhỏ...

Năm 2018, khi chị Hằng đang ở những tháng cuối thai kì, bác sĩ phát hiện chị có khối u ác tính. Thông tin này là cú sốc “trời giáng” với vợ chồng anh chị. Ngay sau khi mổ lấy thai, chị Hằng được chỉ định hóa và xạ trị.

Chỉ trong vỏn vẹn một năm, người mẹ trẻ giảm 20kg, trải qua vô vàn đau đớn, mệt mỏi. Chị từng nhiều lần nói lời trăn trối với chồng.

“Khi có bầu mình thấy cơ thể có sự thay đổi, hay mệt, chán ăn, xuất huyết, thỉnh thoảng còn bị xỉu nhưng chỉ nghĩ là do việc thai nghén. Cho tới khi bác sĩ phát hiện mình ung thư thì đó là cú sốc quá lớn. Mình rơi vào suy sụp, mất phương hướng”, chị Hằng nhớ lại.

Nhưng khác với vợ, anh Hải rất bình tĩnh: vừa bền bỉ chăm sóc, động viên vợ vừa lo cho cô con gái còn đỏ hỏn. Anh thông báo với hai bên gia đình để nhờ ông bà hỗ trợ chăm đỡ con gái. Anh gác bớt lại công việc, từ chối không ít hợp đồng lớn để có thời gian đồng hành, chăm sóc vợ. Đối với anh, không có việc gì quan trọng bằng điều trị bệnh cho vợ.

“Mình tìm hiểu và được biết, ngoài sử dụng thuốc và điều trị hóa - xạ trị thì trị liệu tinh thần là giải pháp quan trọng để giúp người bệnh ung thư vượt qua bạo bệnh”, anh Hải nói. Đó là lí do, khi con gái trong 1 tuổi, anh ngỏ ý  đưa vợ con về quê ngoại ở Trảng Bom, Đồng Nai sinh sống.

Chị Hằng không đồng ý vì ở thành phố, anh Hải còn nhiều cơ hội phát triển công việc, tiện chăm sóc bố mẹ. Về quê thu nhập bấp bênh, cuộc sống thiếu thốn nhiều tiện ích, khác xa cuộc sống thành thị. Nhưng anh Hải cố gắng thuyết phục vợ: “Vợ được nghỉ ngơi, có sức khỏe là quan trọng nhất”.

{keywords}

Chồng kiên quyết nên chị Hằng cũng xiêu lòng. Anh chị về khu đất đồi của bố mẹ vợ dựng nhà, làm vườn, sống thuận tự nhiên

{keywords}

Ngôi nhà hoàn thiện với chi phí khoảng 60 triệu đồng nhưng mất tới hơn 3 tháng. Bởi hàng ngày, anh Hải đưa con đến nhà trẻ, rồi chở vợ đến viện, có việc lại chạy gần 100 km lên Bình Dương làm việc để duy trì thu nhập.

Thi thoảng nghe ở đâu có thầy giỏi, thuốc hay, anh lại chở vợ đi, dù là lên núi Chứa Chan (Gia Lào, Đồng Nai), hay về tận An Giang…

“Mình không có kinh nghiệm làm vườn nhưng may mắn có bố mẹ vợ giúp đỡ, chỉ bảo. Ông bà cũng phụ chăm con nhỏ nên cuộc sống chóng ổn định”, anh Hải tâm sự. 

Mong muốn đảm bảo sức khỏe cho vợ con, anh Hải cuốc đất, làm vườn thuận tự nhiên. Những ngày đầu, khi không dùng thuốc bảo vệ thực vật, sâu bọ, ốc sên ăn trụi rau chỉ sau một một đêm. Trồng 10 cây dưa thì còn hai cây, giàn khổ qua trái chưa kịp lớn côn trùng đã đốt hỏng.

{keywords}


Anh Hải không từ bỏ, vừa làm vừa tìm hiểu. Anh học cách ủ phân từ rác thải nhà bếp, rác thải sinh học, quyết nói không với phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. 

Ở giữa đồi, vợ chồng trẻ trồng vạt cây thảo dược như xạ đen, trinh nữ hoàng cung, xương khỉ, cây đuôi chuột, đinh lăng..., những vị thuốc quý để chị Phi Hằng uống hàng ngày, kết hợp điều trị tây y. Thời gian Hằng trở bệnh, buổi sáng, anh chồng thường dậy từ 4 giờ sáng làm thuốc, sắc thuốc cho vợ, làm nước lá xông.

{keywords}

Chị Hằng và con gái cùng bóc bắp ngô bên hiên nhà

Chị Hằng kể, Tết Nguyên Đán 2020, bệnh tình của chị trở nặng, chị không ăn uống được nhiều, sức khỏe suy kiệt. Anh Hải tìm rau trái trong nhà, cặm cụi làm nước ép, bón cho vợ. Không ngờ, chị Hằng lại thích hợp với các loại nước ép rau, củ nên có sức trở lại. Từ đó, chị cũng chuyển sang ăn chay.

Cuộc sống thời gian đầu có nhiều bỡ ngỡ nhưng lâu dần, chị Hằng, anh Hải cũng quen. “Thời gian đầu mình lo lắng lắm. Đang sống ở thành phố tiện nghi, mua gì cũng dễ, nay về quê, nhà đơn sơ, đi chợ cách xa vài cây số, cách bệnh viện gần 2 tiếng đi xe. Kinh tế thì không được như trước”, chị Hằng chia sẻ.

“Nhưng dần nhìn thấy sự nỗ lực của chồng, mình thấy yêu công việc làm vườn, chăm hoa. Mình suy nghĩ đơn giản, tích cực hơn, tranh thủ thời gian tận hưởng cuộc sống bên chồng con, gạt bớt nỗi lo bệnh tật”, chị Hằng chia sẻ.

{keywords}


Những ngày không phải điều trị, có sức khỏe, chị giúp anh làm cỏ, trồng hoa. Con gái anh chị thích thú vui chơi bên vườn nhà. “Từ ngày về đây, bé Na trở nên lanh lợi, chủ động tìm hiểu về thiên nhiên, cây cỏ.

Trước đây, con nhút nhát nhưng giờ, có nhìn thấy con sâu, bọ con cũng không sợ, biết cách tự bảo vệ mình. Không khí trong lành, dễ chịu nên bé Na ít ốm hơn, đề kháng rất tốt”, chị Hằng hạnh phúc tâm sự.

{keywords}

Con gái anh Hải, chị Hằng yêu thích khu vườn nhà. Cô bé thích tạo dáng để bố chụp ảnh, quay video

 {keywords}

Cô bé có thiên hướng nghệ thuật giống bố

{keywords}

Anh Hải cũng đang bắt đầu xây dựng một kênh Youtube chia sẻ về cuộc sống thuận tự nhiên của gia đình nhỏ mang tên  “Vườn Bình An”


Hàng ngày, vợ chồng anh chị chăm vườn, phụ bố mẹ thu hoạch nông sản. Sức khỏe của chị Hằng tiến triển nên anh Hải có thêm thời gian quay lại với sở thích quay phim, chụp ảnh, làm Youtube.

“Vốn có kinh nghiệm quay phim, chụp ảnh nên việc quay video không gặp quá nhiều trở ngại. Có điều, anh Hải ít nói nên ít tương tác với người xem. Mình đang cố gắng giúp anh khắc phục hạn chế này”, chị Hằng chia sẻ. "Cuộc sống hiện giờ nhẹ nhàng, bình yên lắm", chị nói thêm.

Sau 2 năm sống thuận tự nhiên, làm nông nghiệp, anh Hải quyết định mua mảnh đất 2ha tại Phú Yên. Dự định của anh khi hết dịch sẽ chuyển cả gia đình về đó, chính thức phát triển kinh tế gia đình từ nông nghiệp sạch.

 

Linh Trang (Ảnh/Video: Youtube Vườn Bình An)