Món ăn ‘đắt như vàng ròng’ ấy chính là đặc sản sá sùng quý hiếm ở Quảng Ninh.

{keywords}

"Loại bim bim" sá sùng khiến dân mạng ngỡ ngàng về mức giá (Ảnh: Viethome Foods)

Sá Sùng là một loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Nó có thể chế biến đa dạng theo nhiều cách khác nhau như phơi khô, rang, nướng, nấu cháo, chiên, xào,... với những hương vị hấp dẫn. Đặc biệt, sá sùng còn có công dụng chữa một số chứng bệnh, bổ dương khí, thanh nhiệt cơ thể. 

Sá sùng là một hải sản quý hiếm sống trong các bãi cát ven biển ở Quan Lạn, Quảng Ninh, có thân mềm, thẳng đuột, khoảng 5-10cm. Ngoại hình sá sùng giống như giun đất nên nếu ai không biết sẽ chẳng thể nghĩ rằng loại hải sản này lại có giá trị lên tới cả chỉ vàng một kg.

{keywords}

Đĩa sá sùng tươi (Ảnh: Viethome Food)

Sá sùng chứa nhiều khoáng chất: axit amin, glyxin, alanin, glutamin, succinic… có thể thay thế cho gia vị bột nêm hay mì chính. Nước phở mà có thêm sá sùng, hương vị như thơm ngon thêm một bậc, lan tới từng giác quan.

{keywords}

Sá sùng nấu nước phở sẽ tạo nên sự thơm ngon (Ảnh: Hải sản Cô Tô)

Sá sùng khô nhìn qua như thứ bim bim của trẻ nhỏ. Thế nhưng, món 'bim bim' tiền triệu này đã trải qua quy trình chế biến nghiêm ngặt, khoa học và đóng gói cẩn thận. Để chế biến ra 1kg sá sùng khô phải cần đến 10-11kg sá sùng tươi nên sá sùng khô sẽ có giá cao hơn sá sùng tươi nhiều lần.

{keywords}

Sá sùng khô đặc sản Quảng Ninh (Ảnh: sasungbakien)


Với mỗi cách chế biến, sá sùng lại có một hương vị thơm ngon, đặc trưng riêng.

{keywords}

 

Sá sùng khô rang lên giòn tan, thơm nức mũi, chấm cùng tương ớt cay cay, tê tê đầu lưỡi thì vèo cái là hết đĩa (Ảnh: sasungbakien)

{keywords}

 Sá sùng nướng giòn rụm, thêm một ly bia mát mùa hè, ngồi xem bóng đá thì còn gì tuyệt vời hơn (Ảnh: Viethome Food)

{keywords}

Với người ốm dậy, hay trẻ em kém phát triển, cháo sá sùng thơm lừng thêm chút hành lá rải bên trên sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể (nguồn: sasungbakien)


Giá sá sùng khô dao động từ 3 - 5 triệu đồng/kg. Tuy giá thành cao nhưng loại hải sản này vẫn luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Thư Cung (Tổng hợp)