Dai-ni Takara-yu, một phòng tắm công cộng theo kiểu truyền thống của Nhật Bản ở Tokyo từ những năm 1949 đang rất chật vật trong mùa đông năm nay khi giá nhiên liệu leo thang.

{keywords}
Ông Tokuji Ito là thế hệ thứ ba trong gia đình kinh doanh phòng tắm sento này từ năm 1949

Ông Tokuji Ito, người đã kế thừa phòng tắm hơi này từ ông và cha mình cho biết, trong những tháng lạnh nhất năm, chi phí tiêu thụ nhiên liệu đã tăng khoảng 50% để đun nước nóng cho những bồn tắm lớn phục vụ khách hàng.

'Mọi chuyện đang thực sự rất khó khăn với chúng tôi', ông Ito chia sẻ.

{keywords}
Những tháng mùa đông sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn bình thường để đun nước nóng

Những phòng tắm hơi công cộng theo kiểu truyền thống ở Nhật Bản gọi là 'sento'. Những người không có phòng tắm riêng hay muốn thư giãn trong những bồn tắm nước nóng lớn thường tới sento sau những giờ làm việc căng thẳng.

{keywords}
Chủ các phòng tắm công cộng Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Phòng tắm hơi của ông Ito đã rất vất vả để vượt qua đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái thì nay lại phải đối mặt với những hóa đơn có thể lên tới 450.000 yên (khoảng 4.000 đôla Mỹ) cho nhiên liệu sử dụng trong tháng 12 và tháng 1 năm sau. Con số này đã tăng khoảng 300.000 yên so với mùa đông năm ngoái.

Mặc dù vậy, chính quyền Tokyo đã niêm yết giá của những phòng tắm hơi sento nên ông Ito cũng không thể tăng giá sử dụng dịch vụ tại đây.

{keywords}
Lượng khách tới các phòng tắm sento đang ngày càng giảm ở Nhật

Bên cạnh đó, lượng người sử dụng những phòng tắm công cộng ở Nhật Bản cũng đang giảm mạnh. Năm 1968, con số này vào khoảng 18.000 người thường xuyên đến và sử dụng các dịch vụ của sento trên khắp nước Nhật. Nhưng sau nhiều thập kỷ, hiện nay chỉ còn khoảng 1.964 người cho biết họ vẫn đến các phòng tắm này.

{keywords}
Nhiều hình thức khuyến mại đã được các phòng tắm nghĩ ra để thu hút du khách

Nhiều chủ phòng tắm đã nghĩ ra nhiều cách thức để thu hút thêm khách hàng như khuyến mại bia hay đồ ăn vặt. Ông Ito hy vọng có thể trụ được tới những tháng mùa hè khi thời tiết ấm lên. Tuy nhiên, hiện tại tình hình cũng không quá 'bi đát' khi vẫn có hàng dài khách hàng đứng xếp hàng mỗi khi phòng tắm mở cửa lúc ba rưỡi chiều.

Ông Shuji Yamazaki, 70 tuổi cho biết thường đến phòng tắm này từ ba tới bốn lần một tuần và không hề ngại nếu như phải trả thêm chi phí vì giá nhiên liệu tăng cao. 'Nếu những phòng tắm sento đóng cửa, tôi thực sự sẽ gặp rắc rối lớn', ông Yamazaki nói.

Đỗ An (Theo Reuters)