Là người gốc Lào sang Thái sinh sống, ông Lao San được dân trong vùng yêu mến và kính trọng. Qua đời ở tuổi xưa nay hiếm, đám tang của Lao San được tổ chức theo nghi thức Cơ đốc, tôn giáo mà ông theo từ khi còn trẻ.

{keywords}
Lễ tang của Lao San, một trong những người H'Mông sống thọ nhất ở Thái Lan

Theo truyền thống người H'Mông thường theo đạo Phật và hỏa táng những người đã khuất. Nhưng dù không phổ biến thì vẫn có những cộng đồng nhỏ theo Cơ đốc giáo tập trung rải rác ở những ngọn đồi phía Bắc của Thái Lan.

{keywords}
Lễ tang được tổ chức trang trọng theo nghi thức tôn giáo và truyền thống của người H'Mông

Lao San theo đạo Thiên Chúa nên trong đám tang sẽ không có những nghi lễ truyền thống của người H'Mông nhưng đây vẫn là một đám tang đàng hoàng và trang nghiêm, điều mà một bậc trưởng lão như ông xứng đáng có được. Đó sẽ là sự hòa quyện giữa tôn giáo và truyền thống văn hóa của người đã khuất.

Các thành viên trong gia đình tập trung tại sảnh chính để hát thánh ca bằng tiếng Thái và tiếng Mông. Người đến viếng trong trang phục của người H'Mông, lần lượt đi tới quan tài được mạ vàng để nói lời tạm biệt cuối cùng với ông.

Theo truyền thống, người H'Mông thường để tang bốn ngày để gia đình, bạn bè và người thân từ khắp nơi có thể tới tiễn đưa người đã khuất. Mỗi ngày, họ đều cử hành hai buổi lễ vào sáng và tối. Sau buổi lễ sáng ngày thứ tư, nghi thức chôn cất sẽ được diễn ra.

Trước đó, người H'Mông thường giết một con bò, dùng thịt sống để cúng người đã khuất tỏ lòng thành kính. Sau khi việc chôn cất hoàn tất, số thịt này sẽ được chia cho những người đã tới giúp đỡ gia đình sửa soạn tang lễ. Mỗi con bò như vậy sẽ có giá khoảng 40.000 Bahts (khoảng gần 50 triệu đồng).

Tới giờ chôn cất, người H'Mông thường đi bộ vào rừng hay ra những bãi đất trống và ném một quả trứng xuống. Quả trứng dừng lại ở đâu thì đó được coi là nơi linh hồn muốn an nghỉ.

{keywords}
Người H'Mông ở Thái Lan trước đây thường dùng trứng để quyết định nơi chôn cất người đã khuất

Tập tục này diễn ra trong suốt nhiều năm nhưng gần đây đã dần bị hạn chế do những chính sách liên quan tới vấn đề bảo vệ đất rừng của chính phủ. Việc lựa chọn điểm chôn cất giờ đây sẽ được các gia đình thống nhất cùng chính quyền địa phương.

Ba ngày sau khi được chôn cất, mọi người sẽ lại tập trung để tiếp tục cầu nguyện trong ba ngày cho linh hồn Lao San được siêu thoát và tìm được một nơi tốt hơn.

H'Mông là một nhóm dân tộc có địa bàn cư trú chủ yếu ở Trung Quốc (4.7 triệu người) và các nước lân cận thuộc tiểu vùng Đông Nam Á như Lào (600 nghìn người), Việt Nam (1.4 triệu người), Thái Lan (250 nghìn người) và Myanmar (40 nghìn người).

Đỗ An (Tổng hợp)