Thế giới đang “căng mình” chống chọi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam đã khống chế thành công bằng tinh thần đại đoàn kết làm nên sức mạnh “không gì là không thể”.

Hàng triệu người xem truyền hình đã cùng sống với những ngày cả nước chống dịch Covid-19 qua chương trình “Tự Hào Việt Nam”. Đây là chương trình truyền hình trực tiếp Giao lưu  chính luận nghệ thuật do Đài Tiếng nói Việt Nam - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức vào 23/6 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương mở đầu chương trình tự hào Việt Nam

Tinh thần Việt Nam, sức mạnh Việt Nam

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: “Ngành y tế Việt Nam có sự tổ chức tốt từ cấp cơ sở đến Trung ương với đội ngũ y bác sĩ được tập huấn, đào tạo và có sự chuẩn bị sẵn sàng, Việt Nam cũng có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống những dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm H5N1, H1N1, sốt xuất huyết”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành y tế Việt Nam cũng được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, không hề thua kém các quốc gia tiên tiến trên, góp phần giúp công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao.

Nhớ lại những ngày chống dịch, vợ chồng y tá Nguyễn Thị Hồng Duyên (Bệnh viện NĐTW) phải để con nhỏ cho ông bà chăm sóc, xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Dù trong cùng bệnh viện nhưng mỗi người một khu vực, mỗi người một công việc. Họ chỉ nhìn nhau qua khung cửa kính rồi vẫy tay chào để nói rằng em/anh vẫn ổn. Đã có những giây phút xao xuyến, ngậm ngùi khi nghĩ về các con, về cuộc chiến chống dịch chưa biết khi nào kết thúc để đoạn tụ gia đình nhưng nghị lực và sự quyết tâm đã giúp họ vượt qua tất cả.

Cũng tinh thần đó, Đại tá Đinh Công Chính, Phó Chính ủy Trường Quân sự, Bộ tư lệnh Thủ đô cho biết: "Tôi rất cảm động và cảm phục những người chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, mặc dù trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều đồng chí gia đình khó khăn. Chính hình ảnh ấy thể hiện tình nhân văn cao cả, đặc biệt văn hoá quân sự chỉ có trong quân đội nhân dân Việt Nam".

TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam chỉ ra 3 nhân tố dẫn đến thành công của Việt Nam. Đó là sự kích hoạt hệ thống ứng phó được đầu tư kỹ lưỡng; sự lãnh đạo quyết liệt của Chính phủ, huy động nguồn lực ngay lập tức của toàn xã hội và công tác truyền thông đầy đủ, đúng đắn.

{keywords}
Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, TS. Kidong Pard đánh giá cao sự phối hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Nghĩa đồng bào - niềm tự hào Việt Nam

Cùng với đó, từ người dân đến các doanh nghiệp dù khó khăn đã chung tay, đồng lòng góp công sức, tiền bạc cùng Chính phủ chống dịch.

Lần đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung xuất hiện những “ATM gạo”, “ATM mỳ tôm”. Hàng trăm ngàn sản phẩm thức uống thảo mộc duy nhất hiện nay có các thành phần như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo đã được trao tặng đến các bệnh viện tại Hà Nội và các điểm cách ly tập trung tại khắp các tỉnh thành từ Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, TP.HCM, Cần Thơ để chung tay phòng chống dịch.

Là 1 DN đồng hành trong cuộc chiến chống Covid-19, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Để có được ngày hôm nay, cũng như triệu triệu người Việt Nam, tôi rất xúc động và xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch đã vượt qua sự sợ hãi, nguy hiểm, chấp nhận hy sinh, sẵn sàng chiến đấu để đất nước chúng ta có thể ngăn chặn được đại dịch Covid-19 thành công”.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương cảm nhận được tình cảm "lá lành đùm lá rách" của cộng đồng trong lúc hoạn nạn và thấy tự hào là người Việt Nam với nghĩa đồng bào lan tỏa sâu rộng. Một hình ảnh một Việt Nam đoàn kết, kiên cường ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19 đã làm thế giới ngưỡng mộ.

{keywords}
Bà Trần Uyên Phương đại diện cho khối doanh nghiệp chia sẻ niềm tin tưởng và tự hào là người Việt Nam.

“Tôi tự hào là người Việt Nam. Thời gian qua, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của bạn bè, doanh nhân, doanh nhiệp trên thế giới, họ nói rằng Việt Nam tuyệt vời. Họ đã nhìn thấy sức mạnh, nghị lực, quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Đất nước chúng ta đã đoàn kết với tinh thần không gì là không thể để làm được điều  mà mọi người cho là không thể làm được”, bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

Trong sức mạnh đoàn kết và cộng đồng mà bà Trần Uyên Phương nói tới có sự đóng góp  của các DN. Và việc đóng góp không chỉ là trách nhiệm mà cũng là lợi ích cho DN.

{keywords}
Bà Trần Uyên Phương chia sẻ câu chuyện về bạn bè trên thế giới nói về Việt Nam

Giai đoạn đầu của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đã qua, nhưng nguy cơ vẫn còn đang phía trước. Vì vậy, Việt Nam sẽ còn phải nỗ lực hết sức, để quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh như lời kêu gọi toàn dân tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong giai đoạn tới đây của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thế Định