Thiết lập vùng cách ly y tế Trung tâm hành chính huyện Mỹ Tú

Đến 15h ngày 28/7, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ghi nhận thêm 24 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại thị xã Ngã Năm (2 ca) và thị xã Vĩnh Châu (20 ca), huyện Kế Sách (2 ca), nâng tổng số ca mắc Covid-19 của địa phương này lên 177 trường hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế Trung tâm hành chính huyện Mỹ Tú từ 0 giờ ngày 28/7. Do trong 3 trường hợp mắc Covid-19 được thông báo chiều 26/7 tại ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, có một nữ chuyên viên của UBND huyện Mỹ Tú, 2 người còn lại cùng gia đình của nữ chuyên viên này.

Các địa điểm bị cách ly y tế gồm: Khu vực chợ trung tâm Huỳnh Hữu Nghĩa; khu vực nhà ông H.Đ.P và bà T.T.C.L (ấp Cầu Đồn) và Khu hành chính huyện Mỹ Tú.

{keywords}
Trung tâm huyện Mỹ Tú

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng giao UBND huyện Mỹ Tú phối hợp với sở Y tế, sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thiết lập ngay chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ tại các khu vực được phong tỏa.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng lưu thông các phương tiện giao thông đi qua địa bàn thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú từ 0h ngày 28/7/2021. Tỉnh đề nghị UBND huyện Mỹ Tú chỉ đạo thành lập chốt kiểm soát để kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra, vào thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa.

Sẵn sàng đón người dân từ TP.HCM, Bình Dương về địa phương

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã có cuộc họp nhằm thống nhất với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc tổ chức đón người dân từ TP.HCM và Bình Dương về địa phương.

Theo ông Trần Văn Lâu, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tâm lý hoang mang sợ lây nhiễm bệnh, kết hợp với điều kiện sống của không ít người dân gặp khó khăn... từ đó, người dân mong muốn trở về địa phương. Do đó, phải tổ chức đón người dân Sóc Trăng quá khó khăn, không còn điều kiện bảo đảm cuộc sống ở TP.HCM và một số tỉnh có dịch về địa phương để ổn định cuộc sống.

“Nhằm tạo điều kiện cho người dân Sóc Trăng đang sinh sống, lao động, học tập tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương có nhu cầu trở về địa phương để phòng ngừa dịch bệnh và giảm bớt áp lực cho TP.HCM, tỉnh Bình Dương trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã có công văn gửi UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương về chủ trương của tỉnh. Sóc Trăng mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND các địa phương nói trên để tỉnh Sóc Trăng đón công dân về địa phương một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các tỉnh, thành phố” - chủ tịch Trần Văn Lâu cho biết.

{keywords}
Chốt kiểm dịch tại Sóc Trăng

Hiện toàn tỉnh Sóc Trăng có tổng số 85 khu cách ly, 74 cơ sở đã xây dựng hoàn chỉnh có khả năng tiếp nhận 7.234 công dân; hiện đang cách ly 2.592 công dân. Dự kiến mở thêm 9 khu cách ly với công suất tiếp nhận 1.100 công dân. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 9 hỗ trợ phun khử khuẩn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, thị xã Ngã Năm, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa ( huyện Mỹ Tú) và thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên).

Về năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tỉnh hiện có 460 giường bệnh (tuyến huyện 110 giường, tuyến tỉnh 350 giường). Khi Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi (cũ) hoàn thành sẽ tăng thêm công suất khoảng 200 giường.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu từng ngành xây dựng kế hoạch chặt chẽ để đón người dân về địa phương. Sở Y tế xây dựng kịch bản, phương án để sẵn sàng về nguồn lực, năng lực để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị khi có ca mắc Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM và Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM để xác định và lên danh sách, sàng lọc đối tượng ưu tiên để đón về địa phương. Tổ chức tiếp nhận mỗi đợt khoảng 300 công dân để phù hợp với năng lực cách ly, năng lực điều trị của tỉnh Sóc Trăng.

N.H