Được sinh ra khi còn quá non nớt, có bé chỉ được ở trong cung lòng mẹ có 25 tuần, có bé ra đời chỉ nặng 500g nhưng các bé đã từng bước vượt qua ải tử thần, sống sót một cách diệu kỳ.

Bệnh viện Nhi Thanh Hoá vừa cứu sống một bé trai sinh non chỉ nặng 500g. Bé là Lê Sỹ Cường, con anh Lê Sỹ Quynh và chị Hoàng Thị Hằng, ngụ xã Hoằng Anh, TP Thanh Hoá. Đây là ca sinh non chỉ nặng 500g đầu tiên của tỉnh và là trường hợp thứ hai tại Việt Nam.

Sinh ra khi mới nằm trong bụng mẹ được 27 tuần, bé Cường được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá sang viện Nhi hôm 11/5 trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản. Các bác sĩ xác định bé được đẻ trong tình trạng cử động, sunfat tăng cử động (chất làm nở phổi ở trẻ sinh non), bị màng trong độ 4 - mức độ nặng nhất của bệnh phổi chưa trưởng thành ở trẻ đẻ non.

{keywords}

Bé Sỹ Cường đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Thanh Hoá, lúc mới chuyển đến tay bé chỉ bằng cây bút bi. Ảnh: Dân trí

“Lúc mới chuyển đến, tay cháu bé chỉ bằng cây bút bi, đây là ca sinh non nhẹ cân nhất ở Thanh Hoá, không ai có thể nghĩ cháu lại sống sót kỳ diệu đến vậy. Sau 4 ngày thở máy cao tần HFO và 2 ngày thở máy thông thường, đến ngày thứ 9 bé thoát máy thở, thở ô-xy và bắt đầu tập ăn” – bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng Khoa Cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá chia sẻ.

Sau khi được các bác sĩ ở đây chăm sóc, tận tình cứu chữa, bé Sỹ Cường đã qua cơn nguy kịch, hiện bé có thể bú được 7-10 mm sữa/giờ, cân nặng 850 gam. Tuy nhiên, bé cần được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ít nhất 2-3 tháng nữa mới có thể khỏe mạnh như trẻ bình thường và xuất viện.

Được biết, đây là ca sinh non đặc biệt thứ hai ở Việt Nam. Năm 2010, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng tiếp nhận và cứu sống một ca sinh non có cân nặng tương tự.

Bé Lê Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) chào đời ngày 31/3/2010 ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g. Mẹ bé Gái cho biết, sáng sớm ngày 31/3 chị bỗng thấy râm râm đau bụng. Do lần có bầu trước từng bị thai chết lưu, chị cảm thấy lo lắng vô cùng. Chị đã đi siêu âm và được giới thiệu chuyển lên tuyến trên. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ xác định chị có dấu hiệu đẻ non và đã sinh vào cuối ngày hôm đó.

{keywords}
Bé Bùi Thị Gái khi đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Sau khi sinh bé được chuyển ngay lên khoa Sơ sinh trong tình trạng rất yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị cấp cứu và cho bé thở máy. Bệnh nhi chỉ nặng 500g này lúc đó đã được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch vì dạ dày và ruột của cháu còn chưa hoạt động.

Bé gái được cứu sống khi mổ thai do mẹ đột tử

Ngày 26/11/2010, chị Phạm Thị Khiếu (35 tuổi, trú tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) nhập viện tại Khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch khi mang thai ở tuần thứ 35 trong tình trạng bị sốt cao, suy tim, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, chèn ép tim cấp, nhồi máu cơ tim.

Sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng rất nguy kịch, bị tụt huyết áp... Sau khi tích cực hồi sức cấp cứu tim không thành, các BS tại khoa Cấp cứu - Can thiệp Tim mạch đã chuyển bệnh nhân sang Khoa Sản để mổ cứu thai.

Vừa đến hành lang Khoa Sản thì thai phụ bị tử vong, các bác sỹ quyết định mổ lấy thai ngay tại hành lang và cứu sống được một bé gái nặng 1,6kg, da đã tím tái.

{keywords}
Bé gái mất mẹ khi chưa ra đời.

Mẹ té xe, con ra đời sớm

Ngày 27/12/2010 trên đường đi cắt lúa mướn về chị Mai Thị Dúng ở xã Bình Phú Xuân, huyện Chợ Mới (An Giang) bị té xe đạp nên đau bụng dữ dội.

Chị Dúng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp cấp cứu. bác sĩ cho biết bào thai 26 tuần tuổi trong bụng chị đã bị vỡ nước ối, nếu không mổ thì thai nhi sẽ tử vong và ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

{keywords}
Con gái chị Dúng.

Các bác sĩ của bệnh viện đã mổ bắt con cho chị Dúng để cứu mẹ, đồng thời cứu luôn được con dù bé sinh ra chỉ có 700g trong tình trạng toàn thân tím tái.

M. Thư (tổng hợp)