Ngày 18/7/2021, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra Chỉ thị số 08 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với những quy định cụ thể, cao độ về phòng, chống dịch giai đoạn hiện nay.

{keywords}
 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và phải thực hiện 5K; phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đồng thời, yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. 

Tỉnh tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; đối với chợ truyền thống nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm dừng hoạt động cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục; Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã và Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh từ ngày 19/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở được tiếp tục hoạt động và kinh doanh là: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu bao gồm: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, điện, nước, nhiên liệu, vật liệu xây dựng; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; dịch vụ tang lễ; cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất, nông nghiệp, xuất, nhập khẩu hàng hóa; dịch vụ bưu chính viễn thông (trừ các điểm internet công cộng)… bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, tư vấn doanh nghiệp).

Riêng hoạt động kinh doanh quán ăn chỉ được bán mang về hoặc giao hàng tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các địa phương đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16; bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân; có kế hoạch, hướng dẫn tiểu thương tại chợ truyền thống, tiếp nhận hàng hóa, nhất là mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống.

Tỉnh tham mưu hình thành các điểm trung chuyển hàng hóa từ tỉnh đi các tỉnh, thành khác; tăng cường các giải pháp mua sắm trực tuyến của các siêu thị, hệ thống phân phối lớn nhưng phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp với các địa phương tổ chức các điểm bán hàng phù hợp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không thể đặt hàng, mua sắm trực tuyến; kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, tăng giá; thường xuyên cập nhật lên Bản đồ an toàn Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và yêu cầu phải tập trung cao độ, quyết tâm khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo thông tin thông suốt, tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy định khi giãn cách để cùng chung tay thực hiện…

Tính đến thời điểm hiện tại, Hậu Giang có tổng số 55 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Trong đó, có 28 ca đã được công bố, còn 27 ca nghi nhiễm. Tỉnh hiện có nhiều ổ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại xã Thuận Hòa, Xà Phiên (huyện Long Mỹ), thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A).

N.L