Koh Boon Ki (22 tuổi, Singapore) bị chỉ trích là đánh cắp thông tin, xúc phạm người khác khi công khai tên tuổi các chàng trai mình gặp mặt trên ứng dụng hẹn hò, theo Straits Times.

Hôm 17/10, cô gái có hơn 112.000 theo dõi trên TikTok thông báo ở trang cá nhân việc mình lập một nhóm chat riêng trên Telegram có tên "Phiêu lưu hẹn hò ở Singapore".

Nhóm này dành riêng cho các bạn nữ khác "để thảo luận về các anh chàng mà chúng tôi đã nói chuyện và đi chơi cùng".

Trong nhóm, tên tuổi nhiều người bị liệt vào mục "danh sách đen", "cần tránh" với hành động đi kèm như "lừa dối", "quấy rối tình dục", "đột nhiên biến mất". Ngoài thông tin do chủ nhân nhóm đóng góp, nhiều cái tên khác do những người dùng ẩn danh bổ sung thêm.

sao mang tiktok bi nem da vi review dan ong hen ho anh 1

Nữ TikToker 22 tuổi bị "ném đá" vì tự ý chia sẻ thông tin về các chàng trai mình từng hẹn hò qua mạng. Ảnh: Straits Times.

Nhóm chat review đàn ông

Koh Boon Ki - nữ sinh viên ngành Dược tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore - cho biết mục đích ban đầu lập nhóm là do "đã mệt mỏi khi phải đề phòng những người có tính cách, biểu hiện xấu khi hẹn hò".

Trong ngày đầu tiên, bài đăng của Koh có hơn 190.000 lượt xem. TikToker này còn đề cập đến ý tưởng biên tập những thông tin sẵn có thành một thư mục, tiện cho mọi người theo dõi.

Những cuộc trò chuyện sau đó nhanh chóng chuyển sang thảo luận về khả năng tình dục của những người đàn ông có tên trong nhóm.

Trong khi một số người dùng TikTok ca ngợi hành động của Koh, số đông lên tiếng phản đối việc lập nhóm này, kêu gọi sao mạng này sớm xóa nhóm vì nó có thể gây hại cho người liên quan.

sao mang tiktok bi nem da vi review dan ong hen ho anh 2

Tên tuổi kèm liên hệ của các chàng trai bị đăng tải lên mạng. Ảnh: Straits Times.

Koh bị "ném đá" là lừa đảo, quấy rối vì tự ý chia sẻ công khai tên họ đầy đủ, thông tin cá nhân và nội dung các cuộc trò chuyện với những chàng trai khác lên mạng.

Đến ngày 18/10, Koh thông báo nhóm do cô lập ra đã đóng cửa. Nói về vụ việc, cô gái cho biết mọi thứ đã trở nên "tồi tệ hơn so với những gì tôi tưởng tượng".

Cùng ngày, cô thừa nhận việc khơi mào ý tưởng, song cho biết mình không chịu trách nhiệm về những thông tin cá nhân bị chia sẻ trong nhóm.

"Mục đích ban đầu của việc lập nhóm là để phụ nữ trao đổi kinh nghiệm hẹn hò của họ. Tôi đã không cân nhắc kỹ đến chuyện đặt ra các quy tắc kiểm duyệt trong đó", Koh khẳng định.

Nữ TikToker nói bản thân đã rút ra bài học, song nói thêm cô vẫn nghĩ việc tạo lập một nhóm chat dành riêng cho phụ nữ là ý tưởng thú vị.

Dù nhóm chat đã bị xóa, câu hỏi liệu các bản sao thông tin có tiếp tục bị truyền tay trên mạng hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Tiềm ẩn nhiều vấn đề

Đánh giá vụ việc, luật sư hình sự Joshua Tong cho biết Koh có thể bị truy tố tội hình sự theo Đạo luật bảo vệ khỏi quấy rối ở Singapore.

"Với tư cách một người có ảnh hưởng trên mạng, Koh nên biết rằng các nội dung sẽ lan truyền và chia sẻ rộng rãi, tác động xấu đến những người bị nêu tên trong nhóm. Yếu tố đó có thể bị coi là tình tiết tăng nặng khi xử lý và tòa án sẽ cân nhắc đến biện pháp răn đe nghiêm khắc", ông Tong cho biết.

Ngoài ra, những tài khoản đóng góp thông tin vào nhóm cũng có thể bị truy tố với hành vi tải lên và tải xuống nội dung bất hợp pháp.

Kelly Leow, giám đốc truyền thông của Hiệp hội Phụ nữ Hành động và Nghiên cứu (Aware), cảnh báo hành động của Koh tiềm ẩn nhiều vấn đề.

sao mang tiktok bi nem da vi review dan ong hen ho anh 3

Chuyên gia cảnh báo ngoài hành vi tự ý chia sẻ thông tin cá nhân người khác, việc lập nhóm cảnh báo chuyện hẹn hò đi kèm bị tấn công, quấy rối tình dục còn cho thấy nỗ lực bảo vệ phái nữ ở Singapore còn lỏng lẻo. Ảnh: Asia One.

"Những gì được chia sẻ khả năng cao không chính xác, không có gì để kiểm chứng", bà nói.

Hơn nữa, bà Leow cho rằng điều cần thiết là suy nghĩ về lý do các nhóm hay tài liệu kiểu này được tạo ra.

“Ngoài coi chúng là thô thiển hoặc xúc phạm, chúng ta phải tự hỏi mình tại sao những người trải qua bạo lực tình dục lại chuyển sang các phương pháp như vậy để chia sẻ trải nghiệm bị tấn công", bà nói.

"Nếu chính quyền, cơ quan chức năng không cho thấy sự nỗ lực trong đối phó với bạo lực tình dục, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tổn thương và giận dữ lan truyền theo những cách mà nhiều người cho là không phù hợp".

Năm ngoái, Trung tâm chăm sóc nạn nhân bị tấn công tình dục Aware chứng kiến ​​19 trường hợp nạn nhân và thủ phạm quen biết nhau qua ứng dụng hẹn hò.

Bà Leow lưu ý rằng một số trường hợp trong số này có yếu tố tống tiền, như trao đổi tin nhắn hoặc ảnh có nội dung khiêu dâm.

Theo Đạo luật bảo vệ khỏi quấy rối, những người công khai thông tin cá nhân của người khác để quấy rối, làm nhục có thể bị bỏ tù 6 tháng và bị phạt 5.000 SGD. Còn theo luật hình sự của nước này, người bị kết tội phỉ báng có thể bị kết án 2 năm và phạt tiền.

Theo Zing

Nữ TikToker bị la ó vì 'đến nhà bạn trai nhất định không rửa bát'

Nữ TikToker bị la ó vì 'đến nhà bạn trai nhất định không rửa bát'

Nữ tiktoker nêu quan điểm: Đến nhà bạn trai nhất định không rửa bát, mình là khách, không phải rửa, người yêu phải lo cho mình những cái đó.