- Một NTK trẻ 9X chia sẻ bán được hơn 700 mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài, khiến cho chủ đề "áo dài cách tân" tiếp tục gây tranh cãi.

Trong thời gian qua, áo dài cách tân và các thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài mang lại sự đa dạng và mới mẻ bên cạnh áo dài truyền thống. Nhưng nhiều tranh cãi đã nổ ra xung quanh những thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài, kết hợp với váy đụp, váy midi, quần cullotes vì sự quá hiện đại của chúng.

{keywords}
Áo dài - váy đụp là trang phục kết hợp gây nhiều tranh cãi gay gắt thời gian qua.
{keywords}
Thiết kế được cho là lấy cảm hứng từ áo dài được trình diễn tại New York Fashion Week thu đông 2017.

Không chỉ gây tranh cãi ở trong nước, mới đây, trang phục lấy cáo cảm hứng áo dài truyền thống cùng nón quai thao, mấn đội đầu cũng xuất hiện tại Tuần lễ Thời trang New York thu đông 2017. Thiết kế làm từ chất liệu lụa, in hoa văn đậm chất phương Đông có kiểu dáng giống như áo dài truyền thống Việt Nam với vạt được thiết kế cách điệu.

VietNamNet đã trao đổi với một số nhà thiết kế để có thêm những quan điểm đa chiều về vấn đề này.

NTK Cường Đàm

{keywords}
NTK 9X và hai mẫu thiết kế  lấy cảm hứng từ áo dài.

Cụm từ "áo dài cách tân" khá hợp lí để gọi tên những sản phẩm thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài. Đó là sự sáng tạo dựa trên những gì đã có, không theo khuôn mẫu cố định nhưng đủ để nhận ra "nét áo dài " trên các sản phẩm đó. 

"Cách tân" là sự đổi mới. Ví như câu chuyện những bài hát cách mạng được làm mới từ những chất liệu Jazz, R&B, Rock... trong chương trình "Giai điệu tự hào" vốn đang được cổ vũ, hoan nghênh của tất cả mọi người.

Tôi tôn trọng giá trị truyền thống, và mong muốn mang sức trẻ, sáng tạo mới làm đẹp hơn những giá trị truyền thống sẵn có. Tôi thực sự tâm huyết với áo dài khi lấy cảm hứng từ nét đẹp đặc biệt của áo dài để tạo nên những thiết kế mới. 

Mặc dù rất muốn sản phẩm của mình là "áo dài cách tân" nhưng tôi cảm thấy còn phải học hỏi nhiều về vẻ đẹp cùng giá trị lịch sử. Tôi luôn trăn trở và mong những sản phẩm của mình có một cái tên đúng với tinh thần của nó.

NTK trẻ đã bán 700 bộ thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài trong dịp Tết vừa qua dự đoán áo dài cách tân vẫn sẽ tiếp tục là trang phục thường nhật, vì phụ nữ sẽ thích mặc bởi vẻ đẹp kết hợp truyền thống với hiện đại được làm thật tiện dụng đó. 

NTK Minh Đức

{keywords}

Tôi ủng hộ việc cách tân để áo dài không nhàm chán. Nhưng khi áo không còn dài thì không thể gọi là áo dài. Việc kết với váy đụp ngắn không tôn nên nét truyền thống vốn có. 

Xu hướng này sẽ chỉ là tạm thời vì tính cách con người thích mới lạ và thay đổi nhưng chỉ là cảm xúc nhất định, còn những giá trị vẻ đẹp truyền thống là cái con người ta luôn luôn nhớ và muốn tìm về nhất. Áo dài vẫn sẽ là áo dài truyền thống, là quốc phục của dân tộc Việt Nam.

NTK Huỳnh Hải Long

{keywords}

Quán quân Vietnam's Collection Grand Prix 2009 là NTK gắn bó với các trang phục truyền thống đặc sắc.

Theo thời gian và lịch sự, áo dài đã đạt đến độ hoàn hảo về hình thức, giá trị văn hoá. Theo tôi thì không cần thiết để "cách tân" nếu gây phản ứng ngược. Đừng gắn mác "cách tân" cho những thiết kế lấy cảm hứng từ áo dài vì ngay tên gọi áo dài bắt buộc là phải dài và phải mặc quần (có tư liệu rõ ràng).

Tôi luôn ủng hộ cái mới, những tư tưởng mới nếu thực sự làm cho chiếc áo dài đẹp hơn, đẳng cấp hơn, còn biến chiếc áo dài thành thảm họa như trào lưu hiện nay thì tôi không đồng tình. 

NTK Chương Đặng

{keywords}

Tôi nghĩ là việc cách tân áo dài là cần thiết, như trong lịch sự việc ấy vẫn luôn diễn ra. Nếu không có cách tân thì áo dài chỉ còn trong viện bảo tàng mà thôi. 

Ngay cả những mẫu áo dài mà nhiều người tưởng là truyền thống, đôi khi là một cách tân trong quá khứ mà thôi. Sẽ thật là đáng tiếc nếu một thế hệ những cô gái lớn lên, trưởng thành mà chưa từng được mặc chiếc áo dài cách tân phù hợp với thời đại của mình bên cạnh những mẫu áo gần nhất với truyền thống.

Trong lịch sử tồn tại và phát triển của chiếc áo dài từng ghi dấu ấn của những mẫu thiết kế không đẹp thì nó vẫn được gọi là áo dài. Nếu ai đó lấy cảm hứng và sáng tạo ra sản phẩm và gọi là áo dài thì là quyền của họ, còn thừa nhận thiết kế ấy hay không là việc riêng của mỗi người. Lịch sử sẽ ghi nhận sau sự sàng lọc của thời gian và dấu ấn để lại. 

Một mẫu áo dài có phải là truyền thống hay không vẫn còn gây tranh cãi thì chắc chắn mẫu cách tân nào cũng có nguy cơ làm hỏng hình ảnh truyền thống, nhưng không thử nghiệm làm sao có cơ hội để tôn vinh truyền thống sau thời gian chắt lọc. Tuy nhiên áo dài và váy đụp khó có cơ hội trở thành một xu hướng lâu dài vì: 

Thứ nhất, vấp phải sự phản đối gay gắt từ một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng. Thứ hai, không có một nhân vật đủ tầm cỡ (là người nổi tiếng hay có tầm ảnh hưởng) lăng xê lâu dài và nhiệt tình (không có fan ruột mà lại có quá nhiều anti fan)...

NTK Khánh Shyna

{keywords}

Tôi gắn bó với áo dài mang hơi hưởng Cung đình xưa nên yêu thích và say mê với áo dài truyền thống hơn. Áo dài hiện tại chúng ta đang mặc cũng có thể gọi là áo dài cách tân so với những chiếc áo dài đầu tiên trong lịch sử. 

Phối hợp áo dài với các kiểu quần và váy một phần thể hiện cá tính cũng như phong cách riêng của mỗi người nên không thể đồng tình hay phê phán được. Áo dài hiện là quốc phục của Việt Nam nên dù có phối hợp hay thay đổi thế nào đi nữa chúng ta cũng cần lưu giữ nét đẹp truyền thống dân tộc. 

NTK Thuận Việt

{keywords}

Đồng tình hay phản đối cách tân áo dài còn tuỳ thuộc cách tân ra sao, thay đổi thế nào. Thay đổi quá nhiều đến mức không còn nhận ra nguyên mẫu áo dài thì không thể gọi là cách tân áo dài. 

Đã gọi là trang phục truyền thống thì thay vì làm mới, hãy chú trọng làm ra những chiếc áo dài thật đẹp về kiểu dáng, chất liệu, hoạ tiết.

Chúng ta cần phân biệt rõ 2 khái niệm: Áo dài cách tân và thiết kế dựa trên cảm hứng từ áo dài. Việc biến tấu chiếc áo dài từng gây tranh cãi, nhưng đã tạo ra nhiều trào lưu thời trang, rồi trào lưu cũng tự đào thải về nguyên bản áo dài. 

Cách tân phải có giới hạn, để người nhìn vẫn nhận áo dài. Nếu biến tấu quá đà, gây phản cảm, làm mất đi tinh thần của chiếc áo dài thì không thể lợi dụng 2 từ áo dài để biện minh cho những sản phẩm cách tân đó được. 

Mặc áo dài với váy đụp nếu chỉ mang tính chất trong một giai đoạn ngắn thì không đáng lo ngại nhưng nếu kiểu dáng này được nhân bản và phát triển sâu rộng sẽ dễ gây hiểu lầm, tạo ra cái nhìn lệch lạc về trang phục truyền thống sẽ rất nguy hiểm.

'Đừng áp đặt áo dài đời thường vào quy chuẩn quốc phục nghi lễ'

'Đừng áp đặt áo dài đời thường vào quy chuẩn quốc phục nghi lễ'

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho rằng, áo dài cách tân là nhu cầu đương thời, câu chuyện đáng bàn hơn là quy chuẩn quốc phục nghi lễ.

Mặc áo dài với váy xòe: Cách tân hay thảm họa?

Mặc áo dài với váy xòe: Cách tân hay thảm họa?

Trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, giới trẻ đua nhau diện mốt áo dáng dài kết hợp cùng chân váy xòe, gây tranh cãi gay gắt trong dư luận.

Chỉ người bảo thủ mới chê áo dài cách tân?

Chỉ người bảo thủ mới chê áo dài cách tân?

Nhà thiết kế Việt Hùng, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã lên tiếng xung quanh những tranh cãi về trang phục áo dài cách tân được các chị em phụ nữ mặc dịp Tết vừa qua.

Mỹ Tâm