Ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, chương trình theo chân một bà mai mối chuyên nghiệp, có nhiệm vụ giúp tầng lớp giàu có ở Ấn Độ tìm bạn đời, tạo ra các cuộc hôn nhân sắp đặt, theo Vice News.

Yêu cầu tìm vợ của khách hàng thường có những tiêu chuẩn chung như "không cần đi làm", "ở nhà nội trợ", "biết chăm sóc con cái". Ngoài ngoại hình ưa nhìn, nhiều gia đình đòi hỏi tìm con dâu "có làn da trắng sáng" bởi quan niệm da trắng đi kèm với giàu sang, sắc đẹp.

Show mai moi An Do ha thap phu nu nhan de cu giai Emmy anh 1

Indian Matchmaking được đề cử giải Emmy ở hạng mục chương trình truyền hình thực tế phi hư cấu xuất sắc. Ảnh: Netflix.

Ngược lại, đàn ông hiếm khi bị đòi hỏi nhiều như vậy. Khi lên sóng, show nhanh chóng nhận về nhiều chỉ trích vì cổ xúy các định kiến cũ như bất bình đẳng giới, phân biệt đẳng cấp, màu da.

"Chúng tôi coi giám khảo Emmy là những người mang tư tưởng tiến bộ và cố gắng đem lại tiếng nói đa chiều. Tôi ngạc nhiên khi họ lại đề cử một chương trình có giá trị thụt lùi", Srishty Ranjan, một nhà hoạt động xã hội, cho hay.

"Khi nội dung một chương trình đề cập người vợ phải biết 'hy sinh', 'không cần coi trọng sự nghiệp', rõ ràng bạn đang quảng bá những tư tưởng chống lại phụ nữ", Ranjan nói thêm.

Thực tế, phụ nữ Ấn Độ phải chịu áp lực kết hôn sớm, bị ép lập gia đình khi chưa sẵn sàng. Còn các cuộc hôn nhân sắp đặt ở nước này thường có sự chênh lệch về địa vị và đẳng cấp giữa các tầng lớp.

Show mai moi An Do ha thap phu nu nhan de cu giai Emmy anh 2

Chương trình hẹn hò phơi bày những mặt trái trong xã hội Ấn Độ, như yêu cầu phụ nữ kết hôn sớm, có nước da trắng sáng, không cần chú tâm vào sự nghiệp. Ảnh: SCMP.

Tháng trước, một cuộc khảo sát bởi Pew Research đưa ra tỷ lệ 6/10 người được hỏi cho rằng việc chấm dứt hôn nhân dựa trên đẳng cấp là cần thiết.

"Thật đáng thất vọng khi một chương trình nói về hôn nhân ở Ấn Độ, thứ vốn tồn tại nhiều vấn đề, lại không có sự tham vấn ý kiến trước", nhà phê bình phim Ankur Pathak nói với Vice News.

Giới phê bình phim đánh giá đề cử tại giải Emmy của Indian Matchmaking sẽ làm những giá trị tiêu cực của nó lan rộng thêm.

"Việc show được đề cử ở một giải thưởng uy tín quốc tế chắc chắn thu hút nhiều người xem hơn, tạo ra niềm tin rằng nội dung chương trình có uy tín, giá trị", Pathak giải thích.

"Dù đem lại danh tiếng, Indian Matchmaking còn đại diện cho hình ảnh đất nước. Với những khán giả phương Tây không có cái nhìn tường tận về Ấn Độ, họ sẽ dễ dàng tin rằng quốc gia này vẫn theo đuổi những quan niệm truyền thống cổ hủ, không chịu thay đổi", nhà văn hóa kiêm phê bình phim Poulomi Das, bày tỏ.

Theo Zing

Khao khát tình yêu, người trẻ bị 'móc' tiền tinh vi

Khao khát tình yêu, người trẻ bị 'móc' tiền tinh vi

Ming muốn nối lại tình cảm với bạn gái sau khi cô không thèm nói chuyện với anh nữa, anh đã tìm đến một nhóm tự xưng là chuyên gia về những vấn đề này.