Đam mê khám phá những món ngon bị "bó chân", lũ chúng tôi đang đếm từng ngày chờ hết dịch để được thoả mãn...

{keywords}
 

Vòng quanh Hà Nội, la cà mọi hàng quán

Ẩm thực Hà Nội thì trứ danh rồi, ngóc ngách nào chẳng có món ngon nếm một lần là nhớ mãi. Đợi ngày hết dịch, việc đầu tiên tôi muốn làm là mở tour... ăn phở. Nào phở Thìn, nào phở Khôi, rồi phở Bát Đàn, Lý Quốc Sư... rồi ghé sang phở gà Châm, Tiến... - chẳng bỏ nổi quán nào bởi mỗi quán có một dấu ấn cực riêng biệt. 

Rời phở, tôi còn phải ăn bún riêu Huyền Thu, bún riêu bưng Bát Đàn, bún ốc Hồ Tây, bún ốc nguội Bùi Thị Xuân... Chưa kể các quán ăn vặt như nem chua rán, bánh gối, ốc luộc, chè đủ loại... Chỉ kể thôi nghe đã mê mệt và khắc khoải lắm rồi!

Về Hải Phòng ăn bánh đa cua

{keywords}
 

Tôi vẫn thỉnh thoảng nhờ người quen ship cho chiếc bánh mì que giòn rụm với tương ớt tê tê đầu lưỡi. Nhưng ăn ở Hà Nội, phong vị dường như khác xa ăn trên đất hoa phượng đỏ.

Hết dịch, tôi sẽ leo ngay lên chiếc xế nhỏ và vít ga về thẳng Hải Phòng để nếm đủ bánh đa cua, bánh mì que, nem chua chợ Đổ... Và tất nhiên, ăn chán ăn chê, các bạn sẽ ới tôi đi giải khát bằng chút trà hoa cúc chứ! 

Tới Quảng Ninh ăn bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn chả mực nức tiếng Hạ Long, bạn có biết ăn ở đâu chuẩn nhất không? Khi xa Quảng Ninh, khi dịch dã thế này, tất nhiên bạn sẽ ước ao phải ăn đúng quán này, ngồi chỗ kia... Nhưng tôi tin rằng, chỉ cần đặt chân vào đất Hạ Long, quán bánh cuốn chả mực nào cũng ngon, cũng say lòng thực khách cả!

Cũng giống như sữa chua trân châu Hạ Long ấy, Hà Nội bây giờ mấy ngàn quán? Thế nhưng cứ về tới Hạ Long, có khi lại ỉ ôi nhau xem tới Cô Nghi hay vào Tuấn Liên cho... đã miệng? 

Hẹn Đà Nẵng - Nha Trang để "thả ga" hải sản

{keywords}
 

Đã tới Đà Nẵng, ngoài hải sản, thế nào cũng phải ghé tiệm bánh tráng thịt heo 2 đầu da, cơm gà, bánh mì nổi tiếng. Tới đất Nha Trang, làm sao bỏ qua bánh canh, bún cá hay nem nướng, bánh căn... được? 

Thật ra, ngay lúc nào tôi chẳng thể nhớ Đà Nẵng hay Nha Trang có món hải sản gì đặc biệt. Nhưng tôi thèm da diết cái mùi mằn mặn của biển, của gió... ở xứ sở đó. Tôi nhớ vô cùng khoảnh khắc ngồi hứng gió biển và "zô zô" liên tục cùng bạn bè. Ai đó đã nói, "Chẳng quan trọng bạn đi đâu mà quan trọng là đi cùng ai". Tôi thì nghĩ "Chẳng quan trọng bạn ăn gì mà quan trọng là bạn ăn cùng ai". 

Ghé Sài Gòn... thích đủ thứ

{keywords}
 

Chẳng thua bất cứ vùng đất nào, Sài Gòn hệt như kinh đô ẩm thực với vô vàn món ngon - từ độc nhất vô nhị chỉ đất này mới có tới những biến tấu đặc sản vùng miền trứ danh. 

Thế nên, khi dịch tan, Covid-19 bị đẩy lùi, tôi nhất định phải "come back" Sài Gòn và nán lại thật lâu. Tôi muốn ăn bánh mì Huỳnh Hoa, cơm tấm vỉa hè, phá lấu, bún riêu chợ Bến Thành... 

Lúc này, tôi chỉ có một ước mơ thật nhỏ: được "lượn" khắp mọi ngóc ngách Sài Gòn trong cái tấp nập, ồn ào và cả... tắc đường! Tôi thương lắm cảnh tĩnh lặng tới vắng vẻ của Sài Gòn, của Hà Nội và nhiều thành phố khác! Việt Nam ơi, hãy chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhé. Chỉ khi bình an, chúng ta mới có thể thoả mãn mọi đam mê, từ sự nghiệp, sở thích tới ẩm thực! Chỉ khi mạnh khoẻ, chúng ta mới theo đuổi được những giấc mơ riêng!

Độc giả Cảnh Gia

Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VietNamNet. Mời độc giả gửi bài về email: bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn.

 

Tôi làm chồng ngoan mùa giãn cách

Tôi làm chồng ngoan mùa giãn cách

Với sự tập dượt từ đợt giãn cách xã hội từ năm ngoái, tôi đã chuẩn bị cho mình một ít kinh nghiệm để làm vợ vui...