Phẫu thuật thẩm mỹ có một số nhược điểm: tốn kém, không hợp pháp và trong một số trường hợp, bệnh nhân vĩnh viễn không thể chạy nhảy được. Nhưng Kaola vẫn nghĩ rằng nó đáng để mạo hiểm.

Cô nhân viên ngành công nghệ 30 tuổi luôn tự ti về đôi chân của mình. Ở tuổi 20, cô đã thử gần như mọi cách để khiến đôi chân trông thon gọn hơn: ăn kiêng, tập luyện, thậm chí là hút mỡ. Nhưng Kaola chưa bao giờ hài lòng với kết quả thu được.

Chính vì thế, hồi tháng 2 năm nay, cô quyết định chọn một phương pháp điều trị đầy rủi ro đang gây náo động ở Trung Quốc – một ca phẫu thuật thu nhỏ bắp chân.

Thủ thuật xâm lấn này bao gồm việc cắt đứt một số dây thần kinh bên trong bắp chân của bệnh nhân, làm khô cơ và nếu mọi việc suôn sẻ, sẽ làm cho chân nhỏ gọn hơn.

{keywords}
Một ca phẫu thuật thu nhỏ bắp chân

Phương pháp này được phát triển ở Hàn Quốc vào những năm 1990 và từ đó lan rộng ra các quốc gia khác của Đông Á – nơi mà tiêu chuẩn về cái đẹp là những người phụ nữ mảnh mai, ít cơ bắp.

Hiện tại, các phòng khám ở Trung Quốc đang quảng cáo rầm rộ rằng nó là một giải pháp tức thì cho những ai muốn có thân hình hoàn hảo. Mặc dù nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân ít khi gặp tác dụng phụ. Nhưng nếu ca phẫu thuật không thành công, một số người có thể bị đau hoặc thậm chí mất khả năng vận động vĩnh viễn.

“Điều khiến ca phẫu thuật này không thể kiểm soát là chúng tôi (các bác sĩ phẫu thuật) thường không biết số lượng dây thần kinh phù hợp để cắt, vì cơ bắp chân thường khá phức tạp để phân biệt” – ông Xue Hongyu, giám đốc khoa phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện số 3 của ĐH Bắc Kinh cho hay.

Nhưng những rủi ro này không ngăn được việc ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc đăng ký thực hiện phẫu thuật. Ngành phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển trở thành ngành lớn nhất của thế giới trong những năm gần đây, dự đoán trị giá 46 tỷ USD vào năm 2025.

Trước đây, nếu như phụ nữ Trung Quốc thường thực hiện nhiều nhất các thủ thuật trên khuôn mặt như cắt mí mắt, sửa mũi, thì bây giờ nhu cầu phẫu thuật các bộ phận khác ngày càng tăng.

Thu nhỏ bắp chân, mở rộng tai, tái tạo bộ phận sinh dục… đang là các thủ thuật ngày càng được lựa chọn nhiều khi mà phụ nữ cảm thấy áp lực làm đẹp ngày càng tăng.

“Tất nhiên, tôi biết ca phẫu thuật này sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ của tôi. Nhưng hi vọng của tôi về kết quả đã vượt lên trên nỗi sợ hãi”.

Kaola cho biết, cô ghét cơ thể mình. Trong tủ quần áo, cô có ít váy và quần ngắn, mà hầu hết là váy và quần dài che kín bắp chân.

“Chân tôi to hơn rất nhiều so với phần lớn phụ nữ có thân hình như tôi. Điều khiến tôi đau lòng nhất là khi thử những bộ quần áo mới. Tôi cảm thấy rất căng thẳng khi không thể mặc vừa những trang phục xinh xắn”.

Kaola đã trả 4.600 USD (hơn 100 triệu đồng) cho ca phẫu thuật tho gọn bắp chân tại một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân ở Thượng Hải. Kết quả không như kỳ vọng.

Sau 4 tháng, bắp chân của cô vẫn có kích thước như cũ. Chỉ có một điều thay đổi là bây giờ thỉnh thoảng cô cảm thấy đau chân và khó chạy hơn trước.

Nhiều phụ nữ khác cũng cho biết họ bị tác dụng phụ tương tự sau khi phẫu thuật cắt khối cơ, làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Một “hashtag” liên quan đến chủ đè này nhận được hơn 320 triệu lượt xem trên Weibo.

{keywords}
Một tấm biển quảng cáo làm hồng "vùng kín" ở cơ sở thẩm mỹ tư nhân

Những câu chuyện đau lòng này một lần nữa lại làm dấy lên lo ngại về các quy định lỏng lẻo của ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc vốn từ lâu đã nổi tiếng với các chiến dịch tiếp thị tích cực và các ca phẫu thuật thất bại.

Cắt khối cơ không phải là phương pháp phẫu thuật thời thượng duy nhất khiến các chuyên gia y tế nước này lo lắng. Các cơ sở phẫu thuật tư nhân cũng thường xuyên quảng cáo một dịch vụ khác là tái tạo bộ phận sinh dục. Họ khẳng định rằng thủ thuật này giúp cơ quan sinh dục hồng hào hơn và hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ.

“Chất lượng đời sống tình dục của bạn chắc chắn có liên quan đến màu sắc của cơ quan sinh dục” - một bác sĩ ở phòng khám có trụ sở tại Thượng Hải nói. Phía sau cô là bức tường phòng tư vấn dán đầy những tấm áp phích mang khẩu hiệu “hãy làm tình yêu hồng lên như trước”.

Theo thống kê, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ cơ quan sinh dục nữ của Trung Quốc đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ vào năm 2019.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc có rất ít bác sĩ được cấp phép để thực hiện các loại phẫu thuật này.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, người ta thường chỉ trích những phụ nữ chọn các dịch vụ này là thiếu hiểu biết, thay vì đổ lỗi cho áp lực xã hội hay sơ suất của ngành công nghiệp.

“Chúa ơi, tại sao họ không chặt chân mình đi?” – một bình luận được ủng hộ cao trên Weibo.

{keywords}
"Slogan" trong một cơ sở làm đẹp ở Thượng Hải.

Chelsea Yang, một cố vấn sức khoẻ tâm thần ở Baltimore, Mỹ cho rằng sự phát triển của mạng xã hội chính là yếu tố chính thúc đẩy cái mà cô gọi là “cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ mọi thứ” ở Trung Quốc.

“Nhìn bề ngoài, có vẻ như những phụ nữ này đang tự nguyện thay đổi ngoại hình của mình, nhưng lý do đằng sau đó luôn là sự áp bức mà họ phải chịu đựng bởi một xã hội do nam giới thống trị” - bà Yang nói.

Sau khi thất bại với phương pháp cắt bỏ khối cơ, Kaola cho biết cô sẽ sớm tiêm độc tố botulium trong một nỗ lực khác nhằm làm cho đôi chân của mình thon gọn hơn.

“Tôi đang mong chờ đến ngày có thể trút bỏ những chiếc váy dài này để được mặc váy ngắn” - cô nói.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Suýt tự tử vì phẫu thuật thẩm mỹ hỏng ở Trung Quốc

Suýt tự tử vì phẫu thuật thẩm mỹ hỏng ở Trung Quốc

Sau khi nâng mũi lần thứ 4, Gao gặp biến chứng khiến mũi sưng tấy, nhiễm trùng. Hành trình kiện tụng của cô gái kéo dài hồi lâu nhưng chưa rõ kết quả.