{keywords}
Cây cọ nhí từng mở triển lãm tranh tại Singapore, New York (Mỹ), Việt Nam.

Xèo Chu tên thật là Phó Vạn An (SN 2007). 14 tuổi nhưng cậu bé này đã sở hữu gia tài “khủng” với 300 bức tranh và những buổi triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Mới đây, Xèo Chu mở triển lãm trực tuyến Pandemic Painting, dùng số tiền 2,9 tỷ thu được từ buổi đấu giá, quyên góp ủng hộ cho công tác phòng dịch của bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Chiều 21/7, họa sĩ nhí đã trao 6 máy thở, 2 máy sốc tim, 1.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân và 10.000 khẩu trang N95 cho các y bác sỹ tại đây. Ngoài ra, Xèo Chu cũng trích số tiền 388 triệu đồng để ủng hộ cho 1.000 y bác sỹ mua thêm rau củ quả cho bữa ăn hàng ngày.

10 năm tiếp xúc với hội họa

Năm 4 tuổi, cậu bé Xèo Chu đã bộc lộ rõ tài năng về vẽ tranh. Đến nay, em đã có gần 10 năm tiếp xúc với hội họa. Ngày bé, mỗi lần phải đi học Tiếng Anh là em lại “khóc ngất”, đòi đi học vẽ như 2 anh. Mẹ thấy vậy, lấy cho Xèo Chu cục gôm, giấy và bút, trong lòng thầm nghĩ “vẽ nhanh nhanh” còn đến lớp.

Ngày ấy, Xèo Chu có thể vẽ ở khắp mọi nơi. Hết giấy, cậu bé vẽ kín tay chân, có khi vẽ lên cả lưng, cả mặt của mẹ. Những nét vẽ của cậu tuy nghuệch ngoạc nhưng đều có ý nghĩa và rất dễ thương. “Hễ cứ cầm bút là vẽ đẹp”, đây là nhận xét của mọi người khi nhìn những hình vẽ của em.

Trong một lần theo 2 anh lên phòng tranh, Xèo Chu đã bộc lộ rõ năng khiếu của mình với bức tranh họa chính mình. Đó cũng là cơ duyên để mẹ em đầu tư cho con phát triển tài năng.

Sau lần đó, Xèo Chu được tận dụng 2 phòng tranh của mẹ để thỏa sức thể hiện đam mê vẽ tranh. Đến nay, Xèo Chu sở hữu gia tài khủng với 300 bức tranh tái hiện những gì diễn ra xung quanh cuộc sống giản đơn đúng với lứa tuổi của mình.

{keywords}
Thay vì viết nhật ký, Xèo Chu chọn vẽ tranh để ghi lại những ký ức xung quanh.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, mẹ Xèo Chu cho biết: “Những bức tranh Xèo Chu vẽ thường là những gì em nhìn thấy được trong cuộc sống, như giàn mướp đắng trước nhà, vạt nắng xiên qua cửa sổ, cây cà chua trĩu quả trong vườn hay là bình hoa mẹ mới cắm... Con không tiếp xúc với internet vì thế chỉ có thể vẽ được những gì con nhìn thấy”.

“Mỗi lần tôi đi công tác xa thường mang hoa về, mùa nào thì mang hoa mùa đấy. Thấy tôi ôm hoa, về nhà Xèo Chu hì hục vẽ. Có vài lần, con vẽ chưa xong, hoa đã tàn”, chị Sương tâm sự.

Dành tiền tỷ ủng hộ y bác sĩ chống dịch

{keywords}
Xèo Chu quyên góp số tiền gần 3 tỷ đồng tới các y bác sỹ đang tham gia vào công tác chống dịch.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Sương, Xèo Chu đặc biệt thích đi học, dịch bệnh nên em buộc phải ở nhà học online. Thời gian rảnh, cậu bé vẽ tranh. Đợt nghỉ dịch vừa rồi, Xoài Chu vẽ khoảng 10 bức tranh. 8 bức tranh trong số đó được mang đi đấu giá. Số tiền thu gần 3 tỷ đồng, Xèo Chu ủng hộ cho y bác sĩ tham gia vào công tác chống dịch.

Cậu bé lớp 6 nghĩ nếu dịch bệnh không được khống chế thì sẽ không được đến trường.

Xèo Chu cho rằng: “Tất cả tiền bán tranh từ trước đó, em đều làm từ thiện vì thấy bản thân không cần đến. Em may mắn sinh ra trong một gia đình có điều kiện. Em muốn dùng để giúp nhiều người cần khó khăn đang cần nó hơn".

{keywords}
Thay vì viết nhật ký, Xèo Chu chọn vẽ tranh để ghi lại những ký ức xung quanh.

Đợt này, TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, thấy các y bác sĩ, lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch luôn phải căng mình dập dịch, em và gia đình muốn dành số tiền thu được từ buổi đấu giá để quyên góp, ủng hộ các bác sĩ trong công tác chống dịch, hi vọng phần nào giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn”.

Ngoài đam mê với hội họa, Xèo Chu còn ham yêu thích đọc sách, đá bóng và ngồi thả hồn trước cây đàn dương cầm… Đây cũng chính là gia vị tạo nên chất “nghệ” trong con người em, góp phần tạo nên những bức tranh mang giá trị nghệ thuật lớn.

Trong thời gian tới, cậu bé 14 tuổi vẫn muốn đi theo con đường nghệ thuật. Hiện tại, Xèo Chu đang từng bước hoàn thiện mình qua từng nét vẽ.   

Hoàng Vân

Chở nghìn tấn lương thực, gói ghém tấm lòng Hà Tĩnh gửi miền Nam

Chở nghìn tấn lương thực, gói ghém tấm lòng Hà Tĩnh gửi miền Nam

Dàn xe container chở hơn 1.000 tấn lương thực, thực phẩm gói ghém tấm lòng của người dân Hà Tĩnh gửi vào ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch.