Điểm chung của người trẻ trong giai đoạn cuối cấp 3 - sau khi tốt nghiệp đại học là thế hệ nào cũng có một nỗi lo mang tên “Mình sẽ làm gì?”. Không nằm ngoài nỗi hoang mang về nghề nghiệp như các thế hệ đi trước, nhưng điểm mạnh của Gen Z lại nằm ở quãng thời gian định hướng và xác định đam mê của bản thân. Dù chưa phải tuyệt đối, nhiều Gen Z ngày nay đã biết rõ bản thân muốn gì, tự do theo đuổi đam mê với hoạch định thông minh từ rất sớm.

Ngay từ cách Gen Z dùng mạng xã hội, tiếp cận với các kênh truyền thông mang tính giáo dục, đa dạng và văn minh đã cho thấy tiềm năng to lớn của người trẻ, đơn cử như nền tảng video ngắn TikTok. Một cách tự nhiên và cởi mở, những nội dung giáo dục về hướng nghiệp trên nền tảng này đã dần giúp Gen Z ngày nay có thể tự hoạch định kế hoạch tương lai rõ ràng.

Âu Nè (@au.anh.thu) - 193k followers

Như một người bạn gần gũi, tin cậy, Âu Nè đang là một trong những kênh truyền cảm hứng thu hút nhiều Gen Z ưa thích. Mới tập trung vào ngách nội dung hướng nghiệp từ 2 tháng nay, Âu Nè đã tạo ấn tượng với những video về tips học tập - làm việc, kỹ năng mềm, truyền cảm hứng sáng tạo…

{keywords}
 

Voco Center (@vococenter_official) - 91k followers

Với những thông tin cũng như cách truyền đạt “người nhớn” hơn một chút, tài khoản Voco Center như một người dẫn dắt các bạn trẻ tới “vũ trụ” đa ngành nghề một cách bài bản, thông thái hơn. Người xem có thể tìm thấy thông tin hữu ích và thực tế từ chia sẻ của những người có kinh nghiệm, trong nhiều lĩnh vực.

{keywords}
 

Changday (@changday12) - 65k followers

Khái quát những vấn đề từ các thắc mắc nghề nghiệp nhỏ xíu như “Học ngành abc để làm gì?”, Changday chính là kênh tham khảo thú vị cho tụi Gen Z tò mò và thích hỏi về mọi thứ. Sự chia sẻ cụ tỉ và ngắn gọn của chủ kênh giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về các ngành nghề từ đó đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

{keywords}
 

Ngoài những tài khoản TikTok trên, còn hàng trăm kênh giáo dục, hướng nghiệp đang giúp hàng triệu người trẻ hiểu rõ hơn về đam mê của bản thân, tự tin xây dựng các kế hoạch bài bản, thông thái cho hành trình theo đuổi nghề nghiệp.

Với những nội dung thiết thực và “kích thích” cảm hứng học, TikTok đang dần trở thành nơi để giới trẻ tham khảo kiến thức bổ ích. Đặc biệt, TikTok cũng có một số dự án giáo dục thu hút sự quan tâm của cộng đồng như chiến dịch #LearnOnTikTok vừa qua đã kỷ niệm 1 năm với thành tích 140 tỷ lượt xem và 3,7 triệu video đăng tải.

Ngọc Minh