Rời quê với hai bàn tay trắng

Nhắc đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1969) người dân xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương ai cũng biết.

Bà Nguyễn Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND Minh Tân, chia sẻ, vợ chồng chị Luyến là một trong ba hộ đầu tiên xây nhà nuôi chim yến thành công của xã.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Luyến bên những căn nhà nuôi yến của mình.

Buổi trưa, sau khi đưa con gái út đi học, chị Luyến ghé thăm 3 căn nhà yến nằm giữa rẫy cao su, cách nhà ở gần 500m. Chị cho biết, trong ba căn nhà yến chỉ có một căn giúp vợ chồng chị có doanh thu từ tổ yến thô. Hai căn còn lại mới xây nên chim vào chưa nhiều.

“Lúc chúng tôi xây căn nhà yến đầu tiên ở xã do xung quanh đang ít nhà yến nên chim vào nhiều. Bây giờ, nhiều hộ xây nhà yến quá nên không ăn thua. Như hai căn tôi mới xây chỉ là chim non vào mà thưa lắm. Còn chim già nó đã quen chỗ nên không muốn đi”, chị Luyến giải thích.

{keywords}
Các công nhân đang nhặt lông chim yến.

Vợ chồng chị Luyến quê Vĩnh Phúc, vào Bình Dương lập nghiệp năm 1991. Sau khi gom hết tiền tiết kiệm, vợ chồng chị mua được hai mẫu đất rẫy, dựng lều ở.

“Mua đất xong, ông xã ở nhà vừa trông con vừa khai hoang đất trồng điều, nuôi gà, tỉa lúa. Còn tôi đi làm công nhân kiếm tiền đong gạo. Lúc đó, vợ chồng tôi con nhỏ, bố mẹ ở xa nên vất vả lắm”, chị Luyến kể.

Những năm sau, ngoài làm rẫy, vợ chồng chị Luyến còn bán hàng ở chợ, trồng thêm cây cao su nhưng kết quả không khả quan.

{keywords}
3 căn nhà yến của vợ chồng chị Luyến, giá xây hàng tỷ đồng giữa vùng quê Bình Dương.

Năm 2010, xã Minh Tân có hộ có thu nhập tốt nhờ xây nhà cho chim yến ở, vợ chồng chị Luyến cũng tò mò. “Lúc đó, vợ chồng tôi không biết gì về yến nên đến Lâm Đồng, Bình Phước, các nơi nuôi yến ở Bình Dương tham quan, tìm hiểu cách làm. Đi đến đâu, người ta cũng nói “chim trời cá nước” nên vợ chồng tôi không dám đầu tư", người phụ nữ quê Vĩnh Phúc nhớ lại.

Khi gặp một hộ ở huyện Dầu Tiếng có đến 9 căn nhà yến, căn nào cũng có chim vào nhiều, vợ chồng chị Luyến như “cá gặp nước”.

“Họ khuyên chúng tôi nên làm kinh tế từ mô hình này. Họ còn hứa, nếu vợ chồng tôi làm họ sẽ đến xây nhà, chia sẻ kinh nghiệm và cam kết có yến vào họ mới lấy tiền”, chị Luyến kể.

{keywords}
Chim yến bay vào nhà làm tổ.

Trở về, chị Luyến cùng chồng quyết định bán bớt đất rẫy cao su, gom tiền tiết kiệm xây căn nhà yến đầu tiên, diện tích 80m, tổng chi phí gần 1,2 tỷ đồng.

Xây nhà xong, trang thiết bị lắp đặt hoàn tất, bật loa dụ chim lên, vợ chồng chị Luyến thấp thỏm từng ngày, chiều chiều mang ghế ra ngồi chờ chim. "Mình bỏ cả tỷ xây nhà, nếu chim không vào tiếc lắm”, chị Luyến nói.

Khi những cặp yến đầu tiên bay lượn rồi “chui” vào nhà, hai vợ chồng  nhìn nhau mừng rỡ. Chim về làm tổ ngày một nhiều, hơn một năm sau vợ chồng chị Luyến bắt đầu thu hoạch những mẻ yến thô đầu tiên.

“Lúc đó, ở xã chỉ có 3-4 căn nhà yến nên chim về nhà tôi nhiều lắm. Cứ 6h chiều, vợ chồng tôi đưa ghế ra ngồi ngắm từng đàn chim bay về, kêu ríu rít”, chị Luyến nhớ lại.

{keywords}
Các căn nhà xây kín mít, chỉ chừa 1-2 khoảng trống cho chim yến tối bay vào nhà nghỉ, sáng bay đi kiếm ăn.

Mỗi năm thu tiền tỷ nhờ lộc chim trời

Ban đầu, vợ chồng chị Luyến chỉ thu được mấy lạng tổ yến thô, sau đó tăng lên mấy kg một lần thu hoạch. Có lần, vợ chồng chị thu được 20-40kg tổ yến thô.

Thu hoạch tổ yến xong, chị Luyến sơ chế rồi mang đi bán, có khi bán cả sản phẩm thô. Chị chia sẻ, làm kinh tế bằng xây nhà cho yến ở phụ thuộc vào kỹ thuật xây nhà ban đầu và may mắn. Khi có chim vào nhà rồi, chủ phải thỉnh thoảng vào dọn phân, kiểm tra máy, dọn mạng nhện.

Nhà tôi may mắn hơn các hộ khác trong xã là nhờ xây nhà cho chim ở trước nên giờ chúng đã quen chỗ", chị Luyến nói.

{keywords}
Ngoài 3 căn nhà yến ở xã Minh Tân, vợ chồng chị Luyến còn hai căn ở nơi khác.

Sau khi có thu nhập tốt từ nuôi yến, anh Nguyễn Xuân Quyền (chồng chị Luyến) đi theo những người xây nhà yến đã có kinh nghiệm học kỹ thuật xây nhà, cách chọn gỗ, hướng gió, lắp âm thanh, bí quyết dụ yến để kiếm thêm thu nhập từ nghề này. 

Học kỹ thuật thành thạo, anh Quyền đi xây nhà yến cho các hộ khác trong xã. Sau khi xây xong, anh chia sẻ kinh nghiệm dụ yến cho họ và cam kết có chim vào mới lấy hết tiền công.

Tiếng lành đồn xa, anh được nhiều người ở các vùng lân cận tìm đến xin chia sẻ kinh nghiệm. Hiện, anh cùng con trai nhận các hợp đồng xây nhà yến rồi thuê thêm nhân công cùng làm. 

{keywords}
Các tổ yến thô sau khi làm sạch, con gái chị Luyến sẽ làm thành các sản phẩm từ yến mang đi nơi khác bán.

Chị Luyến cho biết, nhờ xây nhà nuôi yến thành công, kinh tế vợ chồng chị ngày càng khấm khá.

Hiện, mỗi năm, vợ chồng chị thu nhập tiền tỷ từ nuôi yến. Cụ thể, năm 2019 và năm 2020, vợ chồng chị thu về mỗi năm hơn 1 tỷ đồng. Đó là chưa kể các khoản thu từ các hợp đồng xây nhà yến của anh Quyền, trồng cây cao su và cửa hàng tạp hóa của chị.

"Nhờ có lộc chim trời vợ chồng tôi nuôi được hai con lớn đi học xong đại học, mua thêm đất trồng cây cao su và xây được thêm 5 căn nhà yến khác", chị Luyến kể.

Sau khi tốt nghiệp đại học, con trai chị làm ở một ngân hàng tại TP.HCM nhưng thu nhập không cao nên đã về phụ ba đi xây nhà yến. Con gái của họ, sau khi lấy chồng, sinh con cũng nghỉ việc về phụ bố mẹ sơ chế, làm các sản phẩm từ yến để tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết, theo quy định hiện nay, người dân không được xây dựng nhà yến trong khu dân cư, vì tiếng ồn, ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho người dân về vấn đề này. Đến nay, nhiều hộ trong vùng đã xây nhà yến cách khu dân cư theo đúng quy định.

Những hộ đã xây trước đó thì phải làm cam kết không mở máy gọi chim quá to, không mở máy vào giờ nghỉ trưa và sau 9h tối. Những hộ vi phạm cam kết, như vẫn xây nhà trong khu dân cư thì bị xử phạt hành chính và bị tịch thu hiện vật, phải dỡ bỏ phần đã xây. Với những hộ mở máy gọi chim quá to, nếu bị phản ánh cũng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Xem thêm video: Chàng trai chăn bò Bình Định: Sự nổi tiếng giúp tôi có thu nhập bất ngờ

Tú Anh

Lộc trời từ 6 con yến, làng Bình Dương bỏ tiền tỷ xây nhà dụ chim về ở

Lộc trời từ 6 con yến, làng Bình Dương bỏ tiền tỷ xây nhà dụ chim về ở

Sau khi bốn con trai có gia đình riêng, vợ chồng bà Nhung bán đất xây nhà cho yến ở, giá 1 tỷ đồng. Hiện, vợ chồng bà đang chờ từng ngày để thu hồi vốn.