Ngày 28/12, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam hai tháng đối với Võ Nguyễn Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về hành vi “Hành hạ trẻ em”.

Vụ án gây phẫn nộ dư luận, khi Trang bị cho là đã hành hạ một bé gái 8 tuổi, dẫn đến cái chết thương tâm của bé. Nạn nhân là cháu N.T.V.A. (ngụ Quận 1, tạm trú quận Bình Thạnh).

Được biết, cháu A. là con của ông T. Ông T. và Trang sống với nhau như vợ chồng tại một căn hộ ở khu chung cư cao cấp, phường 22, quận Bình Thạnh.

{keywords}
Tối 27/12, nhiều người tưởng niệm bé V.A. trước sân chung cư. Ảnh: Zing

Thông tin trên được đăng tải lập tức thu hút hàng nghìn bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng. Dư luận đều tỏ ra phẫn nộ, lên án hành động đánh đập con chồng của mẹ kế tương lai.

Bố mẹ ly hôn, ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc mới. Nhưng yêu ai, tái hôn với ai cũng vẫn phải có trách nhiệm yêu thương, sự quan tâm và săn sóc con riêng của mình. Trách nhiệm của bố mẹ với con cái, bất chấp việc họ có ly hôn vui vẻ hay hằn học người cũ, bất chấp việc họ có đi bước nữa hay không, đó là phải cho con một môi trường sống an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

Nuôi không có nghĩa là chỉ cho ăn, mà còn là cho con sự yên tâm và tự tin rằng chúng vẫn là điều tuyệt vời nhất, là sự ưu tiên trong cuộc đời bố mẹ, dù họ có chung sống hay không. Người bố để người tình của mình xuống tay hại con đẻ đến chết thì trách người phụ nữ đó độc ác 10 lần, chúng ta phẫn nộ với bố đẻ của cháu 100 lần.

Cứ cho rằng tâm lý ích kỷ đã khiến người đến sau không đủ bao dung, rộng lượng, khiến họ cảm thấy ghét bỏ những đứa trẻ là kết quả của cuộc tình trước, ít nhiều sẽ có va chạm. Nhưng còn bố, còn mẹ đã nhận nuôi đứa trẻ thì sao? Họ đã làm gì khi máu mủ của mình bị chà đạp? Nếu họ yêu con như sinh mạng, ngăn chặn những hành vi, nguy cơ bạo lực với con về cả thể chất lẫn tinh thần, liệu những hành vi đó còn được tiếp diễn?

Câu hỏi lớn mà dư luận xã hội vẫn quan tâm rằng bố đẻ của cháu bé ở đâu khi con phải chịu những đau đớn tận cùng ngay tại nhà của bố? Tại sao anh ta không ngăn cản bạo hành từ người tình? Điều gì thực sự đã xảy ra sau những tiếng khóc lóc, la hét thảm thiết kia của bé gái hàng năm trời, chúng ta không dám tưởng tượng đến.

Cuối cùng cháu bé đã bị tước đi mạng sống không phải ở xã hội đầy rối ren ngoài kia, mà ngay trong nhà mình. Nơi có bố đẻ của cháu vẫn đang ở đó, người có thể đồng tình để cô tình nhân xinh đẹp "dạy dỗ" con mình bằng việc đánh cho nó sợ và thậm chí là bạo hành nhẫn tâm.

Bản chất sự việc như thế nào, công an điều tra sẽ làm rõ hành vi, trách nhiệm của người bố và những người liên quan trong tình huống này.

Nhưng trước tiên hãy nói về tòa án lương tâm. Cái giá phải trả của 1 sinh linh vô tội thực sự là bài học cảnh tỉnh cho những bậc làm cha làm mẹ, cho tất cả chúng ta... Đừng thờ ơ với tiếng khóc bất thường của một đứa trẻ nào ngay trong nhà mình hay từ nhà hàng xóm. Bởi biết đâu, hôm sau, đến tiếng khóc ấy bạn cũng không còn nghe thấy. Giá như Ban quản lý tòa nhà sau khi nghe phản ánh sự việc bé gái bị đánh đập nhiều lần, giải quyết triệt để thì sự việc đau lòng này chưa chắc đã xảy ra.

Nói về người bố vô tình hay đóng vai kẻ đồng lõa, anh ta sẽ phải đối diện với pháp luật và hơn hết là tòa án lương tâm của chính mình. Bất kỳ sự hối hận nào cũng không mang trả lại được mạng sống cho cháu bé vô tội.

Đây là một bài học cho tất cả chúng ta trong ứng xử về quan hệ hôn nhân và gia đình, về cuộc sống buông thả, thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức và coi thường pháp luật. Dù chế tài của pháp luật như thế nào chăng nữa thì trước tiên những người đã hành hạ, đánh đập, sát hại cháu bé sẽ bị cả cộng đồng lên án mạnh mẽ và sắp tới sẽ phải đối mặt với chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Giọt nước tràn ly cho tất cả những nỗi đau mà cô bé 8 tuổi ấy phải chịu, đó là cái chết. Đó có lẽ sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta, đặc biệt là những bậc cha mẹ đang rạn nứt, xung đột và đã ly hôn. Vợ chồng có thể chia tay, hợp tan cũng là chuyện thường thấy, nhưng không được mải vui bên hạnh phúc mới mà quên mất sự an toàn về thể xác lẫn tinh thần của con mình.

Độc giả  Vũ Thị Minh Huyền

‘Hot girl dì ghẻ’ bạo hành bé 8 tuổi: Sống sang chảnh, đạo lý trên mạng xã hội

‘Hot girl dì ghẻ’ bạo hành bé 8 tuổi: Sống sang chảnh, đạo lý trên mạng xã hội

Muốn gặp con, mẹ đẻ của V.A phải liên hệ với nhân tình của chồng là cô Trang. Tuy nhiên gần đây, Trang liên tiếp lấy lý do dịch bệnh, ngăn cấm hai mẹ con gặp nhau.  

‘Sự im lặng đáng sợ’ khiến bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tới tử vong

‘Sự im lặng đáng sợ’ khiến bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tới tử vong

"Chúng ta đừng làm qua loa mà phải làm quyết liệt, đến cùng, đến khi có người can thiệp, bảo vệ trẻ thì thôi”, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em nhấn mạnh.

Lời kể ám ảnh của hàng xóm bé gái 8 tuổi nghi bị 'dì ghẻ' đánh đập tới chết

Lời kể ám ảnh của hàng xóm bé gái 8 tuổi nghi bị 'dì ghẻ' đánh đập tới chết

Những người hàng xóm của bé gái 8 tuổi nghi bị "dì ghẻ" đánh đập tới chết ở TP.HCM cho biết, họ thường xuyên nghe tiếng la hét, khóc lóc của bé trong thời gian dài.