Dưới đây là một số điều nên làm khi lên chùa cầu bình an cho cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu:

Chuẩn bị lễ vật

Khi đến dâng hương tại các chùa bạn chỉ được sắm các lễ chay như: hương, hoa tươi, quả chín, oản, xôi, chè… không được sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả…Hoa tươi lễ Phật thường là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa hồng, hoa cúc… Quả chín dâng lên ban thờ tốt nhất là các loại quả như chuối, thanh long, nho, bưởi, táo, hồng, đu đủ, hồng xiêm…Tại chùa, bạn chú ý không để tiền thật lẫn tiền âm phủ lên ban thờ hay mâm lễ.

 

nhung dieu nen lam khi di chua trong ngay le vu lan bao hieu hinh anh 1
 

Cầu khấn thành tâm

Trong ngày này, bạn nên đi chùa thắp hương và cầu xin Đức Phật cho cha mẹ được bình an, sức khỏe và may mắn. Nếu như với những ai không may mắn khi cha mẹ đã qua đời thì hãy cầu xin Đức Phật đưa đường chỉ lối cho cha mẹ được an nghỉ nơi suối vàng.

Ăn chay

Ăn chay là một tập tục tín ngưỡng của người Việt, đưa con người về với chốn thanh tịnh, với bản ngã của mình. Ăn chay là cách để thể hiện sự thành tâm với Phật và giảm bớt sát sinh.

 

nhung dieu nen lam khi di chua trong ngay le vu lan bao hieu hinh anh 2
 

Bạn hãy dành một ngày để đi lễ chùa và ăn chay cầu xin cho cha mẹ mình được bình an, mạnh khỏe. Ăn chay không những tốt cho sức khỏe của bạn và cũng là cách để  bảo vệ môi trường sống của con người của chính chúng ta.

Nhiều sư thầy cũng gợi ý việc mọi người có thể ăn chay trong tháng 7 để báo hiếu cha mẹ. Ăn chay trong chùa hay ở nhà đều mang ý nghĩa làm việc thiện.

Bên cạnh việc đi lễ chùa cầu bình an trong ngày lễ Vu Lan, mọi người cũng có thể cúng lễ Vu Lan tại nhà.

Thượng tọa Thích Minh Nghĩa - trụ trì chùa Giác Nguyên (P.4, Q.4). Hòa thượng cho biết: “Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu an và cầu siêu trong ngày lễ Vu Lan là việc nên làm nhưng không cần phải quá khiên cưỡng. Ai không đến chùa được thì có thể cúng lễ tại nhà hoặc cầu nguyện ở bất cứ nơi đâu, bởi Phật tại tâm, Phật ở trong tâm của mỗi chúng ta”.

Cách báo hiếu cha mẹ trong dịp lễ Vu Lan

Cách báo hiếu cha mẹ trong dịp lễ Vu Lan

 Ngày lễ Vu Lan (Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm) được coi là ngày để con cái nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.  

Theo Dân Việt