Mong ai cũng được tiêm vắc xin

Ngày 17/6, Bộ Y tế quyết định chuyển 800.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho TP.HCM. Đây là quyết định của Bộ trong bối cảnh TP.HCM có 2.072 ca mắc Covid-19 mới, với nhiều ổ dịch, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

Từ ngày 21/6, thành phố bắt đầu tổ chức tiêm cho người dân. Tham gia đợt tiêm này, có hơn 350 y bác sĩ, đến từ các cơ sở y tế khác nhau của TP.HCM. Mỗi đội tiêm có 5 nhân viên y tế, gồm 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng hỗ trợ tiêm. Họ đã được chích vắc xin đủ 2 mũi và có kinh nghiệm trong lần tiêm đợt trước, ngày 8/3.

{keywords}
Người dân TP.HCM ngồi chờ để được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Đợt tiêm này, TP.HCM ưu tiên cho 10 nhóm người, gồm lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 65 tuổi, người sống ở quận Gò Vấp và người dân phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc (Quận 12), những công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất…

Chị Trần Thị Lý (SN 1984, ở TP Thủ Đức), đang làm việc cho một công ty thuộc Cảng Cát Lái (TP.HCM) nên thuộc nhóm ưu tiên tiêm. “Công ty tôi lấy danh sách tiêm ngày 18/6. Lúc nhận được thông báo, tôi vui và thấy mình may mắn”, chị Lý chia sẻ.

Chiều ngày 22/6, chị được nghỉ làm để cùng các đồng nghiệp đến điểm tiêm vắc xin tại khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đo huyết áp, nghe bác sĩ tư vấn và chờ đến lượt mình tiêm. “Hôm đó, công ty tôi tiêm sau cùng nên số người đến tiêm không đông lắm. Tôi được tiêm lúc 16h30, các nhân viên y tế tư vấn trước khi tiêm và dặn dò rất kỹ sau tiêm”, chị Lý kể.

Người phụ nữ sinh năm 1984 cho biết, trước khi đi tiêm, chị đọc kỹ các thông tin về trước, trong và sau tiêm để không bối rối. Chị cũng chuẩn bị sẵn thuốc đau đầu, hạ sốt, các loại nước uống phù hợp với người mới tiêm vắc xin.

{keywords}
Tại điểm tiêm vắc xin Covid-19 ở khu Công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè chiều ngày 21/6.

Sau tiêm, nhiều người ở công ty chị Lý bị sốt, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi… nhưng chị chỉ đau chỗ tiêm một chút. Sáng hôm sau, chị vẫn đi làm bình thường.

Chị cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang có diễn biến khó lường, với nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Gần nơi chị sống có nhiều điểm bị phong tỏa, nhiều người phải chịu cảnh thất nghiệp, giảm thu nhập, sống trong lo lắng cho sức khỏe.

"Tôi chỉ mong rằng, tất cả mọi người dân tại thành phố và ở các nơi ai cũng được tiêm vắc xin, để đất nước ta có miễn dịch cộng đồng còn lo phát triển kinh tế", chị Lý bày tỏ.

Vừa tiêm vắc xin xong, biết mình là F1

Chị Hà Thúy (SN 1990), đang làm việc cho một ngân hàng nhà nước, chi nhánh ở Quận 1. Công việc của chị hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người, vì vậy, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại TP.HCM chị rất lo lắng.

“Ngày 27/5, thành phố phát hiện ra chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng, cả cơ quan tôi ai cũng mong sớm có vắc xin”, chị Thúy kể.

Ngày 18/6, cơ quan chị Thúy nhận được thông báo thuộc diện ưu tiên tiêm vắc xin. 6h sáng 23/6, tại điểm tiêm Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, phường 14, Quận 6 các nhân viên y tế đã mặc sẵn bộ đồ bảo hộ, bày dụng cụ tiêm, vắc xin ra bàn sẵn.

Lực lượng hỗ trợ tiêm cũng xếp sẵn những hàng ghế cho người đến tiêm ngồi. Mấy phút sau, rất nhiều người, từ các địa phương, cơ quan khác nhau của thành phố đến ngồi xếp hàng chờ đến lượt tiêm vắc xin.

10h sáng, chị có mặt tại điểm tiêm. Sau khi đo huyết áp, được bác sĩ khám xong, chị chờ đến lượt tiêm.

{keywords}
Người dân ngồi chờ đến lượt tiêm tại điểm tiêm Trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

“Tôi chỉ chờ tầm 30 phút là được tiêm. Lúc tôi tiêm, các y bác sĩ và lực lượng hỗ trợ ai cũng mệt, áo ướt đẫm mồ hôi vì làm việc từ sáng sớm. Vậy nhưng, khi “phục vụ” tôi, họ vẫn nhẹ nhàng, vui vẻ. Tôi thấy mình thật hạnh phúc và biết ơn”, chị Thúy nói với VietNamNet.

Vừa từ chỗ tiêm về đến nhà, chị Thúy nhận được thông báo khẩn của UBND phường, yêu cầu những người đến cửa hàng Co.op food, trong thời gian từ ngày 8-21/6 nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế. Một nữ nhân viên làm việc tại cửa hàng này có kết quả dương tính với nCoV, đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. 

Cửa hàng tiện lợi trên gần nhà chị Thúy. Chiều tối ngày 21/6, chị đến đây mua đồ dùng gia đình, thực phẩm và 2kg vải và tiếp xúc với nhân viên dương tính trên. "Nhân viên y tế ở phường thông báo tôi thuộc diện F1 nên phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Tôi đã hoàn thành hết các thủ tục rồi, giờ đang chờ kết quả. Vì chỉ tiếp xúc một lần nên tôi chưa phải đi cách ly tập trung", chị Thúy thông tin.

Dù thuộc diện có nguy cơ cao nhiễm virus SAR-CoV-2, nhưng chị Thúy không quá lo lắng vì đã được tiêm vắc xin. "Tôi đã thông báo tình trạng của mình với cơ quan và được sếp cho nghỉ việc. Giờ tôi sẽ thực hiện nghiêm việc cách ly và cố gắng ăn uống, tập thể dục đầy đủ. Tôi mong mình có kết quả âm tính để những người xung quanh không bị ảnh hưởng", chị Thúy chia sẻ.

Tú Anh

Bác sĩ ở tâm dịch gặp con gái mới sinh qua điện thoại: 'Bố xin lỗi con'

Bác sĩ ở tâm dịch gặp con gái mới sinh qua điện thoại: 'Bố xin lỗi con'

Ngày vợ sinh, bác sĩ Nghĩa đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở tâm dịch Bắc Giang nên không về được. Lần đầu nhìn con gái qua video điện thoại, anh chỉ biết nói: “Bố xin lỗi con”.