- Chỉ vì nhìn thấy vợ ngồi ăn cơm với nhiều người đàn ông hay nghe những lời bóng gió bạn đời thiếu thủy chung...những ông chồng trong các câu chuyện dưới đây đã ra tay giết vợ, giết cả tương lai của mình.

Người chết, kẻ đi tù vì chữ "ghen"

Dư luận TP. Điện Biên những ngày gần đây không khỏi bức xúc khi nguyên nhân của một vụ án mạng làm 1 người chết, 2 người trọng thương lại chỉ vì người vợ ngồi ăn cơm với những người bạn nam. Vụ việc xảy ra vào tối 6/6, người chồng là Lê Văn Giáp (32 tuổi, quê Thanh Hóa) trở về nhà trọ sau giờ làm.

Giáp nổi cơn ghen khi thấy vợ mình là cô giáo mầm non cùng một số người bạn nam đang ngồi ăn cơm. Anh ta đâm vợ và một nam thanh niên trọng thương, mặc người xung quanh can ngăn. Sau khi gây án, Giáp treo cổ tự tử.

{keywords}

Hiện trường nhà trọ nơi xảy ra sự việc (Ảnh: Pháp luật VN)

Sau đó 1 ngày vào 7/6, một vụ án mạng tương tự cũng xảy ra tại ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Nạn nhân là chị Lý Thị Ngọc Quyên (23 tuổi) cùng Trịnh Văn Vàng có 1 con gái. Đầu tháng 6/2016, Vàng đi làm thuê trở về nhà nghe nhiều tin đồn về việc vợ có quan hệ tình cảm ngoài luồng.

Sẵn máu ghen trong người, sau khi Quyên nói rõ có quan hệ tình cảm khác, Vàng đã dùng con dao chém liên tiếp vào người Quyên đến khi nạn nhân tử vong.

Một vụ án ám ảnh khác cũng chỉ vì ghen tuông, một gia đình đã tan nát khi người vợ tử vong còn chồng phải nhận án 19 năm tù. Họ là Nguyễn Thanh Luận và vợ là Trần Thị Thanh Mỹ (SN 1988, tỉnh Trà Vinh), quen nhau khi cả hai đang là sinh viên Trường ĐH Cần Thơ.

{keywords}

Hai vợ chồng Nguyễn Thanh Luận trong ngày đính hôn (Ảnh: VietNamNet)

Sau khi cưới Mỹ làm việc tại một công ty tư nhân ở TP.Cần Thơ còn Luận làm công nhân ở Bình Thuận. Xa nhau hơn 3 tháng, Luận nghe phong thanh tin vợ mình có quan hệ lén lút với người khác và thường xuyên tra hỏi.

Vào giữa tháng 11/2013, Luận đã âm thầm từ Bình Thuận về Cần Thơ, xin ở nhờ nhà người bạn cũ để theo dõi sinh hoạt của vợ mình trong 3 ngày liên tiếp.

Ngày 18/11/2013, Luận đi xe máy theo dõi Mỹ từ Cần Thơ về Trà Vinh. Tại nhà vợ, Luận và Mỹ cãi nhau, Mỹ đề nghị ly hôn. Sáng 19/11, sau khi trở lại TP.Cần Thơ, vợ chồng Luận và Mỹ lại hẹn nhau ra quán cà phê để giải quyết sự việc. Tại đây, sau khi tranh cãi, Luận tức giận vung dao đâm liên tiếp vào người vợ 19 nhát làm cô tử vong.

Có cơn ghen đáng sợ hơn phải kể đến một người đàn ông ở Bình Dương. Anh ta đã vượt cả nghìn km gây án liên tiếp. Đó là Trần Đình Thịnh (29 tuổi, Quảng Trị). Vào chiều 18/8/2015 Thịnh giết vợ trong một nhà nghỉ ở thị xã Dĩ An (Bình Dương). Sau đó, hắn về quê Quảng Trị để giết người đàn ông được cho là có quan hệ bất chính với vợ.

{keywords}

Những giọt nước mắt muộn màng của bị cáo Trần Đình Thịnh tại tòa khi nhắc đến mẹ già và hai đứa con thơ (Ảnh: VietNamNet)

Về động cơ giết vợ và người đàn ông kia, nghi can cho biết trong khi đi làm ăn xa thì vợ Thịnh có mối quan hệ bất chính. Khi Thịnh về quê, đồng ý bỏ qua sự việc và cùng vợ vào Bình Dương để làm lại từ đầu. “Tôi không ngờ cô ấy vẫn qua lại với người này nên mới gây án”, Thịnh nói.

Làm gì khi bạn đời mắc chứng "cuồng ghen"

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, trong hôn nhân, ghen vừa là chất xúc tác cho tình yêu giữa hai vợ chồng, nhưng cũng vừa là mối nguy hại nếu đi quá đà.

Ông Hòa nói trên báo Gia đình & xã hội, để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc của ghen thì mâu thuẫn đến đâu người trong hãy giải quyết đến đó, đừng cam chịu để dẫn tới dồn nén và sau đó là bùng nổ ghen tuông mù quáng. Vợ chồng không ngừng tìm hiểu nhau để hiểu rõ tâm lý của nhau. Từ đó, có thể ngồi lại giải quyết mọi việc bằng lời nói, không để mâu thuẫn, hiểu lầm đi quá xa rồi biến thành thù hận.

Tương tự, GS.TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện nghiên cứu về Giới và Phát triển) cũng nhấn mạnh vợ chồng sống gần hoặc xa nhau do điều kiện học tập, làm việc đều rất dễ phát sinh mâu thuẫn. 

Điều đầu tiên để bảo vệ hạnh phúc, đó là hai bên cần tin tưởng, tôn trọng nhau và giải quyết xung đột bằng hòa giải theo quan điểm “lạt mềm buộc chặt” thay vì dùng bạo lực. Mọi người cần tránh suy nghĩ khi vợ/chồng xa nhà là có thể tha hồ “tự do”. Bởi dù bạn ở đâu thì đối phương vẫn có thể cảm nhận được mức độ tình cảm của bạn. Nếu rơi vào trường hợp trên, chúng ta hãy bình tĩnh tìm phương án xử lý tối ưu. Nếu vợ/chồng không còn yêu mình nữa hãy can đảm ngẩng cao đầu để sống dù phải ly hôn.

Cũng trên tờ Gia đình & xã hội, Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất chia sẻ bí quyết khi đối diện với cơn ghen. Theo ông, vợ chồng không nên tranh cãi trong cơn ghen hoặc dọa ly dị. Thay vào đó, bạn nên bình tĩnh, nhẹ nhàng và giải thích cho nửa kia của mình hiểu rõ tình huống và vấn đề. Nếu trong trường hợp nửa kia của mình không muốn nghe do quá cáu giận, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là nên đi ra chỗ khác để tránh cuộc xung đột không đáng có. Khi nửa kia của mình tĩnh tâm lại bạn hãy tâm sự mọi chuyện.

Trường hợp cơn ghen mù quáng, bệnh hoạn mà có những hành động bạo lực, bạo hành, tra tấn người vợ/chồng nên nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và pháp luật, không nên cam chịu trong những trường hợp này chỉ càng khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Phương Lê (TH)