Mặc dù một số người bố rất vui vẻ chào đón đứa con của mình và giúp đỡ vợ trong thời điểm sinh nở gian truân, một số người lại không muốn có mặt trong quá trình đó. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về những lợi ích và bất lợi về sự hiện diện của người chồng trong thời điểm này.

Bất lợi

1. Cơn đau đẻ có thể dữ dội hơn

{keywords}
 

Oxytocin, còn được biết tới là hormone tình yêu, rất cần thiết để việc sinh nở dễ dàng và ít đau đớn hơn. Đó là lý do tại sao sẽ tốt hơn nếu những người chồng nên tránh ra ngoài chờ, nhất là khi họ không được trang bị tốt tâm lý và kiến thức về quá trình sinh con. Sự căng thẳng của người chồng có thể tạo áp lực tới những người khác, đặc biệt là người mẹ, dẫn đến tình trạng hormone tình yêu giảm.

2. Người chồng có thể bị trầm cảm

{keywords}
 

Có những người đàn ông cảm thấy bất lực và tuyệt vọng sau khi chứng kiến cảnh vợ sinh con. Điều này xảy ra bởi người đàn ông trong thời điểm này chẳng những không thể giúp được gì nhiều mà chính bản thân họ cũng rơi vào tình trạng căng thẳng, sợ hãi vì lo lắng cho tính mạng của người vợ.

Những cảm giác này thường không biểu lộ rõ ra ngoài mà ẩn sâu trong tiềm thức của họ trong suốt thời gian dài sau đó. Các triệu chứng của bệnh trầm cảm có thể bao gồm tăng/giảm cân, đau đầu, mệt mỏi hoặc xa lánh gia đình và bạn bè.

3. Ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng

{keywords}
 

Mặc dù hầu hết đàn ông đều cư xử bình thường sau khi nhìn thấy đứa con của họ chào đời, nhưng có một số người lại không. Điều đó đã vô tình ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai vợ chồng. Chứng kiến cảnh vợ sinh con, tình cảm hai vợ chồng dành cho nhau có thể bị giảm từ tình yêu xuống chỉ còn là tình bạn tốt.

4. Gây phân tâm

{keywords}
 

Khi người mẹ được bế con lúc con vừa ra đời, họ sẽ chỉ tập trung vào đứa trẻ nhỏ. Sự gần gũi sẽ khiến người mẹ rời sự chú ý khỏi mọi thứ đang diễn ra xung quanh, đồng thời giúp ổn định lại nhịp tim và huyết áp. Điều này còn giúp nhau thai còn lại trong cơ thể nhanh được đẩy ra ngoài. Sự hiện diện của người cha ở đó có thể khiến người mẹ phân tâm.

5. Chồng có thể làm phiền vợ

{keywords}
 

Ngay cả khi người chồng quyết định rằng họ muốn ở đó vì vợ con của mình, không gì có thể chắc chắn rằng đây là một ý tưởng hay. Điều này đặc biệt đúng nếu cơn chuyển dạ kéo dài hơn 12 tiếng. Một số người chồng bắt đầu ăn trong phòng, xem điện thoại, rời đi trước khi vợ sinh xong hoặc thậm chí là ngủ.

Lợi ích

1. Người cha sẽ có mặt trong những phút đầu tiên của cuộc đời đứa trẻ

{keywords}
 

Ngay cả khi một số người chồng căng thẳng trong thời điểm vợ sinh nở, việc cùng người bạn đời của mình trải qua những giây phút đau đớn, khó khăn nhất cuộc đời và có mặt trong những giây phút đầu tiên của con mình trên thế giới này sẽ trở thành một khoảnh khắc khó quên đầy ý nghĩa đối với gia đình.

“Trước đó tôi đã thừa nhận với vợ rằng tôi chưa sẵn sàng nghe tiếng hét đau đớn của cô ấy để có mặt cùng cô ấy trong phòng sinh nở. Tuy nhiên, việc ở trong phòng sinh nở cùng vợ tôi lại trở thành một trong những trải nghiệm ý nghĩa nhất cuộc đời tôi. Tôi được chứng kiến nỗi đau cũng như sự hy sinh cao cả của vợ tôi và tôi đã được ở đó chào đón con trai chúng tôi tới thế giới này", anh Pravin chia sẻ.

2. Chồng có thể giúp đỡ việc cho con bú ngay từ đầu

{keywords}
 

Thời kỳ đầu, người mẹ phải cho con bú liên tục nên cần hạn chế di chuyển nhiều, tránh làm ảnh hưởng tới trẻ đang bú. Chính vì vậy, sự quan tâm giúp đỡ của người chồng lúc này vô cùng cần thiết, dù là những hành động nhỏ như đưa đồ ăn thức uống cho vợ, kê thêm gối, dỗ con ợ hơi hay massage để vợ đỡ mỏi.

3. Hỗ trợ về mặt tinh thần và thể chất

{keywords}
 

Người chồng nên ở bên cạnh vợ trong suốt quá trình sinh nở bởi điều này có thể giúp người vợ cảm thấy được động viên và vơi bớt đau đớn phần nào. Người phụ nữ sau khi sinh sẽ rơi vào tình trạng kiệt sức. Nếu người chồng có mặt tại đó, ít nhất người vợ sẽ cảm thấy an tâm mà nghỉ ngơi khi biết rằng sẽ có người chăm sóc tốt cho con mình.

4. Tăng sự gắn bó giữa cha và con

{keywords}
 

Trong thời gian gần đây, người cha đang có xu hướng tham gia nhiều hơn vào cuộc sống của con mình. Sự xuất hiện trong quá trình thử thai, kiểm tra sức khỏe thai nhi, siêu âm và sinh con có thể tăng sự gắn bó giữa cha và con, đồng thời tạo ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển cảm xúc và nhận thức của trẻ sau này.

5. Hỗ trợ đưa ra quyết định nhanh trong trường hợp khẩn cấp

{keywords}
 

Đôi khi quá trình sinh nở có thể không diễn ra suôn sẻ thuận lợi và những trường hợp yêu cầu lựa chọn khó khăn có thể diễn ra dù có muốn hay không. Sự hiện diện của người chồng tại phòng sinh nở sẽ hỗ trợ đưa ra quyết định một cách nhanh chóng trong thời điểm khẩn cấp một giây cũng đáng quý này.

Cậu bé nhảy lầu tự tử sau khi bị mẹ tát trước mặt các bạn

Cậu bé nhảy lầu tự tử sau khi bị mẹ tát trước mặt các bạn

Một cậu bé đã nhảy lầu tự tử ngay sau khi bị mẹ tát trước mặt các bạn.  

Diệu Linh (Theo Brightside)