- Dù không có khiếu và “máu” kinh doanh, bạn vẫn có thể khiến đồng tiền sinh lời và giữ tài chính gia đình ổn định.

Chị Trần Bích Hà, 58 tuổi, hiện đang sống ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ bí quyết tiết kiệm và đầu tư của bản thân. Chị Hà từng học kinh tế hàng không ở Kiev - Liên Xô, làm cho Vietnam Airlines từ 1981 đến cuối 1996, sau đó nghỉ sinh con. Năm 2000 bắt đầu làm ở Công ty du lịch TransViet cho đến bây giờ.

Với bài toán tiết kiệm này, những người không có khiếu và “máu” kinh doanh vẫn có thể áp dụng, bước đầu dành dụm được tiền trả nợ, cho con học hành và có thể dành một khoản để yên hưởng tuổi già.

Cân nhắc thời gian trả nợ

Nếu việc vay mượn vàng của họ hàng không phải trả lãi suất, thì việc rải ra trả trong nhiều năm là hợp lý. Nếu phải trả lãi suấ thì cần tính toán giữa lãi suất phải trả khi vay vàng mỗi năm, và lãi suất mình được trả khi đem tiền cho vay. Nếu lãi suất đi vay cao hơn lãi suất cho vay – trả nợ càng nhanh càng tốt. Cũng lưu ý là giá vàng biến động “khôn lường”, rủi ro vay vàng là khá lớn.

{keywords}
 
Ảnh minh họa

Không om tiền mặt quá lâu

Sau độ 4-6 năm tiết kiệm được một khoản, tôi sẽ tìm một bất động sản nào đó có thể cho thuê với mức hồi vốn khoảng 6-10%/năm, rồi mua và cho thuê. Nếu tiền còn thiếu một ít, có thể vay ngân hàng, dùng tiền cho thuê + một khoản thu nhập hàng tháng để trả nợ (vốn và lãi). Phải lưu ý là khoản vay chỉ nên tối đa là 1/3 giá trị toàn bộ cái nhà.

Khi mua nhà, phải tự tìm hiểu thật kỹ, không cắm đầu cắm cổ “nghe lời” dân bán – vì mục đích của họ là bán để lấy hoa hồng, còn mục đích của mình là mua để cho thuê, đến khi có lời tốt sẽ bán. 

Do vậy, phải bỏ công tìm hiểu, đặt mục đích rõ ràng là mua để kinh doanh, chứ không mua theo ý thích nữa (mua theo ý thích nghĩa là: tôi thích cái nhà đó vì nó hợp hướng với tuổi tôi, vì nó có cái bếp đẹp... mà không phải là vì nó có thể cho thuê được với mức giá cao hơn, hoặc sau này dễ bàn hơn vì gần chợ gần trường học…). 

Nhiều lúc, phải nhắm mắt bỏ qua ý thích cá nhân, miễn là tài sản đó có thể đem lại giá trị gia tăng lâu dài. Đặc biệt, trong việc mua bất động sản, không được tham rẻ mà “mua đại”.

Không đầu tư theo kiểu “đánh bạc”

Việc tiết kiệm cần được thực hiện chặt chẽ, có kỷ luật nhưng hợp lý. Quyết đoán và biết tính toán các phương án tối ưu của đồng vốn, để chấp nhận rủi ro trong tầm kiểm soát - tức là liều một cách hợp lý, có tính toán - trong việc sử dụng vốn của mình và vốn đi vay để đầu tư. Tuyệt đối không đầu từ theo kiểu “đánh bạc”, nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay.

Hai điều cần nhớ

- Chi tiêu có kế hoạch trong khoản tiền kiếm được, tiết kiệm đúng mức – sẽ luôn có cuộc sống ổn định, không bao giờ bị mất cân đối về tài chính.

- Muốn làm giàu không bất chính: thì phải biết cách sử dụng đồng tiền để đầu tư, nhằm đạt mức lợi nhuận cao hơn mức gửi tiết kiệm.

K. Minh

TIN LIÊN QUAN