Dưới đây là một số lưu ý trong thời điểm dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho mỗi người và gia đình.

1. Đi thang máy

{keywords}
 

Nếu sống trong các toà chung cư, bạn cần lưu ý khi đi thang máy trong thời điểm này. Tốt nhất, bạn không nên chạm tay vào thanh tay cầm hay dựa người vào thang máy bởi đó có thể là nơi tiếp xúc chung của rất nhiều người.

Bạn cũng cần giữ khoảng cách với người đi chung thang, không đứng quá gần hoặc chạm vào nhau. Thậm chí, nếu thang đang có đông người, nên bỏ qua lượt đi đó để đợi lượt thang sau.

Đồng thời, khi đã bước vào không gian chung, bạn cũng không nên trò chuyện dẫn đến nguy cơ bắn nước bọt vào người xung quanh.

2. Giao nhận hàng hoá

{keywords}
 Nhận hàng hóa trong mùa dịch Covid-19 cần giữ khoảng cách.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, để hạn chế đi lại, việc mua bán online là phổ biến với nhiều người. Tuy nhiên, người vận chuyển hàng hoá thường phải tiếp xúc với rất nhiều người ở các khu vực khác nhau nên có nguy cơ lây nhiễm cao.

Khi đi ra khỏi nhà, bạn nên mang theo chai xịt khuẩn. Xịt sau khi bạn chạm vào bất cứ đâu như nút bấm thang máy, cửa...

Khi phải tiếp xúc với người giao hàng, bạn nên thực hiện động tác giao nhận nhanh nhất có thể, nếu được thì nên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản thay vì trả tiền mặt. Bạn cũng có thể nhắn trước người giao hàng đặt hàng ở cửa nhà để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Sau khi nhận hàng xong, bạn nên rửa tay, vứt bỏ khẩu trang dùng 1 lần, rửa kính chắn giọt bắt, thay quần áo... rồi mới làm các công việc khác.

3. Tập thể dục trong nhà

{keywords}
 

Nếu là người có thói quen tập thể dục hằng ngày, bạn có thể khắc phục việc không được đi ra ngoài hay đến phòng tập bằng cách tập thể dục trong nhà. Bạn có thể dễ dàng tìm được các bài tập tại chỗ mà vẫn hiệu quả trên YouTube hoặc trên các ứng dụng tập thể dục miễn phí.

4. Luôn thực hiện quy định 5K

{keywords}
 

Cho dù chỉ ra khỏi nhà trong những trường hợp cần thiết như đi làm, đi chợ, hoặc di chuyển trong khu vực dân cư mình sinh sống, tất cả mọi người cũng nên có ý thức thực hiện đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Những biện pháp này sẽ giúp giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh xuống mức thấp nhất có thể.

5. Giữ tinh thần lạc quan, tích cực

{keywords}
 Trồng hoa ở ban công..., giúp thư giãn.

Cuộc sống và công việc của rất nhiều người chắc chắn đã bị xáo trộn và ảnh hưởng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, vì mục đích chung - đẩy lùi dịch bệnh mỗi người nên cố gắng khắc phục những bất tiện cá nhân.

Cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn, mỗi người đều nên duy trì một tinh thần lạc quan, tích cực trong thời điểm này. Khi phải ở trong nhà quá lâu, bạn có thể tìm đến các thú vui lành mạnh như đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trồng cây, dọn dẹp sạch nhà cửa... những việc làm mà trong cuộc sống bận rộn thường ngày bạn ít có cơ hội thực hiện.

Tinh thần lạc quan luôn là “liều thuốc” quý giá và quan trọng giúp mỗi người có thể vượt lên nhiều nghịch cảnh và biến cố trong cuộc sống.

Đăng Dương

Covid-19 giúp ta hiểu thêm về cuộc sống và những điều tốt đẹp

Covid-19 giúp ta hiểu thêm về cuộc sống và những điều tốt đẹp

Đại dịch đặt chúng ta vào những tình huống đầy thử thách, nhưng cũng là dịp để bản thân học cách thích nghi, thay đổi theo mọi thứ và hài lòng với những gì có thể.