Những con số ấn tượng

Với quan điểm phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, Quảng Ninh đã tập trung có chiều sâu, xác định các chiến lược đột phá về thu hút đầu tư, công tác lập quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực và các chính sách quản lý.

Các dự án đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất được đưa vào khai thác thời gian qua như: cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Hạ Long- Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long,… cùng hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, sân golf, cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, diện mạo ngành du lịch và đời sống người dân Quảng Ninh. Nhờ sự phát triển đột phá về hạ tầng, trên cơ sở phát triển những tiềm năng du lịch sẵn có, Quảng Ninh trở thành một điểm đến có chất lượng và đẳng cấp quốc tế, là một địa chỉ du lịch không thể thiếu trong bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

{keywords}
 

Năm 2018, Du lịch Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt khách du lịch, đạt 102% so với kế hoạch, tăng 24% so với năm 2017. Lượng khách du lịch 1 năm gấp 10 lần dân số của tỉnh. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, đạt 105% kế hoạch, tăng 22,1% so với năm 2017; bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 896.000 lượt khách trong tháng 8/2019, lũy kế 8 tháng đạt 10,5 triệu lượt, đạt 75% so với kế hoạch, tăng 14% so với cùng kỳ (khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đạt 20.700 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách quốc tế năm 2020

Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Tỉnh nhắm đích đón 15-16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu khách quốc tế vào năm 2020, đến năm 2030, tổng khách du lịch đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.

Để trở thành một trong những địa phương có ngành du lịch phát triển hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á, Quảng Ninh chú trọng xây dựng môi trường du lịch phát triển bền vững; phát triển không gian du lịch, mở rộng tính liên kết vùng gắn với trọng điểm du lịch; từng bước hình thành văn hóa, văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ du lịch; tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan gắn với giá trị khác biệt của du lịch Quảng Ninh.

{keywords}
 

Tỉnh cũng tập trung phát triển, nâng cao tỷ trọng và chất lượng dịch vụ; phát triển du lịch một cách toàn diện theo quy hoạch đã được phê duyệt; mở rộng không gian phát triển du lịch đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, gắn với giữ gìn và bảo vệ môi trường; Tập trung đầu tư khai thác các khu vực động lực về phát triển du lịch, như: Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái… Hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; đăng cai tổ chức các sự kiện có tầm quốc gia và quốc tế để quảng bá hình ảnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh đang đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất ngành du lịch. Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch trọng yếu như: Cảng tàu du lịch quốc tế, bến du thuyền, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, hạ tầng công nghiệp giải trí, các dự án tổ hợp cơ sở lưu trú khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí có thương hiệu quốc tế... từng bước xây dựng các đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới mô hình đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao được Quảng Ninh đặc biệt quan tâm; tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Hiện nay, Quảng Ninh là một trong những địa phương thành công trong việc khai thác hiệu quả các giá trị di tích, danh thắng và đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Với những giải pháp đồng bộ, hợp lý, mục tiêu đón 15-16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu khách quốc tế vào năm 2020 của tỉnh không phải là điều xa vời.

T.M (tổng hợp)