Cùng khám phá bí mật làm nên nét ẩm thực đặc trưng của người Việt tại quận Cam - Orange County ( thuộc tiểu bang California, Mỹ).

Nền ẩm thực độc đáo của quận Cam

Ở Mỹ, quận Cam là nơi có đông người Việt sinh sống nhất và là một trong những địa điểm ẩm thực sôi động nhất.

Các món ăn ở đây có hương vị đặc trưng mà du khách không thể tìm thấy bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

{keywords}
Một quán ăn của người Việt tại quận Cam, Mỹ.

Tại đây, các du khách sẽ tìm thấy vô số địa điểm ăn uống. Nhà hàng ốc và lẩu chuyên phục vụ các món ốc với hương vị vô cùng đặc biệt và thường được lựa chọn để tổ chức ăn mừng sinh nhật.

Trong khí đó Phở 45, Cơm Tấm Thuận Kiều lại mang đến cho thực khách trải nghiệm khó quên với đĩa cơm tấm ăn kèm chả trứng và các loại thịt khác.

Vào dịp cuối tuần, một số người sẽ ăn vận đẹp đẽ và tới các nhà hàng đắt đỏ như By House of An để thưởng thức đồ ăn và uống cocktai.

Những người khác thì xếp thành hàng dài bên ngoài nhà hàng Garlic & Chives để nếm thử món lườn cá hồi chiên trứ danh của đầu bếp ở đây. 

Bí mật làm nên nét riêng của món ăn

Đằng sau danh tiếng và sự thành công đó là nỗ lực của những đầu bếp trẻ tài ba và sáng tạo.

Họ đã “thổi hồn mới” cho những món ăn truyền thống bằng cách kết hợp nguyên liệu và phong cách ẩm thực từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Cách thức kết hợp mới lạ này đã đem đến hương vị thật sự khác biệt cho món ăn. Nhiều người cho rằng các món ăn ở đây vượt xa đồ ăn trong nước.

{keywords}
Những món ăn ở quận Cam được trình bày đẹp mắt và hấp dẫn.

Kristen Nguyễn, chủ nhà hàng Garlic & Chives, chia sẻ: “Tôi vừa về thăm Việt Nam và phải nói một điều là đồ ăn ở đây (quận Cam) ngon hơn rất nhiều so với trong nước”.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho điều này. So với California, Việt Nam không có nhiều rau củ phong phú và tươi ngon bằng hay người dân ít chi mạnh tay cho ăn uống hơn.

Ở đây, các thực khách người Việt sẵn sàng chi cả đống tiền để thưởng thức món ăn quê nhà theo phong cách mới hơn và sáng tạo hơn.  

{keywords}
 

Tuy nhiên đó không phải là lý do duy nhất làm nên bản sắc ẩm thực của quận Cam. Các đầu bếp ngoài sử dụng nguyên liệu và kỹ thuật nấu ăn từ khắp Á, Âu, Mỹ Latinh, họ còn kết hợp với một loại gia vị đặc biệt chỉ có ở Nam California.

Vì vậy cách chế biến dù hiện đại nhưng không làm món ăn mất đi hương vị đậm đà vốn có.  

Người trẻ theo đuổi giấc mơ ẩm thực

Chủ sở hữu Hanoi Corner - một trong những nhà hàng đậm chất Hà Nội nhất ở Mỹ, anh Leo Linh Đoàn cho biết: “Giờ là lúc để người trẻ theo đuổi và sáng tạo ẩm thực”.

Theo Kristen Nguyễn, ngày càng có nhiều người trẻ học nấu ăn và tự mở nhà hàng. Chính họ đã đem đến hơi thở hiện đại cho ẩm thực Việt Nam.

{keywords}
 

Câu chuyện của Kristen Nguyễn chính là một ví dụ. Cô đến Mỹ từ rất sớm, vừa học nấu ăn cùng bố mẹ vừa chăm sóc các anh chị em khác. Cô từng học nấu ăn tại một trường ở California nhưng sớm nghỉ học để chu du khắp thế giới và tiếp thu phong cách ẩm thực của những nơi cô đến.

Hiện nay, nhà hàng của cô nổi tiếng với các món ăn vừa đặc sắc vừa mới mẻ. Kể cả những vị khách khó tính nhất và không thích phong cách ẩm thực pha trộn này cũng sẽ phải gật gù với hương vị đồ ăn ở đây. 

Cô chia sẻ, với hai đứa con cô, cô không khuyến khích chúng trở thành bác sĩ hay luật sư mà hy vọng chúng sẽ học nấu ăn tại Học viện Ẩm thực Hoa Kỳ và trở về tiếp quản nhà hàng của gia đình.

Những thách thức với người Việt ở nước ngoài

Tuy nhiên, người dân ở đây đang phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tim do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

Tricia Nguyễn, Giám đốc điều hành phòng khám Southland Integrated Services, nói rằng: “Những suất ăn lớn toàn tinh bột kết hợp với thói quen ít vận động chính là nguyên nhân gây ra các bệnh béo phì”.

{keywords}
 

Cô cho biết: “Khi về thăm Việt Nam, tôi và chồng cùng gọi một bát phở. Nó trông có vẻ hơi nhỏ và chồng tôi sau đó phải gọi thêm ba bát nữa! Ngoài ra, người dân trong nước đi bộ rất nhiều và trông khá gầy gò, còn ở Little Saigon thì đâu đâu cũng thấy người béo phì”.

Gần đây, cộng đồng người Việt ở đây phải đối mặt với những thách thức khác: Ngày càng nhiều nhà hàng mở ra và vấn đề cạnh tranh trở thành thách thức lớn với họ.

Ông Đoàn nói: “Các cửa hàng thực phẩm mới mở gần như hàng ngày. Cửa hàng bánh tráng miệng và trà sữa Boba nổi lên khắp nơi. Họ đang cạnh tranh với nhau khiến tất cả cùng khó khăn”. Ngày nay, các nhà hàng mới ở Little Saigon có tỷ lệ thất bại gần 90%.

Trong tương lai, dân cư ở đây sẽ tăng nhanh và khu vực này sẽ đông đúc hơn. Chẳng bao lâu nữa, người dân quận Cam sẽ có đầy đủ mọi thứ như ở Việt Nam và họ sẽ cảm thấy bớt nhớ nhà hơn.

'Ông ngoại' bán kẹo bông gòn ở Sài Gòn khiến bao học trò thương nhớ

'Ông ngoại' bán kẹo bông gòn ở Sài Gòn khiến bao học trò thương nhớ

"Khi làm ra sản phẩm, kẹo bông gòn không có màu nhưng lại còn nguyên vẹn hương và vị của trái cây. Tôi tuyệt đối không dùng hóa chất vì sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe con trẻ", ông Bảy nói.

Phát sốt với hồ nước xanh được ví như 'Tuyệt tình cốc' ở Đà Lạt

Phát sốt với hồ nước xanh được ví như 'Tuyệt tình cốc' ở Đà Lạt

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 50km, hồ nước ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) thu hút du khách nhờ màu nước xanh ngọc đặc trưng và khung cảnh nên thơ, trữ tình.

Khách sạn kỳ lạ nơi du khách 'ngủ ở Thụy Sỹ, nhưng tắm ở Pháp'

Khách sạn kỳ lạ nơi du khách 'ngủ ở Thụy Sỹ, nhưng tắm ở Pháp'

Một khách sạn nhỏ 2 sao nằm ở thị trấn vùng biên là nơi đặc biệt nhất trên thế giới. Tại đây, du khách có thể nằm gối đầu ở nước này và gác chân sang nước khác theo đúng nghĩa đen.

Khách TQ bị đuổi khỏi nhà hàng ở Nhật vì cách ăn 'khủng khiếp'

Khách TQ bị đuổi khỏi nhà hàng ở Nhật vì cách ăn 'khủng khiếp'

Quản lý nhà hàng đồ nướng Nhật yêu cầu những người phụ nữ Trung Quốc rời đi mà không cần phải trả tiền.

Xuân Phương - Nụ Phí (Theo South China Morning Post)