Ngành du lịch đang trên đà hồi phục

Ngành du lịch thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng với thiệt hại ước tính hàng chục tỷ USD do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều hãng lữ hành, hãng hàng không trong tình trạng lao đao, tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

{keywords}
Người dân thành phố biển Nha Trang đã trở lại với cuộc sống thường nhật

Trong Hội nghị ngành du lịch ứng phó với đại dịch diễn ra vào ngày đầu tháng 2/2020 tại Hà Nội, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Lê Hoài Chung đưa ra dự đoán ước tính trong 3 tháng tới, thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD do dịch viêm phổi do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra. Lượng khách du lịch quốc tế  sẽ giảm 3,7-4,7 triệu, trong khi khách du lịch địa phương được dự đoán sẽ giảm 50% -70%, tương đương 11-15 triệu.

Đầu tháng 4/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Chính phủ bổ sung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, có 3 kịch bản phục hồi, tùy diễn biến của dịch đã được vạch ra, đó là: Khi Việt Nam công bố hết dịch; khi Việt Nam và một số nước trong khu vực công bố hết dịch; khi thế giới hết dịch. Các kịch bản đều có bước triển khai phù hợp với từng thời điểm; ưu tiên kích cầu du lịch nội địa, sau đó hướng tới thị trường quốc tế và thực hiện chiến lược quảng bá “Du lịch Việt Nam - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” theo từng cấp độ.

Tổng cục Du lịch Việt Nam dự kiến một sự phục hồi chậm cho ngành du lịch sau đại dịch, và đưa ra hai kịch bản chính cho du lịch Việt Nam trong năm 2020. Với kịch bản 1, khi dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 6/2020, lượt du khách quốc tế trong năm 2020 dự kiến giảm 70% so với năm 2019; Với kịch bản 2, dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 9/2020, lượt du khách quốc tế trong năm 2020 dự kiến giảm 75% so với năm 2019.

Tuy nhiên, chỉ sau kỳ nghỉ lễ chật cứng người ở các điểm đến du lịch trong cả nước, chứng tỏ ngành du lịch đang dần hồi phục.

Việt Nam - Điểm đến an toàn, an tâm du lịch

Đề cập đến giải pháp của ngành Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể về du lịch an toàn khi các di tích, cơ sở du lịch... mở cửa trở lại.

“Đây là việc làm cấp thiết để hoạt động du lịch trở lại tốt hơn. Điểm đến có an toàn, thì mới thu hút được du khách”, bà Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Ngay trong dịp lễ, vào ngày 1/5, các hoạt động du lịch được nối lại ở Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Sau 4 ngày nghỉ lễ, các bãi biển công cộng ở một số tỉnh, thành phố như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An đã mở cửa trở lại nhưng với những hạn chế về xã hội.

Nhiều gia đình đã lên kế hoạch cho chuyến nghỉ lễ dài ngày và điểm đến được chọn chính là các bãi biển đẹp và nổi tiếng trong nước. Tại Nha Trang, ngay sau lễ bắt đầu nhận được nhiều đơn đặt phòng và giữ chỗ cho các gia đình. Thời điểm giữ chỗ rơi vào giữ tháng 7, khi các học sinh kết thúc nhanh học kỳ 2.

{keywords}
 Trung tâm thương mại - giải trí cao cấp Tropicana Center sắp ra mắt tại số 40 Trần Phú, Phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang.

Trước sự nhộn nhịp của thị trường du lịch trong nước, nhiều kế hoạch tổ chức bán hàng, team buiding, du lịch MICE cũng chốt lịch.

Nữ doanh nhân Trần Thị Thanh Thảo, Giám đốc điều hành Sàn bất động sản Diamond Land, thông báo tin vui với khách hàng: “Nhân dịp mùa hè và sau thời gian căng thẳng vì giãn cách xã hội, chúng tôi mong muốn thể hiện sự quan tâm đến khách hàng bằng chuyến du lịch Nha Trang và tận hưởng không khí trong lành của biển xanh. Đây là những khách hàng đã đầu tư vào Dự án khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Beau Rivage Nha Trang tại số 40 đường Trần Phú, đối diện bãi biển Nha Trang, có mặt tiền biển dài 150 mét và hồ bơi dài 120 mét song song với bờ biển”.

Nữ doanh nhân tiết lộ thêm: “Hiện nay rất nhiều khách hàng muốn tham gia vào tour Khám phá cung đường biển Nha Trang của Sàn giao dịch bất động sản Diamond Land nhưng thực sự trước mắt chúng tôi chỉ có 100 suất VIP dành cho khách hàng đặc biệt. Sau tour nghỉ dưỡng đầu tiên vào tháng 6/2020, chúng tôi sẽ tiếp tục tri ân cho những khách hàng tiếp theo vào tháng 7 và 8/2020”.

Ngày 14/5/2020 Sở Du lịch Khánh Hòa ban hành kế hoạch số 646/KH-SDL về việc truyền thông, xúc tiến quảng bá và chương trình kích cầu thu hút tăng trưởng khách du lịch đến Khánh Hòa năm 2020. Nội dung chương trình kích cầu du lịch sẽ chú trọng đẩy mạnh thông điệp: “Việt Nam an toàn”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Nha Trang biển gọi”.

Sở Du lịch Khánh Hòa kêu gọi hưởng ứng mạnh mẽ từ Hiệp hội du lịch, cộng đồng các doanh nghiệp trong việc xây dựng các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ cao và làm mới sản phẩm chủ lực, quen thuộc của tỉnh hiện nay. Đồng thời khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tập trung hoàn thành, chuẩn bị các gói sản phẩm mới, bổ trợ kích thích nhu cầu khách du lịch. Trọng tâm trước mắt hướng đến các dịch vụ như: Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe; Du lịch khám chữa bệnh; Hoạt đông du lịch về đêm và thưởng thức ẩm thực; Các khu cảnh điểm tham quan, vui chơi gắn với thiên nhiên, hạ tầng du lịch hội nghị Hội thảo…

Sàn giao dịch bất động sản Diamond Land

Hotline: 8888.58179

Bạch My