Ngày 15/11, Lễ hội Bonsai và suiseki châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15 được tổ chức tại công viên du lịch và văn hóa Suối Tiên (quận 9, TP.HCM). Đã có gần 1000 tác phẩm bonsai và và suiseki (đá cảnh nghệ thuật) đủ chủng loại, của các nghệ nhân khắp cả nước được trưng bày tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, sự kiện lần đầu được tổ chức cách đây 30 năm, chủ đề: ‘Tình bạn thông qua cây cảnh’. Sau đó cứ hai năm lễ hội được tổ chức một lần. Các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần lượt đăng cai tổ chức. Năm nay Việt Nam được vinh dự đăng cai.

{keywords}
Hàng ngàn nghệ nhân, người đam mê sinh vật cảnh về lễ hội để chiêm ngưỡng các sản phẩm nghệ thuật. Ảnh: Tú Anh.

Cũng tại buổi lễ ban tổ chức trao giải đặc biệt, giải vàng, giải bạc, giải khuyến khích cho các tác phẩm đoạt giải. Tác phẩm bonsai Mai Chiếu Thủy của anh Lê Phi Công, quê Cần Thơ đoạt giải đặc biệt và giải vàng.

Anh Công cho biết rất vui khi tác phẩm của mình đoạt hai giải cao nhất. Anh cho biết, để tạo được sản phẩm mang đi thi, anh phải mất hơn 4 năm trồng, chăm cây, tìm ý tưởng làm đẹp cho cây.

{keywords}
Bonsai tiểu Mai Chiếu Thủy của anh Lê Phi Công. Ảnh: Tú Anh.

Trước đó, bonsai tiểu Mai Chiếu Thủy của anh Công đã đoạt giải cao tại Cần Thơ. Hiện cây này đã có người trả giá hơn 300 triệu nhưng anh Công không bán. Anh muốn tiếp tục mang đi thi giải quốc tế để giới thiệu sản phẩm của mình đến nhiều người.

‘Cây này là sản phẩm tâm huyết nhất của tôi’, anh Công giải thích về lý do không bán tác phẩm nghệ thuật của mình.

Vợ chồng anh Công làm nông. 8 năm trước, anh bắt đầu sáng tạo những cây bonsai. 

Một lần, anh Công lên mạng và nhìn thấy những cây bonsai tiểu của các nghệ nhân nước ngoài đẹp, có tính nghệ thuật cao nên tìm hiểu. Sau hơn một năm tìm tòi anh mới hoàn thành xong ý tưởng. 

'Phải mất bốn năm nữa tôi mới tạo xong cây. Đến nay, cây đã thành phẩm được hơn một năm rồi', anh Công chia sẻ.

Hành trình từ bụi cây dại đến siêu phẩm 'mâm xôi con gà'

Hành trình từ bụi cây dại đến siêu phẩm 'mâm xôi con gà'

Nổi tiếng là siêu cây với định giá lên đến hàng triệu USD nhưng ít ai biết rằng, cây cảnh “mâm xôi con gà” vốn xuất phát từ một bụi cây dại.

Diệu Thuần