Dinh dưỡng ảnh hưởng chất lượng học tập

- Phải làm sao khi con học online thường xuyên mất tập trung từ sáng đến trưa, hôm thì uể oải, có bữa lại hiếu động quá mức?

Có nhiều lý do khiến trẻ mất tập trung (dinh dưỡng, môi trường…). Nếu trẻ thường mất tập trung vào tiết học sáng, bạn nên xem lại bữa sáng của trẻ có 2 điều sai này không?

Thứ nhất là nếu nhịn ăn sáng, trẻ sẽ uể oải khi học tập. Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ với 47 nghiên cứu đã nhấn mạnh bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp 1/3 năng lượng mỗi ngày, giúp cơ thể có năng lượng tốt để khởi động ngày mới.

Thứ hai, nếu bữa sáng no nhưng thiếu chất cũng dẫn đến mất tập trung khi học tập. Công thức dinh dưỡng cân đối gồm 15% chất đạm, 25% chất béo, 55% tinh bột. Song hiện nay, cha mẹ thường cho trẻ ăn xôi, bánh mì, bánh giò… có quá nhiều tinh bột (glucid) tạo ra năng lượng dư thừa có thể khiến trẻ hiếu động quá mức và mất tập trung.

- Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho bé học tập tốt trên lớp khi quay lại trường sau thời gian dài học online?

Các trường học tổ chức bữa trưa bán trú với thực đơn khoa học theo chuẩn Bộ Giáo dục nên ba mẹ không cần lo lắng về bữa trưa. Thay vào đó, ba mẹ chú ý bữa ăn sáng đủ chất để trẻ có đủ năng lượng học tập trung hơn.

Trong giai đoạn “bình thường mới” này, bữa sáng của trẻ phải đảm bảo 3 tiêu chí: đúng sở thích, an toàn và đủ chất. Cha mẹ nên tự nấu bữa sáng ở nhà, hoặc nếu mua ngoài cần đảm bảo 5K và vệ sinh thực phẩm. Trẻ ăn sáng đúng sở thích sẽ thấy ngon miệng.

Sữa tươi - bữa phụ cần thiết cho trẻ học tốt

- Làm thế nào để bữa ăn sáng của con vẫn cân bằng dinh dưỡng khi mẹ không có thời gian để tự nấu ăn cho con?

Không khó để đảm bảo tiêu chí “đủ chất” dù đó là bữa ăn đơn giản. Trẻ cứ ăn sáng theo sở thích, xôi cũng được hay cháo cũng được, chỉ cần uống thêm sữa tươi là được. Sữa là giải pháp cân bằng dinh dưỡng mà theo tôi là hiệu quả và thuận tiện. Mỗi khẩu phần sữa tươi khoảng 180ml cung cấp các chất dinh dưỡng từ 7 loại thực phẩm khác nhau. Rất nhiều quốc gia tiên tiến như Hà Lan, Mỹ, Anh, Nhật Bản… đều khuyến khích cho trẻ uống sữa tươi vì lợi ích này.

- Được biết, mỗi hộp sữa cũng đã cân bằng các dưỡng chất, liệu có thể cho trẻ chỉ uống sữa thay thế bữa sáng không?

Công thức tính năng lượng cả ngày của trẻ 1 - 12 tuổi là: Năng lượng = (Tuổi của trẻ - 1) x 100 + 1.000.

Ví dụ, trẻ 6 tuổi cần 1.500kcal mỗi ngày, năng lượng bữa sáng 500kcal. Mỗi hộp sữa tươi 180ml dù đã cân bằng dinh dưỡng song chỉ cung cấp khoảng 140kcal. Nên, uống sữa là để bổ sung các dưỡng chất mà có thể khẩu phần ăn thông thường bị thiếu, nhưng sữa không thay thế hoàn toàn cho một bữa ăn. Trẻ em đang lớn cần ăn đủ 3 bữa mỗi ngày và uống thêm sữa.

{keywords}
 

Những lưu ý khi cho trẻ uống sữa

- Một số trẻ thích uống sữa tươi lạnh vào mỗi sáng, vậy việc uống sữa lạnh vào sáng sớm có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Từ 2 tuổi trở đi, sữa tươi là lựa chọn thuận tiện để bổ sung các dưỡng chất cho trẻ. Uống sữa lạnh hay sữa ấm là tùy sở thích, không ảnh hưởng đến chất lượng hay sự hấp thu dưỡng chất, có thể uống sữa bất cứ lúc nào trong ngày.

Tuy nhiên, việc uống sữa tươi vào buổi sáng cần lưu ý thêm. Thực tế, có hiện tượng chướng bụng, đau quặn bụng vùng quanh rốn, hay dọc khung đại tràng, thậm chí trung tiện, són phân khi uống sữa lúc sáng sớm. Điều này thỉnh thoảng xảy ra với trẻ lớn hoặc người lớn.

Nguyên nhân của hiện tượng này là tình trạng không dung nạp đường lactose trong sữa. Để hấp thu loại đường này cơ thể cần tiết men lactose trong ruột non. Không may là việc tiết men lactose giảm dần theo tuổi. Khi thiếu men lactose thì phần đường lactose dư thừa chuyển hóa thành acid lactic và khí CO2, gây ra tình trạng đau bụng, chướng bụng.

Để giảm tình trạng này chúng ta đừng uống sữa khi bụng đói. Thời điểm lý tưởng nhất là khoảng 30 phút - 1 giờ sau ăn, lúc này các men tiêu hóa của hệ tiêu hóa đã được tiết ra đầy đủ nhất.

- Nên lưu ý đến các chỉ số hay tiêu chuẩn khi chọn sữa tươi cho con?

Sữa là loại thực phẩm dễ nhiễm khuẩn nên quy trình quản lý chất lượng từ đồng cỏ đến ly sữa cần được quản lý thật kỹ. Chất lượng sữa chỉ đảm bảo khi quy trình thu hoạch, tiệt trùng, vận chuyển sữa tươi nguyên liệu phải đảm bảo nguyên tắc “20 phút vàng” - từ nông trại đến nơi làm lạnh - để bảo toàn các dưỡng chất, không tồn dư kháng sinh và dư lượng thuốc trừ sâu, tổng tạp trùng đảm bảo quy định, chỉ số này càng thấp, đồng nghĩa sữa có độ an toàn càng cao.

Hiện nay quy chuẩn Việt Nam là 3.000.000 CFU/ml. Theo tôi được biết thì Việt Nam có hãng sữa đạt chỉ số này chỉ 260.000 CFU/ml, tức thấp hơn gần 11 lần so với quy định, các mẹ có thể tự tin chọn sữa này cho con.

{keywords}
 

Sữa Cô Gái Hà Lan là sản phẩm chất lượng cao thuộc Tập đoàn FrieslandCampina - top 3 tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu. Với quy trình kiểm soát chất lượng Foqus nghiêm ngặt và quy tắc 4 không - không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản và không màu hóa học - mỗi ngày, Cô Gái Hà Lan cung cấp hơn 4 triệu đơn vị sản phẩm sữa vượt chuẩn 11 lần, tự nhiên, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu của trẻ em Việt Nam.

Lệ Thanh