"Ngày đầu tiên bị bán cho chủ chứa người Việt, chúng đánh đập, hành hạ và bắt em phải tiếp khách. Được vài tuần, thấy động tĩnh chúng lại chuộc em ra và bán lại cho một chủ chứa của Trung Quốc để tiếp tục hành nghề mại dâm”, em đau đớn kể lại quãng thời gian khủng khiếp của mình.

Hơn 1 tháng bị bán 2 lần

Những hoàn cảnh trớ trêu, số phận nghiệt ngã của nhiều học viên đã được chia sẻ tại lễ khai giảng chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (Youth Career Initiative) 2014 - 2015 do 3 khách sạn 5 sao: Hilton, Sheraton, Intercontinental và trung tâm Reach tổ chức cho những thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mô côi, bạo hành gia đình và từng là nạn nhân của tệ nạn buôn bán người… diễn ra sáng ngày 11/8 khiến người nghe rớt nước mắt.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Trong đó, đang chú ý là trường hợp của em Nguyễn Thị Mến, 17 tuổi (Nghệ An). Mến không chỉ có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt khó khăn mà em còn từng là nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, bị đánh đập, hành hạ làm gái mại dâm.

Mến chua xót kể: “Gia đình em nghèo lắm chị ạ. Nuôi 4 anh em mà bố mẹ cũng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, ăn không đủ no thì làm gì có điều kiện để học hành thi cử.

Chính vì vậy, vừa học xong lớp 10, em xin bố mẹ vào Miền Nam để làm thu ngân cho một siêu thị nhỏ. Được 1 năm, em chuyển ra Hà Nội để xin đi bán quần áo. Từ đây, em bị bán lúc nào không hay.

Lần đó, hai người đàn bà mặt mũi sáng sủa tiếp cận em, xin số điện thoại của em và bắt đầu đưa đẩy, nói chuyện thân mật để tạo lòng tin. Trong một lần sang Trung quốc lấy hàng, bọn họ liền bán em cho một chủ chứa người Việt để làm gái mại dâm. Ai không làm thì bị đánh, hành hạ như con vật.

Em nhớ có lần, đang đi toa lét thì bọn chúng đạp cửa đòi xông vào vị sợ em ngồi lâu quá, chúng sợ em bỏ trốn. Sống ở động quỷ ấy, ai cũng bị kiểm soát gắt gao không được hở ra một giây phút nào.

Thế rồi được hơn 2 tuần, bọn họ thấy động tĩnh lại chuộc em ra và bán tiếp cho chủ chứa người Trung Quốc. Chúng đưa em vào ở cùng chục bạn khác để tiện theo dõi và điều đi khách. Ban ngày chúng cho em ăn, tắm giặt, ban đêm thì tiếp khách cho tới sáng”.

Có ý định tự tử 2 lần

“Khi bị bán sang Trung Quốc, em cảm thấy cuộc sống của mình như địa ngục, tối tăm và nghĩ mình sẽ không bao giờ được trở về quê hương nữa.

Vừa bị bán sang Trung Quốc được một ngày, chúng ép em phải quan hệ với nhiều người. Khi em giằng co và chống cự thì bọn họ đánh, túm tóc và bóp cổ. Sau lần đó, khi trở về phòng em chỉ muốn chết đi cho xong chứ không thiết tha gì cuộc sống nữa”, Mến kể.

{keywords}
34 thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự lễ khai giảng chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (Youth Career Initiative) 2014 - 2015, (Ảnh Hạnh Thuý)

Thế nhưng, cuộc đời thật trớ trêu đối với một cô bé mới 17 tuổi. Vừa như chết đi sống lại, em lại bị chúng hành hạ, bắt quan hệ với người hơn cả tuổi bố mình.

“Lần thứ 2 em nghĩ đến cái chết là khi chúng ép em phải ngủ với người đàn ông hơn cả tuổi bố mình. Một người vừa bị bán, bị đánh, bị làm gái, em cảm giác như mình không sống nổi nữa. Em muốn cắn lưỡi để chết đi không phải chịu đựng những nỗi đau này.

Lúc đó, em nghĩ tới người thân, gia đình đang khổ sở, vất vả mong ngóng, dò la tin tức để giải cứu mình. Nếu em chết, em sẽ không bao giờ được gặp lại họ nữa, họ sẽ day dứt cả đời”, Mến nói trong nước mắt.

Sau khi phục vụ chúng hơn 1 tháng, công an Móng Cái, (Quảng Ninh) đã ập đến và giải cứu em ra khỏi “động quỷ”. Em bị tạm giam thêm 1 tháng ở Trung Quốc để điều tra thêm và sau đó đến cuối tháng 5.2013, em được chính thức trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình.

“Dù chỉ là tưởng tượng, em cũng không bao giờ nghĩ mình lại được giải thoát và được về với gia đình như thế. Và dù có mơ đi chăng nữa thì em cũng không bao giờ nghĩ em lại được công an Hà Nội gửi vào “Ngôi nhà bình yên” để tái hoà nhập cộng đồng và làm lại cuộc sống từ đầu. Sau 6 tháng đào tạo nghề miễn phí ở trung tâm Reach, hôm nay, em chính thức trở thành học viên của chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” với chuyên ngành bàn bar.

Đây là một cơ hội đáng quý để em trở thành một người pha chế chuyên nghiệp. Đối với em, được làm ở bàn bar để phục vụ thực khách, nhất là khách nước ngoài em thấy vô cùng hạnh phúc”, Mến chia sẻ thêm.

(Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu)

Hạnh Thuý

Sáng 11/8/2014, 30 thanh niên hoàn cảnh khó khăn chính thức bắt đầu chương trình học kỹ năng sống và kỹ năng làm việc miễn phí với tên gọi "Sáng kiến thanh niên lập nghiệp"  (Youth Career Initiative).

 Tham gia chương trình, các học viên sẽ có cơ hội được học các nghiệp vụ khách sạn tại Sheraton Hanoi, Hilton và InterContinental cũng như các khóa đào tạo tin học cơ bản và tiếng Anh chuyên ngành tại trung tâm Reach, một tổ chức phi chính phủ của Việt Nam chuyên về đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình gồm hơn 750 giờ xen lẫn lý thuyết và thực hành, bao gồm hướng dẫn các kỹ năng làm việc và kỹ năng sống. 60% các học phần do các quản lý cấp cao hoặc những cộng tác viên lâu năm trong khách sạn trực tiếp giảng dạy.

Kết thúc chương trình YCI 2013-2014, trên 95% học viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm trong ngành du lịch khách sạn. Trong số đó, 33% học viên được tuyển dụng bởi các khách sạn 5 sao tham gia chương trình này.