Tìm thấy ngôi mộ 2.500 tuổi của đại thần chuyên trông coi kho bạc cho Phara

Khi đang khai quật nghĩa trang Tuna Al-Jabal ở khu Al-Ghuraifah thuộc tỉnh Minya, miền trung của Ai Cập, nhóm khảo cổ vô tình phát hiện thấy một ngôi mộ.

Chủ nhân của mộ được xác định là Badi Eset. Ông vốn là vị đại thần chuyên quản lý kho bạc Hoàng gia cho Pharaoh. Khám phá mới này vừa được giới chức Ai Cập công bố hôm 24/10.

Tìm thấy mộ 2.500 tuổi của đại thần chuyên trông coi kho bạc cho Pharaoh - 1

Những món cổ vật được tìm thấy trong ngôi mộ

Được biết, Badi Eset là một trong những người quyền lực nhất ở Ai Cập thời điểm đó. Vị đại thần này có nhiệm vụ trông coi của cải cá nhân của Pharaoh, bao gồm cả bảo vệ kho báu, sửa sang nhà cửa và cung điện.

Ngôi mộ có niên đại vào thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại (664-323 trước Công nguyên), đến nay khoảng 2.500 năm. Trong mộ, người ta còn tìm thấy một số di tích bằng đá được bảo quản tốt.

Tìm thấy mộ 2.500 tuổi của đại thần chuyên trông coi kho bạc cho Pharaoh - 2

Ai Cập liên tục công bố những phát hiện khảo cổ mới trong thời gian gần đây.

Ông Mostafa Waziri, phát ngôn viên của Hội đồng Cổ vật Tối cao, cho biết, khu chôn cất nằm trong chiếc giếng dẫn tới một căn phòng được trang trí bằng những tác phẩm chạm khắc trên đá.

Mộ được bao bọc bởi những phiến đá, có cặp tượng bằng đá vôi với thiết kế mô phỏng người phụ nữ và vị thần bò Apis. Ngoài ra, nhóm khảo cổ còn tìm thấy 4 chiếc lọ bằng thạch cao khắc hình con trai vị thần đầu chim ưng Horus.

Những chiếc bình cổ được người Ai Cập cổ đại dùng trong quá trình ướp xác để lưu giữ và bảo quản giúp chủ nhân sang "thế giới bên kia". Chúng còn được khắc tên và tước vị của người chết.

Bên trong mộ còn chứa gần 1.000 tượng Ushabti bằng gốm tráng men. Ngoài ra, nơi này còn chứa những mảnh vỡ, bùa hộ mệnh, đồ gốm từ Vương triều thứ 26 và 30 của Ai Cập cổ đại.

Chuyện chưa kể về nhà thờ hơn 100 tuổi nằm trên mỏm núi hình con rùa

Chuyện chưa kể về nhà thờ hơn 100 tuổi nằm trên mỏm núi hình con rùa

Nhà thờ cổ ở thôn Đồng Chiêm (An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Ngay trước cửa nhà thờ có đôi nghê đá quay mặt ra ngoài. 

Theo Dân trí (nguồn: Egypttoday)