Các bà nội trợ trổ tài phơi thịt ba chỉ một nắng với cách làm đơn giản,  hương vị thơm ngon trong những ngày nắng nóng như thiêu như đốt.

Đua nhau phơi "thịt một nắng"

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang trải qua đợt nắng dữ dội và kéo dài nhất trong năm. Nhiệt độ có lúc lên đến 43 độ C.

Tận dụng thời tiết nắng nóng, chị Lê Ngọc Yến, phóng viên tại một tòa soạn tại Hà Nội, tranh thủ mang thịt ra phơi để cả nhà có món ngon.

Chị Yến cho biết, chị học hỏi kinh nghiệm làm món thịt một nắng từ người thân của mình. Sau đó, chị mày mò tập làm và cho ra thành phẩm đầu tiên khá ngon.

Chị đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ gia đình và bạn bè khi thưởng thức món thịt do chị làm.

{keywords}
Thịt ba chỉ một nắng được nhiều chị em nội trợ tranh thủ làm trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Lê Ngọc Yến

Thấy món ăn thích hợp làm trong các ngày nắng nóng, chị Yến đã chia sẻ công thức và bí quyết làm món thịt thơm ngon mới lạ này trên trang Facebook cá nhân. Nhanh chóng, nhiều chị em chia sẻ bài viết của chị Yến và thử làm món ăn với các bước chế biến đơn giản của thịt ba chỉ một nắng.

Chị Yến cho hay, trước khi phơi, chị ướp thịt với sả, hạt tiêu, ớt bột, tỏi, ngũ vị hương, gia vị và để ngấm trong 40 phút.

Sau đó, chị móc thịt vào dây thép nhỏ và phơi giữa trời nắng to. Ngoài ra, chị lấy luôn mắc áo làm công cụ treo thịt rất tiện dụng.

{keywords}
Thịt được tẩm ướt gia vị trước khi mang ra phơi ngoài nắng. Ảnh: Lê Ngọc Yến

“Những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội, tôi chỉ cần phơi một ngày là thịt héo. Thịt sau khi héo có màu nâu sậm, se và thơm là coi như đã thành công.

Người nào có máy sấy hoa quả thì có thể cho thịt vào máy sấy cũng ngon. Tất nhiên thịt được mang ra phơi nắng vẫn ngon hơn và có những hương thơm riêng”, chị Yến chia sẻ.

{keywords}
Phơi giữa trời nắng, thịt se lại và thơm ngon hơn.

Chị Đỗ Nguyệt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, chị học công thức làm thịt ba chỉ một nắng từ mẹ đẻ của mình. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, chị đã phơi được 3-4kg thịt. Sau đó, chị gói cẩn thận để cất vào tủ lạnh ăn dần.

Làm thịt một nắng đơn giản

Với công việc bán hàng trên mạng, chị Triệu Ngọc Lan (Ba Đình, Hà Nội), tranh thủ thời gian không có khách đặt hàng, trời nắng to nên quyết định làm thử món thịt ba chỉ một nắng.

Chị cho biết những công thức này học được trên mạng. Lần đầu tiên làm món này nhưng chị Lan đã rất thành công.

Chị Nguyễn Hương (Yên Thế, Bắc Giang), thường xuyên học cách làm những món mới. Chị thấy nhiều chị em truyền tay nhau công thức và chia sẻ hình ảnh làm món thịt một nắng.

Chị cho rằng món thịt một nắng thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần thái thịt thành các miếng rộng khoảng 2.5 - 3cm, sau đó tẩm ướt gia vị và mang ra phơi là có món ăn thưởng thức trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm này. Tuy nhiên chị cũng lưu ý không làm món thịt này khi không có nắng to vì dễ bị hỏng, thối.

{keywords}
Thịt ba chỉ một nắng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ảnh: Lê Ngọc Yến

Chị Hương cũng cho biết, thịt ba chỉ một nắng có thể chế biến thành các món ăn khác nhau như chiên hoặc món cuốn ăn kèm với trứng rán, tai heo, bún... Nhưng theo chị, ngon nhất vẫn là mang nướng than hoa. 

PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y cho biết: “Thịt giàu đạm, sắt, canxi, vitamin B. Sau khi phơi nắng, các giá trị dinh dưỡng của thịt ba chỉ một nắng về cơ bản không thay đổi.

Có thể các vitanmin như nhóm B hoặc nhóm C… bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Tuy nhiên sau khi qua chế biến nhiệt, các vitamin trong thịt ba chỉ một nắng cho thể hao hụt một phần. Đặc biệt thịt càng chế biến lâu thì càng hao hụt dinh dưỡng nhiều”.

Minh Tiệp thử rán trứng dưới trời nóng như rang và sốc vì kết quả

Minh Tiệp thử rán trứng dưới trời nóng như rang và sốc vì kết quả

Để chứng minh mức độ nắng nóng ở khu vực Hà Nội, diễn viên Minh Tiệp đã thử nghiệm rán trứng ngoài ban công.

Sinh viên 'dạt nhà' ra nhà nghỉ, quán nước tránh nóng kỷ lục ở Hà Nội

Sinh viên 'dạt nhà' ra nhà nghỉ, quán nước tránh nóng kỷ lục ở Hà Nội

Trong những ngày Hà Nội bước vào đợt nắng nóng cao điểm, sinh viên phải nghĩ ra nhiều cách để vừa chống nóng, giữ sức khỏe vừa “kinh tế” và hiệu quả.

'Hà Nội chảo lửa': Người ra đường kín mít, ngồi cà phê lạnh run trốn nóng

'Hà Nội chảo lửa': Người ra đường kín mít, ngồi cà phê lạnh run trốn nóng

Trong khi nhiều người dân ra đường phải che bọc kín mít để chống nắng, giới trẻ Hà Nội lại thích thú đến với quán cafe lạnh âm 10 độ, thưởng thức cái rét run người.

Những cách chống nắng nóng trên 40 độ 'bá đạo'

Những cách chống nắng nóng trên 40 độ 'bá đạo'

Trong những ngày nóng đỉnh điểm, nhiều người dân đã nghĩ ra các chiêu thức cực "bá đạo" mỗi khi phải ra đường.

Hoàng Tuân