Tổng cộng 25 ngày, 10 nước, hơn 20 thành phố, thị trấn với số tiền 65 triệu đồng là những con số đã làm nên hành trình “bụi” vòng quanh châu Âu của 3 bạn gái trẻ Việt Nam: Võ Thuỳ Linh (25 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (21 tuổi), Mai Thanh Ngọc (21 tuổi).

Tình cờ gặp nhau trên diễn đàn phuot.vn, cùng chung niềm đam mê bất tận với du lịch, mong muốn khám phá những vùng đất mới, ba bạn gái trẻ táo bạo đã đến với nhau để cùng biến giấc mơ của mình thành sự thật. Bạn Linh, leader của nhóm hiện đang là nhân viên tại một công ty tại Hà Nội, còn hai bạn Trang và Ngọc vừa mới tốt nghiệp Đại học ở Sài Gòn. Hành trình "Europe - dreams come true" là tên gọi mà cả nhóm đặt ra, được ba bạn trẻ ấp ủ mơ ước từ rất lâu.

{keywords}

Bản đồ hành trình vòng quanh châu Âu của Linh, Trang, Ngọc.

Hành trình 25 ngày vòng quanh châu Âu của ba bạn gái bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 17/6, đi qua 10 nước: Pháp - Hà Lan - Thuỵ Sỹ - Séc - Hungary - Áo - Ý - Vantican - Hy Lạp - Monaco, với hơn 20 thành phố, thị trấn, ngôi làng nổi bật: Amsterdam - Zaanse Schans - Volendam - Marken (Hà Lan); Zurich - Lucerne - Jungfrau (Thụy Sỹ); Praha (Séc); Budapest (Hungary); Salzburg - Hallstatt (Áo); Venice - Florence - Pisa - Rome (Ý); Vantican; Athens - Santorini (Hy Lạp); Monaco; Nice - Marseille – Paris (Pháp). Hành trình này như một vòng tròn khép kín giúp tiết kiệm thời gian và chi phí máy bay khứ hồi từ Việt Nam.

Linh và các bạn đã tham khảo rất nhiều diễn đàn du lịch để tìm hiểu lịch trình, chọn lựa ra những địa điểm mong muốn, từ đó lên lịch trình chi tiết đến từng giờ, từng phút sao cho phù hợp, đưa ra dự tính chi phí... "Châu Âu quá rộng lớn, có bao nhiêu cảnh đẹp để đến, nên cả nhóm đã phải thảo luận, thậm chí tranh cãi với nhau rất lâu để chọn lựa ra những địa điểm mong muốn và phù hợp.

Cả nhóm bọn mình ai cũng đi lần đầu, nên đều tham lam, điểm nào cũng muốn đến cả. Bọn mình xác định đây là chuyến đi trải nghiệm toàn châu Âu, và nếu lần sau có dịp đi với người yêu, với chồng thì chắc chắn mình sẽ dành nhiều thời gian hơn ở mỗi thành phố để có được trải nghiệm sâu sắc hơn".

Linh cười và tiếp tục chia sẻ “Việc lên hành trình cho cả một chuyến đi 25 ngày là rất khó khăn, đòi hỏi sự chi tiết, tỉ mỉ, vì chỉ cần thay đổi ngày giờ của một chặng là sẽ ảnh hưởng đến lịch trình và cả chi phí của các chặng khác. Vậy nên cả một thời gian dài, ngày nào đi làm, đi học về là bọn mình lại chat với nhau để bàn luận rôm rả".

Trong 3 bạn, Linh là người có kinh nghiệm nhiều hơn về du lịch, từng đi Úc và 4 nước châu Á, đã một lần đi xuyên Việt bằng ô tô và hàng năm thường tham gia các chuyến phượt, du lịch ngắn ngày trong nước.

Tuy nhiên, du lịch ở châu Âu - một châu lục hoàn toàn khác, với giao thông và thời tiết hoàn toàn khác biệt, thực sự là một thách thức đối với ba bạn gái trẻ. Chuyến đi sử dụng gần như tất cả các loại phương tiện vận chuyển của châu Âu như xe buýt, tram, metro, tàu hoả, tàu thuỷ, máy bay nội địa...

"Đi lại ở khu vực châu Âu thực sự cực kỳ thuận tiện, dễ dàng. Các bạn có thể di chuyển giữa các thành phố, các nước khác nhau chỉ trong vài tiếng bằng tàu hoả hoặc máy bay nội địa giá rẻ. Tuy nhiên, giá tàu thay đổi theo thời gian, thông thường càng gần ngày đi giá vé càng đắt, nên nếu chuẩn bị được lịch trình rõ ràng và chi tiết thì đặt vé tàu thật sớm sẽ rất tiết kiệm. Ngoài ra có nhiều hãng máy bay nội địa châu Âu giá rẻ, như Easyjet, Ryanair, Vueling,vv..vv..

Nếu chịu khó săn vé từ sớm thì giá chỉ hơn 20 Eu/chặng. Tuy nhiên, nếu các bạn đặt vé giá rẻ cần để ý thật kỹ những điều khoản đi cùng, ví dụ vé hành lý ký gửi có thể sẽ rất đắt (VD hãng Ryanair là 40Eu/15kg hành lý ký gửi)".

Hành trình vòng quanh châu Âu, di chuyển qua nhiều nơi với đủ mọi loại địa hình, thời tiết (từ thời tiết lạnh, tuyết phủ kín ở Jungfrau - Thuỵ Sỹ cho đến thời tiết nắng nóng ở Ý, Hy Lạp...), nên việc trang bị sức khoẻ thật kỹ lưỡng trước chuyến đi là hết sức cần thiết.

“Trước chuyến đi, ngày nào bọn mình cũng chạy thể dục buổi sáng, để rèn luyện sức dẻo dai, bền bỉ cho bản thân. Ở châu Âu bọn mình đi bộ rất nhiều, trung bình từ 5-10km/ngày, có những ngày bọn mình đi bộ đến 20km. Nhưng nhờ đã chuẩn bị tinh thần và sức khỏe từ trước, nên cả nhóm mình không ai bị mệt mỏi cả".

Những điểm đến đẹp ấn tượng nhất của chuyến đi:

1. Vùng Jungfrau (Thụy Sỹ): Vùng núi này tập trung nhiều ngôi làng nhỏ như làng Wengen, Grindelwald, Lauterbrunnen… Những ngôi làng này đều đẹp như tranh vẽ trong truyện cổ tích, với hình ảnh những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh ngự trên những ngọn núi cao ngút ngàn, những con đường nhỏ uốn lượn nối liền những ngôi nhà với nhau.

Mùa đông ở đây tuyết phủ trắng, còn mùa hè thì ngập tràn hoa đồng nội rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, nơi đây có đỉnh núi Jungfraujoch – được mệnh danh là Top of Europe – mái nhà của Châu Âu. Đỉnh Jungfraujoch có tuyết phủ trắng quanh năm, nên những bạn nào muốn được tận tay sờ và chiêm ngưỡng cảnh tuyết trắng xóa thì có thể đến đây bất kỳ lúc nào trong năm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngôi làng Grindelwald cổ tích.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trên đỉnh núi Jungfraujoch - Top of Europe.

2. Thị trấn Hallstatt thơ mộng (Áo): Hallstatt cổ kính và quyến rũ được đánh giá là một trong những thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, được bao quanh bởi dãy núi Alps hùng vỹ. Hallstatt nổi tiếng với những ngôi nhà thờ cổ, nhà gỗ, lâu đài thời Trung cổ với lối kiến trúc độc đáo. Thị trấn nhỏ này còn được biết đến là mỏ muối lâu đời nhất thế giới. Ở đây có tour thăm mỏ muối (Salt mine tour) và hang đá (Ice Cave tour) rất thú vị, sinh động.

{keywords}

Thị trấn Hallstatt bên hồ thơ mộng.

3. Thiên đường trên hạ giới Santorini (Hy Lạp): Hòn đảo thiên thần này hấp dẫn người ta ở những ngôi nhà kiến trúc hang động lạ mắt, sự hài hòa giữa màu trắng – xanh coban chủ đạo nơi đây, những ban công nhỏ xinh hướng mình ra biển, sự hòa quyện hoàn hảo giữa màu trời và màu nước biển nơi đây.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hòn đảo thiên đường Santorini - Hy Lạp.

Không chỉ vậy, người dân nơi đây cũng vô cùng thân thiện, nhiệt tình, luôn sẵn nụ cười trên môi vẫy chào du khách và giúp đỡ du khách lúc cần. Santorini là một trong 10 nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới, nên dù 8h tối mặt trời mới lặn, người ta đã chầu chực “tranh” nhau vị trí đẹp từ 4h chiều để có một chỗ đẹp ngắm hoàng hôn nơi đây.

Chia sẻ kinh nghiệm xin Visa Schengen

Linh đánh giá rằng việc chuẩn bị hồ sơ xin visa đầy đủ, cẩn thận là hết sức quan trọng, vì dù có chuẩn bị hành trình có tốt đến đâu mà visa bị trượt thì coi như tan tành mây khói. Có được visa trong tay là thành công lớn bước đầu của chuyến đi.

Hiện nay, xin Visa Schengen là cách dễ dàng nhất để có thể đi du lịch các nước châu Âu. Visa Schengen cho phép nhập cảnh vào 26 quốc gia thuộc khối Schengen, bao gồm: Đức, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Italy, Latvia, Lithuania, Malta, Luxembourg, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cộng Hòa Séc, Slovakia, Slovénia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Liechtenstein.

Nếu có visa Schengen, bạn có thể tự do đi lại giữa các nước này mà không cần làm bất kỳ thủ tục hải quan nào, và chỉ cần làm thủ tục nhập cảnh / xuất cảnh một lần duy nhất khi nhập cảnh tại nước đầu tiên và xuất cảnh tại nước cuối cùng thuộc khu vực Schengen.

Trong hồ sơ xin visa Schengen, “điểm đến chính” rất quan trọng. “Điểm đến chính” là nơi bạn thực hiện mục đích chính của chuyến đi / nơi bạn sẽ ghé thăm lâu nhất / nơi bạn đặt chân đến đầu tiên trong khối Schengen. Theo kinh nghiệm của Linh, xin visa của nước nào thì nên chọn nước đấy là điểm đến đầu tiên, và ở lại lâu nhất trong hành trình.

Hiện nay, ở Việt Nam, chỉ có Pháp, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha chấp nhận cấp visa Schengen du lịch mà không cần người bảo lãnh. Nếu nộp hồ sơ ở Đại sứ quán Pháp thì cần đặt lịch hẹn trước qua số điện thoại 04.39.44.57.00 (Hà Nội) hoặc 1900 6780 (TP.HCM).

Nếu nộp Đại sứ quán Hà Lan thì bạn có thể qua Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực VFS – Tầng 11, số 127 Lò Đúc, Hà Nội.

Lợi ích của việc nộp qua trung tâm là bạn không cần đặt lịch hẹn, có thể nhờ trung tâm can thiệp nếu cần xin visa gấp, và có thể đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn để theo dõi tình hình hồ sơ của mình, dịch vụ gửi hồ sơ về nhà sau khi có kết quả.

“Ngày 3/4/2015, mình nạp hồ sơ xin visa Đại sứ quán Hà Lan qua trung tâm VFS thì đến ngày 9/4/2015, chỉ 6 ngày sau khi nộp hồ sơ, visa đã được chuyển về tận công ty mình làm. Nhận được visa, mình nhẩy cẫng lên sung sướng, háo hức vô cùng cho một hành trình mới sắp tới”, Linh kể.

Linh cho biết, Đại sứ quán Pháp và Hà Lan kiểm tra hồ sơ xin visa rất nghiêm ngặt, nếu bị thiếu hoặc sai sót hồ sơ sẽ có thể dẫn đến hồ sơ xin visa không được chấp nhận. Hơn nữa, không giống như visa một số nước khác như Mỹ, Úc cho phép nhập cảnh trong thời hạn 1 năm tiếp theo, visa Schengen chỉ cho phép lưu trú trong khoảng thời gian mình xin được nêu trong đơn.

Do đó, các bạn cần chuẩn bị thật cẩn thận tất cả các loại giấy tờ, đặc biệt là lịch trình của chuyến đi khi làm hồ sơ xin visa. Các đại sứ quán khác nhau có thể yêu cầu các giấy tờ chứng minh khác nhau, nên cần tìm hiểu kỹ thông tin trên website của đại sứ quán bạn định xin visa.

“Bây giờ nghĩ lại thấy bọn mình toàn con gái nhưng liều lĩnh quá, nhưng nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự giúp đỡ của bạn bè, người thân tại một số nước, chuyến đi không gặp trục trặc hay sự cố nào nghiêm trọng. Hành trình châu Âu mơ ước của bọ mình cuối cùng cũng đã thành công tốt đẹp, mang lại những trải nghiệm bổ ích, đáng nhớ trong đời".

Một số hình ảnh đáng nhớ của 3 cô gái tại châu Âu:

{keywords}

Vẻ đẹp cổ kính của thành phố Praha - Séc.

{keywords}

{keywords}

Ba bạn gái cùng bạn bè tại Paris - Pháp.

{keywords}

Hành trình khám phá núi lửa tại Santorini.

{keywords}

Một thoáng Venice

{keywords}

Hình ảnh đất nước Monaco nhỏ bé từ trên cao.

{keywords}

Gelato là món kem được cả ba bạn yêu thích khi đến Ý.

Phương Anh