Các loại thủy sản như cá tầm, cá trê, cá lóc, ếch của Trung Quốc đang gây nhiễu loạn thị trường nước ta. Tại một số chợ, cá tầm Trung Quốc được bán với giá 70.000 đồng/kg, bằng 1/3 giá bán buôn của các công ty trong nước, trong khi đó ếch Trung Quốc to gấp rưỡi ếch ta nhưng giá rẻ hơn nhiều.

Thủy sản Trung Quốc ngập chợ

Thủy sản Trung Quốc nhập lậu chủ yếu là các loại: cá quả, cá tầm, cá chép, ếch sống. Sau khi được vận chuyển về Hà Nội bằng xe tải đông lạnh, các loại cá, ếch được tập trung tại chợ cá đầu mối Yên Sở rồi phân phối về các chợ Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở…

Thời gian gần đây, chợ đầu mối Yên Sở dường như đông hẳn lên, bởi tập trung một lượng lớn thủy sản, trong đó nhiều nhất là cá tầm, ếch được nhập lậu từ Trung Quốc trung chuyển qua đây. Một tiểu thương tên Phương (quê Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, chị đã buôn bán ở chợ này được vài năm, và thời điểm này cá tầm Trung Quốc về chợ nhiều nhất từ trước đến nay. Các thương lái mua cá tầm tại xe là 70 nghìn đồng/kg, bán cho những đầu mối đến lấy hàng là 80 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, khi đến các nhà hàng, giá cá tầm là 300.000-400.000 đồng/kg.

{keywords}

Cá tầm Trung Quốc được bán tại chợ Yên Sở. (Ảnh: Thanh niên)

Theo một số đầu mối nhập cá tầm tại chợ Yên Sở, phần lớn cá tầm tại đây có xuất xứ từ Trung Quốc, được chuyển về qua các cửa khẩu. Cá tầm nhập lậu được đựng trong những túi bóng to, bên ngoài ướp đá khiến cá đông lại. Ban đầu, nhìn tưởng cá chết, song khi thả xuống bể sục khí, cá sống lại bình thường. Người tiêu dùng vì thế rất khó phân biệt đâu là cá tầm Trung Quốc, đâu là cá tầm Việt Nam.

Ở chợ Yên Sở, cá lóc, ếch Trung Quốc có giá từ 70.000 - 75.000 đồng/kg. Sau khi phân phối về các chợ nhỏ, ếch và cá lóc nhập lậu được “dán tem” Việt Nam và đội giá lên từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Nhìn trực quan, ếch Trung Quốc to gấp rưỡi hoặc gấp đôi ếch ta.

Còn tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, các cửa hàng kinh doanh cá tầm bán với giá khoảng 170.000 đồng/kg. Tuy các chủ hàng đều nói là cá nuôi ở Sa Pa nhưng thực chất phần nhiều là cá tầm Trung Quốc.

Trong khi đó, tại biên giới, cá tầm được gom với giá 45 nghìn đồng/kg, còn 1kg ếch khoảng 30 nghìn đồng. Theo một đầu nậu, cá tầm nhập lậu thường được phân chia thành 2 loại, loại 1 là cá sống được làm cho ngất, giá tại chợ Yên Sở là 70-80 nghìn đồng/kg, còn loại cá chết, được ướp đá, gia vị để tránh ôi thiu, giá bán trên dưới 50 nghìn đồng/kg.

Liên tiếp phát hiện thủy sản Trung Quốc nhập lậu

Lực lượng chức năng thời gian gần đây liên tục phát hiện, bắt quả tang các vụ nhập lậu thủy sản từ Trung Quốc, trong đó chủ yếu là các loại cá tầm, cá quả, ếch...

Ngày 25/4, lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô tải 89K-5649 đang dừng tại khu vực công trường 5 (thuộc quận Long Biên, Hà Nội), phát hiện 216kg ếch (1.080 con) và 265kg cá quả (636 con). Số ếch và cá này đều còn sống. Các đối tượng vận chuyển đều khai nhận số cá quả và ếch được thu mua từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, được đưa về Hà Nội tiêu thụ.

{keywords}

Nhìn trực quan, ếch Trung Quốc to gấp rưỡi hoặc gấp đôi ếch ta. (Ảnh: VnE).

Ngày 29/4, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xe ôtô tải mang biển kiểm soát 14C-05189 do Trần Ngọc Thịnh (trú Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển, đang dừng đỗ trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai), phát hiện trên thùng xe có nhiều bể nước đựng 210 con cá tầm (trọng lượng 525kg).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ôtô biển kiểm soát 30N-8575 do Đỗ Thành Nhiên, trú tại huyện Xuân Trường (Nam Định) điều khiển, phát hiện trên xe có 190 con cá tầm (trọng lượng 475kg). Kiểm tra xe ôtô tải biển kiểm soát 31F-8774 do Đào Văn Việt (trú tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển, phát hiện trên xe có 280 con cá tầm (trọng lượng 860kg). Toàn bộ số hàng mà các xe nói trên vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Một điểm chung của các vụ vận chuyển hàng lậu nói trên là các loại thực phẩm đều được các đối tượng đóng vào thùng xốp và dán băng dính kín. Nhiều con cá tầm, cá quả, ếch đã chết và được ướp đá. Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu thường có các “chân rết” ở cửa khẩu, khi có yêu cầu sẽ sang Trung Quốc thu gom các loại như cá tầm, cá chình, cá quả, ếch...

Cá tầm Trung Quốc làm loạn thị trường

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết, dù rất cố gắng nhưng vẫn có một lượng không nhỏ cá tầm và tôm, cá giống nhập lậu qua biên giới phía Bắc chưa được kiểm soát. Thực tế, số lượng hàng nhập lậu còn lớn hơn nhiều so với số lượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý.

Điều đáng lo ngại là các loại thủy sản Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam không hề qua kiểm dịch thú y, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng do tồn dư kháng sinh vượt quá mức cho phép.

{keywords}

Cá trê giống có nguồn gốc từ Trung Quốc bị tạm giữ (Ảnh: CAND)

Lượng cá tầm Trung Quốc giá rẻ đổ bộ qua biên giới vào nội địa nhiều, khiến người nuôi cá tầm trong nước khốn khó. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản, cá tầm Trung Quốc có giá rẻ là do Trung Quốc tự sinh sản được giống trong khi Việt Nam phải nhập khẩu từ Nga, và đặc biệt, giá thức ăn rẻ hơn nhiều lần. Bởi vậy, doanh nghiệp nuôi cá tầm trong nước đều khó cạnh tranh được về mặt giá thành. Hầu hết doanh nghiệp nuôi và kinh doanh cá nước lạnh đang hoạt động rất cầm chừng vì không chịu đựng nổi sự xâm lấn của cá tầm Trung Quốc.

Mặt khác, hiện chế tài xử phạt cho việc buôn lậu cá từ Trung Quốc rất thấp, chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, lợi nhuận từ những chuyến hàng này lại rất lớn. Do đó, các đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Thu An (Tổng hợp)