Thực hiện Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ về Tái cơ cấu Tập đoàn, VNPT vừa nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đăng ký bán đấu giá toàn bộ 71.577.141 cổ phiếu của Maritime Bank mà Tập đoàn này đang nắm giữ.

Được biết đây là lần thứ 2 VNPT nộp hồ sơ lên UBCKNN để bán đấu giá số cổ phiếu nói trên của Maritime Bank. Tuy nhiên, trong đợt đầu (17/4/2015), vì một số lý do, việc bán cổ phiếu chưa thể tiến hành.

{keywords}
VNPT đang tăng tốc thoái vốn theo lộ trình tái cơ cấu.

Lần này, mức giá khởi điểm để đấu giá là 11.700 đồng/cổ phiếu, cao gấp 3 lần so với mức giá MSB đang giao dịch trên thị trường OTC (3800 đồng/cổ phiếu). Nếu giao dịch thành công, đợt thoái vốn này sẽ giúp mang về cho VNPT ít nhất 837 tỷ đồng.

Việc thoái vốn tại Maritime Bank nằm trong lộ trình Tái cơ cấu của Tập đoàn, bởi theo Quyết định 888, VNPT sẽ phải thoái vốn toàn bộ tại 63 công ty mà Tập đoàn này đang sở hữu một phần vốn. Đáng chú ý trong số này có Maritime Bank, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, 4 quỹ đầu tư.... Tính đến thời điểm này, VNPT đã thoái vốn, thu hồi hơn 701 tỷ đồng nhưng vẫn còn hơn 1500 tỷ đồng nữa cần thoái vốn trong thời gian tới. Theo lộ trình, Tập đoàn sẽ phải thoái hết vốn tại 63 công ty trong năm 2015.

Một doanh nghiệp viễn thông lớn khác là Tổng công ty MobiFone cũng đang gấp rút tiến hành thoái vốn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT. Tại cuộc họp giao ban QLNN tháng 8/2015 của Bộ TT&TT hồi đầu tháng 9, Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà cho biết MobiFone đã thoái vốn xong tại 2 đơn vị là Neo & Smart Media, đồng thời cũng đang nộp hồ sơ để đấu giá công khai cổ phần tại 2 ngân hàng là Tienphong Bank và Seabank.

T.C

Tin liên quan