Chiều nay (15/1), Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Tới dự còn có Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành TƯ và địa phương. 

Viễn thông Việt Nam phải trở về vị trí 30-50 thế giới

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Hạ tầng viễn thông trong tương lai chính là hạ tầng kinh tế số, xã hội số, hạ tầng cho CMCN 4.0, hạ tầng kết nối vạn vật. Việt Nam muốn đi đầu trong cách mạng số thì việc đầu tiên phải làm là phổ cập smartphone. Phổ cập smartphone chính là nền tảng để đưa các ứng dụng đến mọi người dân. Cấp phép tần số 4G, thử nghiệm 5G là để tăng dung lượng, tăng mức độ sử dụng data trên mỗi người dân, tăng chất lượng mạng di động băng rộng.

Việt Nam phải đi cùng nhịp với thế giới về các công nghệ mới. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chúng ta sẽ không chậm chân 8 năm, 10 năm như đối với 3G nữa. Thứ hạng viễn thông Việt Nam trên thế giới cần phải chuyển từ vị trí 108 về thứ hạng 30 - 50.

{keywords}
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề cập tới việc thí điểm dịch vụ mobile money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông. Điều này sẽ giúp việc thanh toán điện tử tiếp cận tới mọi người dân, kích thích kinh tế tăng trưởng.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng, phát triển viễn thông phải đảm bảo yếu tố bền vững. Khi thị trường di động đã bão hoà, phải chuyển nguồn lực sang khai phá các thị trường mới, không gian mới thay vì tiếp tục cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường viễn thông. Bộ TT&TT sẽ làm nghiêm việc quản lý cạnh tranh và SIM rác.

Về lĩnh vực CNTT, chính phủ điện tử và chuyển đổi số, thành phố thông minh sẽ là những câu chuyện lớn của năm 2019. Chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số, xã hội số sẽ là câu chuyện bao trùm trong nhiều thập kỷ tới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc cần xây dựng đề án chuyển đổi số quốc gia. Trong ASEAN, Việt Nam hiện là nước chậm nhất về kinh tế số. Thái Lan đã đổi tên Bộ Viễn thông - CNTT thành Bộ Kinh tế số - Xã hội số từ 3 năm trước.

Để đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong Chính phủ, từ trung ương đến các địa phương trong phân bổ ngân sách phải có hạng mục chi cho CNTT. Hạt nhân triển khai CNTT tại các địa phương phải giao cho các Sở TT&TT.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc về việc sửa đổi các quy định về dự án CNTT, thuê dịch vụ CNTT theo hướng đặc thù và chuyển một phần quỹ Viễn thông Công ích sang chi cho CNTT. Các doanh nghiệp CNTT lớn sẽ đầu tư vào các dự án CNTT nền tảng và Chính phủ sẽ thuê lại dịch vụ, khi có ngân sách đầu tư thì có thể mua lại.

Bộ TT&TT thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc vào Internet nhưng Internet lại không an toàn. Chúng ta làm cho Internet an toàn hơn tức là làm cho đất nước ta thịnh vượng hơn. Không gian mạng là tương lai của loài người, cường quốc an ninh mạng cũng sẽ giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực.

“Cùng một vạch xuất phát với tất cả các nước, lại có nguồn nhân lực an ninh mạng vào loại tốt nhất trên thế giới, với khát vọng dân tộc hùng cường, với một giấc mơ lớn, tài nguyên vô tận trong não người Việt Nam sẽ được khai thác. Chúng ta có thể đưa Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, bảo vệ Việt Nam, bảo vệ hoà bình thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Năm 2019 phải bắt đầu từ việc tạo ra thị trường an toàn, an ninh mạng. Các dự án đầu tư CNTT phải có hạng mục an ninh mạng. Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam, giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng, đảm bảo an toàn mạng cho các cơ quan của chính phủ và các hạ tầng trọng yêu quốc gia, mỗi cơ quan này phải có ít nhất một doanh nghiệp đảm bảo an ninh mạng.

Năm 2019 sẽ không thể còn sự can thiệp vào các mạng cơ quan nhà nước để đột nhập lấy cắp thông tin. Việt Nam sẽ trở thành hub (trung tâm) về an ninh mạng của ASEAN.

Việt Nam có cơ hội trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử viễn thông

Công nghiệp ICT bao gồm công nghiệp phần mềm, công nghiệp phần cứng, công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp nội dung số, công nghiệp dịch vụ CNTT, công nghiệp an ninh mạng và mới nhất là công nghiệp 4.0. Trong đó, Bộ TT&TT sẽ tập trung vào việc phát triển công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp nội dung số và công nghiệp 4.0.

Việt Nam có cơ hội trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử viễn thông lớn của thế giới. Thế giới về cơ bản chỉ còn 4 công ty sản xuất thiết bị điện tử viễn thông gồm Ericsson, Nokia và 2 công ty của Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định rằng, Trung Quốc hiện chiếm tới trên 65% thị phần nhưng lại đang gặp khó khăn với Mỹ. Việt Nam hiện đã sản xuất được 70% các loại thiết bị viễn thông. Với quyết tâm ở mức chính phủ, Việt Nam sẽ trở thành nước thứ 4 trên thế giới sản xuất được tất cả các thiết bị viễn thông và xuất khẩu được. Điều này chúng ta phải làm được trong năm 2019 - 2020, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Các nhà mạng Việt Nam phải tin dùng thiết bị Made in Việt Nam nếu giá cả và chất lượng tương đương. Đây là điều có ý nghĩa lớn vì hạ tầng kinh tế số là mạng lưới viễn thông.

Về công nghiệp nội dung số, mảng kinh doanh này phải chiếm từ 20-30% doanh thu của các nhà mạng. Tuy nhiên tại Việt Nam, mảng kinh doanh này hiện chỉ chiếm được từ 6-8% doanh thu. Đây là tỷ lệ thấp so với các nước khác.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cơ hội tăng trưởng ở mảng công nghiệp nội dung số của Việt Nam còn có thể gấp từ 3 đến 4 lần. Doanh thu có thể đạt được từ 3-4 tỷ USD. Vấn đề mấu chốt để tăng trưởng ngành dịch vụ nội dung số là chính sách phải tạo sự phát triển cho lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới vào Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam phải cùng chung chính sách quản lý. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về vấn đề không bảo hộ ngược, tỷ lệ ăn chia với nhà mạng phải khích lệ thông tin nội dung, hệ thống phân phối thẻ nạp tiền của nhà mạng phải hỗ trợ thanh toán cho công ty nội dung số.

Việt Nam phải thay đổi bằng công nghệ

Về công nghiệp 4.0, các công nghệ của công nghiệp 4.0 có thể được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa của đất nước. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phải có nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thay đổi các lĩnh vực này bằng công nghệ, đưa công nghệ công nghiệp 4.0 phổ cập ở Việt Nam.

Bộ TT&TT sẽ thành lập bộ phận thúc đẩy, phát triển các doanh nghiệp công nghệ mà đầu tiên là các doanh nghiệp CNTT tiên phong trong lĩnh vực này.

CMCN 4.0 cũng đòi hỏi sự thay đổi chính sách để chấp nhận các mô hình kinh doanh mới do các công nghệ mới sinh ra. Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ giao hợp tác với Diễn đàn Kinh tế thế giới để thành lập Trung tâm CMCN 4.0 tại Việt Nam. Lễ ký kết sẽ diễn ra ngày 24/1/2019.

Đây là trung tâm hình thành các chính sách cho CMCN 4.0. Bộ cũng sẽ xin phép Chính phủ về cách tiếp cận sandbox trong lĩnh vực ICT, cho phép thử nghiệm những cái mới trong một không gian không gian, thời gian nhất định trước khi đưa ra các chính sách quản lý.

 

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra nhiều nhiệm vụ mới của ngành TT&TT trong năm 2019. Ảnh: Trọng Đạt.

 

Mỗi báo phải là 1 mạng xã hội thu nhỏ của mình

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ TT&TT là Bộ quản lý nhà nước về báo chí, thông tin tuyên truyền, sứ mạng của nó là báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội VN, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng VN hùng cường.

Theo Bộ trưởng, một đất nước muốn vươn lên thì sức mạnh chính là sức mạnh tinh thần, báo chí phải góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần đó.

“Dù là đưa tin tiêu cực hay tích cực thì vẫn phải với mục tiêu khích lệ VN, làm cho VN mạnh lên, làm cho VN ổn định chứ không phải làm xói mòn sức mạnh của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nhắc tới các việc lớn trong lĩnh vực TT&TT phải làm trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục nhấn mạnh thông điệp gửi đến báo chí là báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội VN, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng VN hùng cường.

Bộ trưởng cho hay, người VN đọc tin nhiều hơn đọc sách, vì vậy báo chí tác động, ảnh hưởng đến nhận thức của người VN rất nhiều.

“Vậy nên ý thức trách nhiệm của người làm báo VN là càng phải cao, đầu tiên là các đồng chí tổng biên tập, phóng viên phải thấy trách nhiệm này để không dễ dãi với các bài viết của mình. Hãy giữ lấy danh dự người làm báo, hãy giữ lấy niềm tin của xã hội”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, muốn quản lý được báo chí thì đầu tiên phải nhìn thấy toàn bộ bức tranh hàng trăm triệu thông tin mỗi ngày trên không gian mạng, phải giám sát được, đo lường được và dự báo được các xu thế, phát hiện được các sai phạm để nhắc nhở.

Các đơn vị, cá nhân sai phạm có hệ thống phải xử lý rất nghiêm minh. Xây dựng trung tâm lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia, trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, đánh giá được xu thế thông tin theo từng báo, từng diễn đàn, từng phóng viên.

Sử dụng công nghệ để cạnh tranh với mạng xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, nhiều báo hiện nay không nhận được sự hỗ trợ của nhà nước, tự bươn chải trên thị trường, trong khi thị trường quảng cáo thì chia sẻ gần 40% với mạng xã hội, con số này có xu thế ngày càng tăng.

Bộ trưởng cho rằng, Bộ TT&TT cần sớm hoàn thiện cơ chế đặt hàng báo chí, đề xuất cơ chế thuế, cơ chế tự chủ tài chính thuận lợi cho báo chí phát triển với nguồn thu nhất định, giúp cho báo chí phụng sự Tổ quốc.

Một nội dung khác được Bộ trưởng đề cập là tận dụng lợi thế của mạng xã hội để thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, báo chí không được bỏ trống trận địa này.

“Phải sử dụng công nghệ để cạnh tranh với mạng xã hội, thay vì đưa nội dung báo của mình lên mạng xã hội của người khác thì mỗi báo phải là 1 mạng xã hội thu nhỏ của mình.

Xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, ban hành quy định pháp luật về tin sai, fake news. Xây dựng các mạng xã hội VN, đảm bảo tuân thủ luật pháp VN của các mạng xã hội nước ngoài”, Bộ trưởng lưu ý và nói thêm, VN là nước có chủ quyền, các biện pháp về luật pháp, kinh tế kỹ thuật sẽ được áp dụng để thực thi pháp luật.

Bộ trưởng cũng nhắc các công việc khác năm 2019 là phải thực hiện quy hoạch báo chí, sơ kết thực hiện luật Báo chí và lập kế hoạch sửa đổi, bổ sung luật Báo chí; nghiên cứu, đánh giá mô hình tổ hợp truyền thông đa phương tiện của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và một số địa phương, giải quyết tình trạng báo hoá tạp chí, báo hoá trang tin điện tử tổng hợp, giải quyết nạn phóng viên làm tiền doanh nghiệp; xây dựng quảng bá hình ảnh VN ra nước ngoài và chiến lược sách VN.

“VN muốn vươn ra biển lớn phải có thứ hạng cao, với phương châm hành động người đứng đầu làm gương, nhân viên thì kỷ cương, làm việc có trọng tâm, suy nghĩ và hành động thì bứt phá, bứt phá là bỏ cái cũ, theo cách mới, nhanh hơn, hiệu quả hơn, thay đổi thứ hạng.

Làm gương, kỷ luật, trọng tâm, bứt phá - Bộ chúng ta sẽ làm với tinh thần này. Chủ trương 1 thì biện pháp phải 10, quyết tâm phải 20 thì chúng ta mới có thể hoàn thành các mục tiêu đặt ra”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trọng Đạt - Hương Quỳnh

Sự chậm trễ của chúng ta 'trao tặng' lợi thế cho mạng xã hội

Sự chậm trễ của chúng ta 'trao tặng' lợi thế cho mạng xã hội

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, chính sự chậm trễ của chúng ta đã “trao tặng” lợi thế cho mạng xã hội trong thông tin.