Ngày 25/9/2020, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chính thức khai trương mô hình cấp quản lý thứ tư tại Bưu điện – văn hóa xã (BĐVHX) Xuân Sơn, thuộc Bưu điện Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Anh Tuyến, Phó Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội cho biết: “Trước đây hệ thống quản lý của Vietnam Post có 3 cấp: Tổng Công ty; Bưu điện tỉnh/thành phố; Bưu điện quận/huyện/thị xã. Giờ thêm cấp quản lý thứ tư là BĐVHX có trưởng BĐVHX”.

Trưởng BĐVHX sẽ quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị mình, đồng thời trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai các dịch vụ do Vietnam Post cung cấp. Ngoài ra, trưởng BĐVHX cũng quản lý các điểm giao dịch đặt tại các thôn, bản, hệ thống cộng tác viên, đại lý của Bưu điện… trên địa bàn.

{keywords}
Doanh thu bình quân của BĐVHX Xuân Sơn trong 8 tháng đầu năm 2020 đạt 350 triệu đồng/tháng

“Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai đến các bưu cục, giờ sẽ tiếp tục triển khai tới các BĐVHX. Bưu điện TP. Hà Nội đặt mục tiêu sẽ đưa các dịch vụ hành chính công về các BĐVHX, khi đó, BĐVHX sẽ thay mặt cho chính quyền địa phương để hỗ trợ bà con thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Tuyến chia sẻ.

Ủng hộ phương án hoạt động BĐVHX Xuân Sơn theo mô hình cấp quản lý thứ tư, ông Hoàng Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn nhận định: “Đây là một chủ trương đúng, giúp người dân tiếp cận sâu hơn với các dịch vụ do Bưu điện cung cấp, đồng thời sẽ góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Mô hình cấp quản lý thứ tư là một trong những hoạt động triển khai đề án “Phát triển BĐVHX gắn kết với hoạt động phục vụ cộng đồng” đã được Bộ TT&TT phê duyệt ngày 18/8/2020.

{keywords}
Bưu điện – văn hóa xã Xuân Sơn là 1 trong số 34 điểm bưu điện - văn hóa xã sẽ được Bưu điện TP. Hà Nội triển khai mô hình cấp quản lý thứ tư trong năm 2020.

“Bưu điện Việt Nam đã lên kế hoạch chuyển đổi, mở rộng, nâng cấp, phát triển hệ thống BĐVHX phủ khắp các vùng miền trên toàn quốc (nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, biển, đảo, biên giới…); phát triển mạng lưới vật lý bên cạnh dòng chảy số để phát huy tốt hơn vai trò của Bưu điện trong sự phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn nói riêng, cả nước nói chung”, ông Vũ Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức – Lao động Vietnam Post cho biết thêm.

Với mô hình cấp quản lý thứ tư, BĐVHX sẽ trở thành cơ quan đại diện của Bưu điện tại cấp xã, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng các dịch vụ bưu chính, trong đó có các dịch vụ hành chính công.

Các BĐVHX sẽ đồng bộ hóa hệ thống công nghệ thông tin, kết nối liên thông với cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dễ dàng với dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2020, sẽ có hơn 230 BĐVHX trên cả nước triển khai theo mô hình cấp quản lý thứ tư. Đến năm 2025, cả nước sẽ có 5.800 BĐVHX được nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để triển khai mô hình mới này.

Bình Minh

Bưu điện Việt Nam phải chuyển đổi số thành công, tư duy khác

Bưu điện Việt Nam phải chuyển đổi số thành công, tư duy khác

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nói, muốn chuyển đổi số thành công thì phải tư duy khác; có quy trình mới, cách làm mới. Nếu thay đổi được thì con số doanh thu mục tiêu 60.000 tỷ đồng vẫn là thấp so với khả năng.